Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan về công tác xử lý hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, sáng 14/9 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cienco4 xử lý hằn lún vệt bánh xe
phải đảm bảo lâu dài, không sửa chữa đối phó, mang tính tạm thời
Theo Báo cáo của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco4), Dự án BOT tránh Vinh và Nam Bến Thủy - Hà Tĩnh được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2013 (Dự án Nam Bến Thủy - Hà Tĩnh) và tháng 5/2014 (Dự án BOT tránh Vinh), qua đợt nắng nóng kéo dài hè năm 2015 đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Đến nay, Cienco4 đã triển khai thử nghiệm khắc phục hiện tượng trên bằng việc cào bóc và thay thế lớp bê tông nhựa (BTN) phía trên bằng BTN thường. Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vẫn tiếp tục xảy ra.
Ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Cienco4 cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài, kết hợp với việc chọn tỉ phối vật liệu chưa hợp lý dẫn đến kết cấu các lớp bên dưới không bảo đảm và số lượng xe quá tải đi trên tuyến nhiều là những nguyên nhân chính của hiện tượng hằn lún bánh xe.
“Mục tiêu xử lý khắc phục hằn lún vệt bánh xe phải đảm bảo lâu dài, đảm bảo ATGT, không sửa chữa mang tính tạm thời. Vì vậy, công tác khảo sát, phân tích, đánh giá tìm ra chính xác nguyên nhân là rất quan trọng để từ đó có giải pháp khắc phục phù hợp”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cienco4 cần phải chú trọng các công tác như xây dựng kế hoạch sửa chữa, tổ chức thi công, vệ sinh môi trường... để đảm bảo ATGT và tránh ùn tắc.
"Chậm nhất đến 30/9 phải cơ bản hoàn thành việc xử lý hằn lún vệt bánh xe trên QL1 đoạn tránh Vinh và Nam Bến Thủy - Hà Tĩnh", Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.
Phùng Trọng