Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp giao ban định kỳ tiến độ thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sáng nay (20/10). Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục QLXD và CLCTGT, Ban QLDA Đường sắt, đại diện Tổng thầu dự án (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), các nhà thầu phụ Depo, 12 nhà ga.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị đốc thúc tiến độ thi công để kịp thời đưa vào vận hành chính thức trong năm 2016
Theo Ban QLDA đường sắt, tiến độ Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh – Hà Đông hiện đạt khoảng 66%; 100% các trụ nhà ga được hoàn thành; khối lượng đúc dầm đạt 610/806 phiến dầm giản đơn; 81/112 xà mũ của nhà ga đã xong. Các công tác khác đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công tác xây lắp hạ tầng sẽ được kết thúc cuối tháng 6/2016, riêng nhà ga Cát Linh và Depo sẽ được siết chặt sau chạy thử tàu 2 đến 3 tháng. Ban QLDA và Tổng thầu quyết tâm sẽ đôn đốc đội ngũ nhân lực, tìm cách tháo gỡ thúc đẩy tiến độ thi công. Hiện, tàu mẫu đã về đến cảng Hải Phòng, đang làm thủ tục thông quan và chờ để trưng bày.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biểu dương Ban QLDA đường sắt, nhà thầu đã có cố gắng trong việc đẩy nhanh tiến độ Dự án; trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ thi công các nhà ga. Nhắc lại về tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu trong Quý I/2016 phải kết thúc hoàn chỉnh 9/12 nhà ga và đẩy nhanh tiến độ 3 nhà ga còn lại; tất cả nhà ga phải đảm bảo thi công đủ liên tục 3 ca, đảm bảo cả về chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông; huy động cao nhất nhân lực, thiết bị, khối lượng bê tông để thực hiện. "Nhất quyết không lùi tiến độ dự án, phải đẩy nhanh tiến độ để bù vào khoảng thời gian bị chậm" - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thống nhất lại thủ tục, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA đường sắt có trách nhiệm kêu gọi, sâu sát với nhà thầu phụ, đốc thúc tiến độ thi công Dự án. Về công tác xây lắp lao dầm, Depo: Thứ trưởng yêu cầu xử lý nhanh, bắt tay vào những việc cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ. Chậm nhất 31/1/2016 phải cơ bản kết thúc.
Bên cạnh đó, Tổng thầu EPC phải phải kịp thời thanh toán cho nhà thầu phụ theo hình thức cuốn chiếu. Tổng thể tiến độ đến 30/6/2016 phải cơ bản giải quyết xong phần xây lắp; 30/9 cho chạy thử tàu để trong năm 2016 đưa vào vận hành chính thức Dự án.