Chiều 28/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về các dự án sử dụng nguồn vốn của ADB: Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai do Ban QLDA Đường sắt - Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của VEC, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km đi qua các tỉnh Long An, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng (tương đương 1.607 triệu USD) từ nguồn vay của ADB, JICA và Ngân sách nhà nước. Trong đó, ADB: 535,7 triệu USD; JICA: 634,8 triệu USD và vốn đối ứng từ NSNN: 336,9 triệu USD).
Về tình hình thực hiện Dự án, phần vốn của ADB có 08 gói thầu xây lắp gồm: A1, A2-1, A2-2, A3, A4, A5, A6 và A7, các gói thầu này đang trong quá trình đấu thầu. Công tác GPMB còn chậm, mới đạt khoảng 60-80%, nguyên nhân chậm chủ yếu do bố trí vốn đối ứng chưa kịp thời dù Bộ đã lam việc với các địa phương và huy động vốn của VEC (200 tỉ đồng), hiện mới bố trí được 330 tỉ đồng trên tổng số nhu cầu vốn 2.050 tỉ đồng năm 2015; một số công trình công cộng trên tuyến như đường điện cao thế, cáp viễn thông, đường ống nước…gặp rất nhiều khó khăn khi di dời. Công tác giải ngân theo chỉ tiêu năm 2015 là 54,8 triệu USD, dự kiến đến cuối năm chỉ giải ngân được khoảng 31,8 triệu USD.
Lãnh đạo ADB nghe báo cáo tình trình thực hiện các dự án do ADB tài trợ
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài là 54,984 km đi qua đại bàn TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai với tổng mức đầu tư là 20.630 tỉ đồng (tương đương 980,7 triệu USD) từ nguồn vay của ADB, JICA và Ngân sách nhà nước. Trong đó, ADB: 259,99 triệu USD; JICA: 634,053 triệu USD và vốn đối ứng từ NSNN: 86,699 triệu USD).
Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá việc triển khai Dự án khá hiệu quả, khối lượng công việc còn lại không nhiều, chỉ là các hạng mục phụ và đang được thực hiện, hiện nay Dự án đang tập trung đẩy nhanh vào gói thầu ITS. Về công tác giải ngân còn chậm do vướng mắc các thủ tục pháp lý, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC đôn đốc, xử lý nhanh các vướng mắc trên, đến cuối tháng 9 này phải báo Bộ về kết quả thực hiện.
Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt - Bộ GTVT cho biết, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai dài trên 285 km. Dự án nâng cấp tuyến đường sắt này được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sử dụng vốn của nhiều nhà tài trợ, trong đó ADB là 40,395 SDR tương đương 60 triệu USD, đến nay cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn các thủ tục về giải ngân với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Giai đoạn 2 của Dự án, hiện nay bên cạnh nguồn vốn xin hỗ trợ từ các nhà tài trợ khác, Bộ GTVT đã đề xuất xin hỗ trợ từ ADB nhưng phía ADB đang trong quá trình xem xét.
Đại biểu dự họp
Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện các dự án, đặc biệt là công tác giải ngân, ADB đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và hứa sẽ nghiên cứu, xem xét tài trợ thêm phần vốn giai đoạn 2 của Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai và trả lời Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất. Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cam kết sử dụng vốn của ADB có hiệu quả, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các dự án theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng.
Phùng Trọng