Chiều 3/11, thảo luận tại hội trường về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), nhiều ĐBQH đã ghi nhận sự nỗ lực và đánh giá cao thành tích mà Bộ GTVT đã đạt được khi hoàn thành dự án với số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư lên tới hơn 14.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng báo cáo giải trình thêm trước Quốc hội
về số vốn dư hơn 14.000 tỷ trong dự án nâng cấp, cải tạo QL1 và QL14
Ủng hộ đầu tư vốn dư vào các tuyến giao thông kết nối
Cho ý kiến về nội dung này tại phiên thảo luận, ĐB Bùi Đức Thụ (Lai Châu) nhất trí với phương án sử dụng số vốn còn dư vào việc đầu tư các dự án trên QL1A và QL14 đã bố trí nguồn vốn khác như vốn ODA nhưng giờ khó khăn không có khả năng thực hiện; đầu tư vào các dự án kết nối để tăng tính đồng bộ của hệ thống giao thông, tăng tính hiệu quả của 2 dự án này. Ngoài ra nên đầu tư vào những dự án trong danh mục dự án trái phiếu Chính phủ như Nghị quyết của Quốc hội đã nêu.
ĐB Bùi Đức Thụ - Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách ủng hộ dùng số vốn dư
ở QL1 và QL14 để đầu tư vào các tuyến giao thông kết nối, đảm bảo giao thông thông suốt
Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Minh Lâm (Long An) cũng thống nhất với các phương án nêu trong báo cáo, đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ GTVT trong việc chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành vượt thời gian so với kế hoạch đề ra.
Theo ĐB Lâm, trong qua trình triển khai dự án này, Chính phủ và Bộ GTVT đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giải phóng mặt bằng, tiết kiệm tối đa kinh phí so với dự toán. Đây là một dự án xây dựng cơ bản triển khai khá tốt trong thời gian qua được mọi người đánh giá cao.
Bên cạnh các phương án đã nêu trong báo cáo của Chính phủ, ĐB Lâm cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ hơn, bảo đảm các dự án được đề xuất đầu tư không đội vốn, tránh tình trạng đầu tư dở dang, đặc biệt đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư dự án QL1A qua Long An.
ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) ví von việc Bộ GTVT thực hiện 2 dự án với số vốn dư hơn 14.000 tỷ như một “chiến tích” không dễ gì có được nên Quốc hội rất hoan nghênh việc này.
Tuy nhiên, ĐB cũng băn khoăn và yêu cầu làm rõ từng khoản trong hai dự án này đã được tiết kiệm như thế nào, tiết kiệm bao nhiêu? Bởi theo ông, một công trình không dễ gì tiết kiệm 23% như thế.
"Mọi việc được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật"
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy khi báo cáo giải trình trước Quốc hội về những băn khoăn của các ĐBQH xung quanh số vốn dư hơn 14.000 tỷ trong dự án nâng cấp, cải tạo QL1 và QL14.Bày tỏ cảm ơn các ĐBQH đã tạo điều kiện cho ngành GTVT thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để có thể đạt được những kết quả tốt, đặc biệt với 2 dự án nêu trên, Bộ trưởng Thăng giải thích, 2 dự án này được hoàn thành trước thời hạn (QL1 hoàn thành trước 1 năm và QL14 hoàn thành trước 1,5 năm) là nhờ sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của Quốc hội và Chính phủ. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án giảm vốn so với dự kiến.
Trước băn khoăn của một số ĐB cho rằng liệu có phải việc lập dự toán quá cao nên mới có số vốn dư lớn như vậy, Bộ trưởng Thăng một lần nữa khẳng định, việc lập tổng mức đầu tư, lập dự toán đều theo quy định của Luật Xây dựng cùng nhiều thông tư hướng dẫn của Chính phủ chứ không phải thích lập bao nhiêu thì lập. Bên cạnh đó, tất cả các dự toán này đều đã được Viện Kinh tế của Bộ xây dựng thẩm định trước khi Bộ GTVT phê duyệt.
Lý giải rõ hơn thắc mắc của ĐB Ngô Văn minh về những khoản tiết kiệm được trong dự án, Bộ trưởng Thăng nêu rõ: Trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ có giảm 4.485 tỷ do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt; Giảm 1.070 tỷ do thực hiện hình thức chỉ định thầu mà Chính phủ cho phép; Giảm 686 tỷ chi phí GPMB do công tác này được trực tiếp lãnh đạo các địa phương và nhân dân vùng dự án vào cuộc nên giải phóng mặt bằng rất nhanh; Giảm 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công 1 năm với QL1 và 1,5 năm với QL14; Giảm 1.728 tỷ do trong quá trình triển khai Bộ GTVT đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, dự toán, biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo tính kinh tế và giá thành công trình, điều chỉnh biện pháp thi công cho phù hợp với thực tế…
Bộ trưởng khẳng định, việc triển khai hai dự án này đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.