Sáng nay (31/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo Thừa Thiên-Huế, Ban QLDA 4, nhà đầu tư BOT QL1, hầm Phú Gia-Phước Tượng... cắt băng thông xe dự án QL1 cuối cùng của cả nước.
Vượt tiến độ 2 tháng
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế, Ban QLDA, nhà đầu tư... cắt băng thông xe các dự án QL1 qua Thừa Thiên-Huế
|
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã phát lệnh thông xe toàn tuyến các dự án QL1 qua Thừa Thiên- Huế vượt 2 tháng so với tiến độ hợp đồng. Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Dự án là bằng chứng sinh động cho sự phối hợp hiệu quả giữa ngành GTVT và các địa phương, người dân vùng dự án; sự vào cuộc tích cực khẩn trương của Bộ GTVT, Ban QLDA, các nhà đầu tư, đơn vị thi công.
Cùng dự án QL1, ngành GTVT đã và đang tập trung thu hút ngân sách, các nguồn lực xã hội đầu tư, nâng cấp, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông cả nước, đáp ứng nhu cầu đi lại, năng lực vận tải của toàn xã hội...
Dự án QL1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài hơn 60km, bao gồm dự án vốn TPCP (dài 29,7km), dự án BOT QL1 (dài 31,27km, nhà đầu tư Công ty TNHH Trùng Phương) và hầm Phú Gia - Phước Tượng (dài hơn 7,8km). Vượt qua hàng loạt khó khăn, bất lợi thời tiết, mặt bằng, khan hiếm nguồn vật liệu, sau 2 năm triển khai các dự án BOT QL1, BOT hầm Phú Gia- Phước Tượng đã thông xe toàn tuyến.
|
Thứ trưởng Lê Đình Thọ biểu dương sự vào cuộc của các địa phương, người dân vùng dự án, sự tập trung triển khai thi công vượt tiến độ của Ban QLDA, nhà đầu tư, nhà thầu...
|
Đặc biệt, dự án TPCP thi công "siêu nhanh", cán đích sau thời gian triển khai hơn 1 năm (từ tháng 7/2014). Các dự án vượt hơn 2 tháng tiến độ so với hợp đồng, sớm hơn 1 năm so với chỉ đạo của Chính phủ. Chất lượng công trình được kiểm soát, đảm bảo; kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh tại dự án BOT QL1.
Đây là những dự án cuối cùng thông xe, chính thức khớp nối toàn tuyến QL1 qua miền Trung; đặc biệt dự án TPCP QL1 (Ban QLDA 4 làm đại diện chủ đầu tư) là dự án cuối cùng của cả nước, từ Hà Nội - Cần Thơ được đưa vào khai thác, nối kết hạ tầng giao thông tuyến huyết mạch, tạo diện mạo mới khang trang, to rộng, tiện ích và an toàn với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, hệ thống dải phân cách, sơn kẻ vạch đường...
Đường thảm bê tông nhựa polymer, hầm dùng đèn tiết kiệm điện
Đây cũng là dự án TPCP trên QL1 đầu tiên triển khai thảm toàn bộ lớp bê tông nhựa polymer thay lớp bê tông nhựa C12.5, nâng cao chất lượng công trình. Dự án BOT hầm Phú Gia - Phước Tượng được kiểm soát chất lượng chặt chẽ; tiên phong lắp đặt công nghệ đèn chiếu sáng tiên tiến, tiết kiệm khoảng 60% chi phí điện so với các công trình hầm, đường hầm cả nước hiện nay...
|
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng trao tặng bằng khen cho nhà đầu tư BOT hầm Phú Gia - Phước Tượng, Ban QLDA 4, các tập thể, cá nhân, đơn vị thi công có thành tích xuất sắc triển khai dự án QL1 qua Thừa Thiên-Huế
|
Báo cáo tại lễ thông xe, ông Ngô Văn Tuân - Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh: Để dự án được như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, các ban ngành chức năng; sự vào cuộc của chính quyền địa phương, đẩy nhanh công tác GPMB, bảo vệ thi công và sự ủng hộ của đại đa số người dân vùng dự án. Bên cạnh đó, Ban QLDA, nhà đầu tư, các đơn vị thi công... đã tập trung cao độ, huy động tổng lực hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng, sớm ngày nào tốt ngày đó.
"Toàn tuyến có gần 4.200 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 550 hộ dân phải di dời, tái định cư. Mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, nhưng với nỗ lực của địa phương, sự phối hợp của các ngành chức năng và đồng thuận của nhân dân nên các đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra", ông Tuân nói.
Đại diện nhà đầu tư BOT QL1, ông Nguyễn Đức Thế Thảo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương cho hay: QL1 là dự án trọng tâm, trọng điểm, đơn vị tập trung triển khai thi công với tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động trang thiết bị, máy móc, nhân vật lực kiểm soát tiến độ, xử lý các vấn đề kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình.
Đường mới an toàn hơn
Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, việc sớm đưa các dự án vào khai thác góp phần nâng cao kết cấu hạ tầng, chất lượng giao thông trên địa bàn; nối kết thông thương đến các KCN, khu kinh tế, cảng biển, hành lang kinh tế đông tây; phát triển kinh tế- xã hội địa phương, đặc biệt phát triển du lịch vùng giữa Thừa Thiên-Huế và các vùng phụ cận; giảm thời gian hành trình, thu hẹp khoảng cách giữa Thừa Thiên- Huế và các địa phương lân cận, đảm bảo trật tự ATGT.
|
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Cao ghi nhận việc sớm thông xe, đưa các dự án vào khai thác kết nối thông thương, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo trật tự ATGT
|
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 391 vụ TNGT, làm 119 người chết và 364 người bị thương (trong đó QL1 xảy ra 109 vụ, làm 46 người chết và 94 người bị thương). So với cùng kỳ năm 2014, TNGT trên địa bàn giảm 228 vụ, giảm 3 người chết và 259 người bị thương. Riêng TNGT đường bộ giảm 230 vụ, giảm 6 người chết và 258 người bị thương.