Chiều nay (25/9), Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ thông xe toàn tuyến dự án Quốc lộ 1 qua địa bàn. Các dự án vượt tiến độ 3 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và các cơ quan thuộc Bộ GTVT cùng dự Lễ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đại biểu thực hiện nghi lễ thông xe
Với Tổng mức đầu tư là 9.937 tỷ đồng, các dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài khoảng 142Km. Điểm đầu tại Km1374+475, QL1, thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa (giáp ranh với tỉnh Phú Yên) và điểm cuối tại Km1525+000, QL1 (giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận).
Theo đó, Ban Quản lý dự án 7 được giao làm đại diện Chủ đầu tư 2 dự án vốn Trái phiếu Chính phủ và là đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 2 dự án theo hình thức hợp đồng BOT. Các doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hoà và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194.
Với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Khánh Hòa đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên thì việc mở rộng đoạn tuyến trên là giải pháp hàng đầu cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển cho toàn khu vực; đồng thời là một phần quan trọng và phù hợp với định hướng phát triển giao thông Việt Nam theo trục Bắc – Nam.
Theo đó đoạn từ Km1374+525 - Km1392 & Km1405 - Km1425 tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1392 – Km1405 và Km1425 – Km1445 đầu tư từ Trái phiếu Chính phủ, thuộc huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hoà và thành phố Nha Trang.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Lễ Thông xe
Đoạn mở rộng QL1 đoạn Km1445+000 – Km1488+000, theo hình thức TPCP thuộc thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm. Đoạn mở rộng QL1 đoạn Km1488+000 – Km1525+000, theo hình thức hợp đồng BOT, thuộc huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh.
Về quy mô phần đường: đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng; tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h;đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế Vtk = 60km/h.
Về quy mô mặt cắt ngang: đoạn ngoài đô thị có Bề rộng nền đường Bnền = 20,5m; bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn qua đô thị: nền đường Bnền = 20,5m; bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Riêng đoạn tuyến tránh thị trấn Diên Khánh sẽ phân kỳ đầu tư, trước mắt đầu tư với qui mô nền đường Bnền = 12m; bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Mặt đường: cấp cao A1, mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc ³ 160Mpa.
Riêng về phần cầu theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN272-05; quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; khổ cầu đảm bảo phù hợp với nền đường; tải trọng thiết kế cầu: HL93.
Về các các nút giao được thiết kế theo dạng giao cùng mức, tổ chức giao thông bằng vạch sơn, bố trí đầy đủ biển báo hướng dẫn giao thông. Đường giao dân sinh được thiết kế vuốt nối đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông.
Toàn bộ các dự án đầu tư công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa được đồng loạt khởi công vào cuối năm 2013. Đến nay, sau 21 tháng triển khai thực hiện, các dự án đã hoàn thành trước thời hạn so với hợp đồng đã ký khoảng 3 tháng và sớm hơn 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ.
Phát biểu tại buổi Lễ, TGĐ Ban QLDA7 nhấn mạnh, các dự án TPCP, BOT 194 đồng loạt khởi công từ cuối năm 2013. Quá trình triển khai, dự án gặp không ít khó khăn về điều kiện thời tiết bất lợi, công trường vừa thi công vừa đảm bảo ATGT trong điều kiện mật độ phương tiện lớn; đặc biệt áp lực lớn về vật liệu đá thiếu, không đảm bảo về thành phần hạt, hàm lượng thoi dẹt, độ dính bám đá với nhựa…
Tuy nhiên, với tinh thần thi công “vượt nắng thắng mưa” của các nhà thầu; sự tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc của Ban QLDA, nhà đầu tư Công ty CP ĐTXD 194 khắc phục hạn chế về nguồn vật liệu, giải ngân dự án… chỉ sau khoảng 21 tháng triển khai, toàn tuyến QL1 Khánh Hòa hoàn thành, thông xe vượt 3 tháng tiến độ hợp đồng, 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Dự án là niềm mong ước của nhân dân trên địa bàn. Với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Khánh Hòa đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên, việc sớm đưa dự án vào khai thác, góp phần tạo điểm nhấn hạ tầng giao thông, kết nối thông thương; tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội quan trọng không chỉ trên địa bàn mà cả khu vực.
Ước tính với chiều dài toàn tuyến gần 145km, các phương tiện giảm trên dưới 45-60 phút (tùy phương tiện) qua lại địa phận Khánh Hòa; giảm mạnh nguy cơ TNGT… Theo ông Nguyễn Công Định – Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, Phó trưởng ban ATGT tỉnh, năm 2014 và 9 tháng đầu năm 2015, TNGT trên tuyến QL1 Khánh Hòa giảm mạnh cả ba tiêu chí. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2015, QL1 xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 15; so với cùng kỳ 2014, giảm 17 vụ, 24 người chết, 17 người bị thương.
Thừa ủy quyền Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chính thức phát lệnh thông xe, đưa toàn tuyến QL1 Khánh Hòa vào khai thác. Nhấn mạnh tầm vóc, vai trò của dự án trọng điểm QL1, Thứ trưởng Thể đánh giá cao sự hỗ trợ của các bộ ngành Trung ương, Khánh Hòa và nỗ lực của Ban QLDA7, nhà đầu tư BOT 194, các đơn vị thi công, tư vấn dự án chủ động sáng tạo, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, có nhiều sáng kiến về kỹ thuật, hoàn thành các thủ tục và tổ chức thi công liên tục cả ngày lễ, Tết để đảm bảo thông xe trước tiến độ, chất lượng dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, “Các dự án QL1 đưa vào khai thác sớm lúc nào sẽ phát huy hiệu quả, phát triển hạ tầng giao thông, rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu TNGT”.
H.L