Đoàn công tác liên ngành Ban chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi làm việc với Bộ GTVT

Thứ hai, 03/08/2015 19:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 3/8, Đoàn công tác liên ngành Ban chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi do đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về công tác quản lý nguồn vốn ODA tại các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Làm việc với đoàn về phía Bộ GTVT có đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông; đại diện lãnh đạo các Vụ Kế hoạch Đầu tư, Tài chính; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; các Ban QLDA: 6; Thăng Long, các dự án đường thủy, đường sắt; Tổng công ty quản lý đường cao tốc Việt Nam; Tổng công ty Cửu Long CIPM. Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan thuộc Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Ngân hàng nhà nước VN.

 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện các cơ quan làm việc với
Đoàn công tác liên ngành Ban chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Đầu tư về thu hút, quản lý sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện thủ tục để Chính phủ ký kết 02 Hiệp định vay vốn với giá trị là 439,5 triệu USD cho các dự án: Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành: 31 tỷ yên (tương đương) 292,5 triệu USD hiệp định vay lần 2 của JICA; đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: 147 triệu USD vốn bổ sung của ADB.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai 25 dự án ODA với tổng vốn ODA 9.831 triệu USD. Giá trị giải ngân vốn ODA từ đầu năm 2015 đến nay là 10.239 tỷ đồng/4.944,5 tỷ đồng được giao kế hoạch vốn (Bộ GTVT đề nghị kế hoạch vốn ODA 33.944,5 tỷ tại văn bản số 3781/BGTVT-KHĐT ngày 27/3/2015). Giá trị giải ngân vốn đối ứng từ đầu năm 2015 đến nay là 2.489 tỷ đồng / 2.656 tỷ đồng được giao kế hoạch vốn (Bộ GTVT đề nghị kế hoạch vốn đối ứng 10.826 tỷ tại văn bản số 22821/BGTVT-KHĐT ngày 11/3/2015).

Về kế hoạch thu hút, thực hiện và giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi giai đoạn 2016-2020: Theo văn bản Bộ GTVT đã gửi Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020, dự kiến nhu cầu vốn ODA và vốn vay ưu đãi là 285.222 tỷ đồng.

Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi thời gian vừa qua, đối với lĩnh vực đường bộ, nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi thời gian qua đã đóng góp rất đáng kể trong việc xây dựng đường cao tốc; cải tạo, nâng cấp các quốc lộ, các cầu lớn và giao thông nông thôn đáp ứng kịp thời nhu cầu giao thông để phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo; từng bước hỗ trợ cho các thành phố lớn nâng cao an toàn, giảm ùn tắc giao thông, kết nối các phương thức vận tải...

Trong lĩnh vực đường sắt, thông qua dự án cải tạo các cầu yếu trên truyến đường sắt Bắc - Nam do JICA tài trợ, dự án cải tạo tuyến Hà Nội - Lào Cai do Pháp tài trợ và các dự án thông tin tín hiệu do Trung Quốc và Pháp tài trợ, thời gian chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Hà Nội - Lào Cai đã được rút ngắn và an toàn hơn.

Với sự hỗ trợ của WB cho Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (WB5) và Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng Bắc bộ (WB6) dự kiến hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2015 sẽ giúp góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Với sự hỗ trợ của JICA, Dự án cảng Cái Mép - Thị Vải đã hoàn thành và đang từng bước phát huy hiệu quả để trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Lĩnh vực Hàng không, Dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài mới được hoàn thành đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối với thế giới.

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Chí Dũng (thứ 2 từ trái sang) làm trưởng đoàn làm việc với Bộ GTVT

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi ý kiến liên quan đến các kiến nghị của Bộ GTVT về các vướng mắc trong việc giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi; thiếu vốn đối ứng cho các dự án ODA; giảm thủ tục điều chỉnh hiệp định vay trong trường hợp không làm tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài hoặc không thay đổi cam kết đã ký; bổ sung vốn đối ứng vào Tổng mức đầu tư cho các dự án ODA; bổ sung vốn đối ứng vào Tổng mức đầu tư cho các dự án ODA do thay đổi tỷ giá và do tăng kinh phí GPMB; cơ chế cho thời gian tới trong việc tiếp cận nguồn ODA kém ưu đãi...

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Trưởng đoàn công tác cảm ơn Thứ trưởng và các cơ quan Bộ GTVT đã tiếp và làm việc với đoàn nhằm nắm rõ hơn các dự án, công trình sử dụng nguồn vốn ODA do Bộ GTVT quản lý, những mặt được và chưa được trong quá trình triển khai để rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách áp dụng riêng, xử lý riêng cho những trường hợp này.

Chia sẻ những vấn đề khó khăn của ngành GTVT, ông Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 38 về quản lý và sử dụng nguồn ODA và vốn vay ưu đãi, về cơ bản sẽ giải quyết, tháo gỡ rất nhiều những hạn chế liên quan đến vấn đề về ODA nói chung, trong đó có cả ngành GTVT. Ngoài ra, Bộ cũng đang tổng hợp báo cáo Chính phủ về định hướng sử dụng ODA trong thời gian trên cơ sở tổng hợp từ các Bộ, ngành, trong đó có giao thông.

“Chúng tôi quan tâm và ủng hộ Bộ GTVT trong việc hình thành phát triển hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam; cải tạo, nâng cấp hệ thống đường sắt; nâng cấp, kết nối vận tải thủy; khai thác dịch vụ logistics và các cảng biển. Chúng tôi sẽ cùng Bộ GTVT tháo gỡ những vướng mắc hiện nay” - đồng chí Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng đề nghị Bộ GTVT hoàn chỉnh lại báo cáo để chuẩn bị cho cuộc họp Ban chỉ đạo vào tháng 12 tới đây, trên cơ sở tổng hợp những vấn đề còn tồn tại hiện nay của các Ban quản lý dự án, nhà thầu trong công tác quản lý nhà nước; làm việc với các Bộ, ngành về hướng xử lý những vấn đề thuộc cơ chế đặc thù, đặc biệt riêng của ngành GTVT; cơ chế riêng về vốn kế hoạch, vốn đối ứng.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tiếp thu các ý kiến trao đổi của thành viên đoàn công tác và yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm rõ hơn những vấn đề đã đưa ra; hoàn thiện nội dung báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi trong cuộc họp Ban Chỉ đạo sắp tới.

VH


 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)