Sáng 8/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất phương án xây dựng hệ thống phần mềm quản lý hoạt động bến xe khách.
Tham dự cuộc họp có đại diện các Vụ: Vận tải, An toàn giao thông, Pháp chế, Khoa học Công nghệ, Tài chính; Trung tâm Công nghệ thông tin; Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam; Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, trên cơ sở đề nghị của Bến xe Đà Nẵng về áp dụng hệ thống công nghệ thông tin vào quản lý bến xe, Tổng cục đã tiến hành khảo sát và xem xét tình hình việc áp dụng, qua đó thấy được việc áp dụng hệ thống công nghệ thông tin quản lý vào bến xe của Đà Nẵng gồm quản lý hoạt động kinh doanh về trật tự an ninh trong khu vực bến xe được thực hiện tốt, hiệu quả; tuy nhiên hoạt động quản lý nhà nước vẫn còn nhiều bất cập.
Từ đó, TCĐB đã nghiên cứu, đưa ra phương pháp phù hợp kết hợp quản lý nhà nước và phần mềm quản lý bến xe để nhân rộng cho các bến xe khác, bảo đảm sự thống nhất trong quản lý điều hành của nhà nước cũng như tính liên kết giữa các bến xe với nhau trong hoạt động vận tải hành khách.
Đánh giá được mức độ cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay của Đề án xây dựng phần mềm quản lý hoạt động bến xe khách, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu TCĐB Việt Nam tập trung hoàn thiện Đề án.
Qua thực tiễn, khảo sát từ Bến xe Đà Nẵng, Thứ trưởng đề nghị TCĐB phối hợp với Đà Nẵng đưa nội dung quản lý nhà nước lồng ghép vào Đề án; từ mô hình của Bến xe Đà Nẵng có thể sử dụng và phổ biến, nhân rộng phần mềm quản lý bến xe. Mục đích Đề án phải tạo ra hành lang pháp lý, trên cơ sở đó tạo ra ý tưởng để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị áp dụng theo một hướng đi, đồng bộ.
“Do đó, nhu cầu xây dựng một hệ thống phần mềm có tính quản lý thống nhất, kết nối các Sở GTVT với bến xe, doanh nghiệp vận tải là mang tính bức thiết, giúp tăng cường quản lý nhà nước, tăng cường kết nối”. – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị TCĐB và các đơn vị thực hiện Đề án theo đúng quy trình, vì đây là một đề án chiến lược của ngành, hết sức quan trọng. Trên cơ sở đó, trước khi trình Bộ phê duyệt, yêu cầu xây dựng lại đề cương nhiệm vụ theo đúng trình tự thủ tục về các vấn đề như: mục đích, yêu cầu, nội dung; đưa ra được mô hình để quản lý bằng phần mềm và dự báo sự phát triển của phần mềm; xác định dự báo chi phí, duy tu phần mềm…
Phần mềm quản lý bến xe giúp tăng cường quản lý nhà nước
và kết nối các bến xe, doanh nghiệp
Trước đó, đại diện Tư vấn đã báo cáo phương án xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bến xe toàn quốc; theo đó, Đề án được xây dựng nhằm từng bước đổi mới công tác quản lý vận tải hành khách liên tỉnh đảm bảo hiệu quả, ổn định; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển và tăng cường công tác quản lý tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh và bến xe.
Đại diện tư vấn cũng cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý vận tải nhằm thực hiện các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước đối với các dịch vụ vận tải hành khách và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; tổ chức quản lý thông tin bến xe giúp cho cơ quan quản lý nhà nước thống nhất quy trình quản lý xe ra vào bến trong toàn quốc; làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động vận tải hành khách. Việc triển khai hệ thống sẽ áp dụng tại các bến xe từ loại 4 trở lên, các Sở GTVT, TCĐB VN.
Tr. B