Khẩn trương hoàn thiện thiết kế cơ sở Dự án cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn

Thứ năm, 27/08/2015 11:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 27/8, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất điều chỉnh một số nội dung thiết kế cơ sở (TKCS) Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn Km1+800 - Km45+100.

Báo cáo về công tác rà soát TKCS, ông Nguyễn Thế Cường - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - Chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay VEC đang chỉ đạo Tư vấn thiết kế Katahira Engineers International (KEI) thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật (TKKT) dự án và rà soát TKCS. Trong quá trình rà soát TKCS, Tư vấn thiết kế đã đề xuất điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành, điều kiện địa hình, quy hoạch của địa phương… và nhu cầu giao thông nhằm đem lại hiệu quả cho Dự án.

Sau khi rà soát, Tư vấn TKKT kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chuẩn hóa quy mô xây dựng, giảm chiều rộng nền đường về 22m; điều chỉnh tim tuyến 6 phân đoạn, bỏ không xây dựng hầm Bản Thí; cập nhật thiết kế 4 nút giao (đầu tuyến, IC03, IC04 và bỏ IC01); thay đổi tương ứng 17 công trình cầu; cân đối giới hạn xây dựng, lùi điểm cuối dự án về Km44+700; bổ sung 13 cống chui dân sinh (tổng cộng 40 cống). Theo Tư vấn TKKT, việc rà soát và đề xuất đảm bảo các yêu cầu khung tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiết kiệm kinh phí đầu tư.

giảm quy mô đầu tư nhưng không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn đường cao tốc

Việc điều chỉnh giảm quy mô đầu tư Dự án nhưng không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn đường cao tốc

Thay mặt UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Lý Vinh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất với đề xuất của Tư vấn về hướng tuyến và các đề xuất đoạn điều chỉnh so với phương án tuyến đã được phê duyệt; đồng thời kiến nghị không cần thiết phải đầu tư xây dựng nút giao số 1; thực hiện đầu tư xây dựng các nút giao số 2, số 4 ngay trong giai đoạn 1 để kết nối tuyến cao tốc với QL4A (đi Cao Bằng), QL41B (đi Thái Nguyên, Bắc Kạn); đoạn Km4 - Km6 cần cập nhật quy hoạch của trục trung tâm của Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đảm bảo giữ đất cho việc thực hiện quy hoạch.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn từ Km1+800 - Km45+100 được đầu tư bằng nguồn vốn ADB, ADB đã khẳng định đưa vào tài khóa 2016 - 2018, Bộ GTVT đã giao VEC làm Chủ đầu tư dự án. Hiện nay, VEC đang chỉ đạo Tư vấn thiết kế KEI thực hiện công tác TKKT dự án và rà soát TKCS.

Để đáp ứng tiến độ nguồn vốn ADB, Thứ trưởng yêu cầu việc rà soát phải đảm bảo các yêu cầu khung tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiết kiệm kinh phí đầu tư, giảm quy mô đầu tư nhưng không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn đường cao tốc (cao tốc 4 làn xe, nền đường 22m, mặt đường 16m, tốc độ 80km/h).

Thứ trưởng đánh giá cao VEC, Tư vấn đã cùng địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh một số nội dung phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành, điều kiện địa hình, quy hoạch của địa phương và mang tính khả thi cao; đồng thời giao Vụ Kế hoạch đầu tư chịu trách nhiệm tổng hợp, thẩm định, để sớm phê duyệt lại TKCS, hoàn chỉnh TKKT.

Liên quan đến Dự án đi qua khu vực địa hình quốc phòng, Thứ trưởng yêu cầu VEC, các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn để thống nhất về hướng tuyến những đoạn đi qua khu vực quân sự.

Thứ trưởng cũng yêu cầu VEC, Tư vấn lưu ý đến tính kết nối, giảm tối đa hoa thị hoàn chỉnh, tăng chiều dày mặt đường, chống hằn lún vệt bánh xe; bên cạnh đó lưu ý thiết kế hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh, giao cắt ngang đường cao tốc, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất sinh hoạt cộng đồng của dân cư dọc hai bên tuyến.

X. Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)