Đây là kiến nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai công tác tái cơ cấu, xây dựng phương án cổ phần hóa VEC chiều nay (20/8), do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, vướng mắc hiện nay liên quan đến cơ chế Nhà nước hỗ trợ thiếu hụt dòng tiền trong trường hợp nguồn thu của hai dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đủ trả nợ vốn vay đến hạn; phí vay lại của các dự án và vốn điều lệ của VEC.
Hiện nay, VEC đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn tất công tác tái cơ cấu, điều chỉnh vốn điều lệ… để chuyển sang thực hiện các bước tiếp theo của quy trình cổ phần hóa. VEC cũng đang thực hiện rà soát tính toán phương án tài chính của 5 dự án và xác định cơ chế hỗ trợ cho hai dự án (Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi) để báo cáo Bộ, Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch HĐTV VEC Trần Quốc Việt báo cáo tại cuộc họp
Về xây dựng phương án tài chính tổng thể của VEC, ông Trần Quốc Việt cho biết, hiện VEC đang cập nhật lại các phương án tài chính các dự án đã đưa vào khai thác theo lưu lượng thực tế, mức tăng trưởng lưu lượng, mức độ tăng mức phí, lạm phát, tỷ giá… theo hướng điều hòa chung các dự án hỗ trợ nhau để giảm thiểu tối đa phần hỗ trợ của Nhà nước.
Ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ QLDN cho biết, thời gian qua Vụ QLDN cùng với VEC đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan để sớm phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ làm cơ sở triển khai công tác cổ phần hóa.
“Ngày 14/7/2015, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu VEC tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các Bộ về tái cơ cấu VEC, trong đó chủ trương tăng vốn điều lệ của VEC và ngày 12/8/2015, VEC đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tái cơ cấu mô hình tổ chức và điều chỉnh tăng vốn điều lệ của VEC, trong đó đã giải trình, làm rõ một số ý kiến của các Bộ” - ông Vũ Anh Minh cho biết.
Tuy nhiên, ông Vũ Anh Minh cho rằng, để Bộ trình lên Thủ tướng Chính phủ không gặp vướng mắc, VEC cùng các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ. Sau đó, thực hiện theo hai phương án đó là thống nhất Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chinh phủ luôn hoặc tổ chức cuộc họp do Lãnh đạo Bộ chủ trì có sự tham dự của các Bộ, ngành để đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận cao trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành làm việc Kiểm toán Nhà nước, hiện đang
làm việc với kiểm toán độc lập để thực hiện quyết toán, dự kiến trình Bộ phê duyệt đầu 11/2015
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá việc tái cơ cấu của VEC là nhiệm vụ rất nặng nề của năm 2015, trong đó có đan xen tái cấu nguồn vốn đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, diễn tiến mô hình hoạt động và công tác cổ phần hóa của VEC.
Thứ trưởng cho rằng thời gian qua, công tác thực hiện phối hợp chưa được tốt, cả giữa các cơ quan của Bộ GTVT và với các Bộ, ngành liên quan. Thứ trưởng yêu cầu VEC, Vụ QLDN cùng các cơ quan liên quan tăng cường công tác phối hợp, bám sát nhiệm vụ tái cơ cấu, cổ phần hóa VEC, mỗi nội dung đều phải xem xét hướng đến mô hình VEC trong tương lai, cũng như công tác trả nợ và quản lý nhà nước.
Thứ trưởng yêu cầu VEC và các cơ quan liên quan tiếp tục bám sát các nội dung liên quan của Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 8/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc của VEC, kiểm điểm lại tình triển khai thực hiện, trong đó Thứ trưởng đã chỉ ra những mặt làm được và chưa làm được về công tác quản lý thu phí, quản lý vốn nhà nước, phương án tài chính…
Thứ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư tiếp tục rà soát công tác phê duyệt dự án, Vụ Tài chính và Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư có ý kiến về xây dựng phương án tài chính tổng thể của VEC trước ngày 25/8/2015; đồng thời VEC cập nhật lại các phương án tài chính các dự án đã đưa vào khai thác, công tác quyết toán; tổng kết đánh giá mô hình hoạt động của VEC trong 10 năm qua và kết quả triển khai thực hiện 3 dự án đã hoàn thành.
X. Nguyên