Siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm tải trọng phương tiện đường bộ

Thứ sáu, 13/11/2015 07:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ với lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc siết chặt quản lý,
xử lý nghiêm các vi phạm tải trọng phương tiện đường bộ

Phạt  3,3 tỷ đồng từ các vi phạm tải trọng

Là tỉnh có hệ thống giao thông đa dạng, hiện nay Vĩnh Phúc có trên 4.000 km đường bộ, 123 km đường sông và trên 32km đường sắt; 100% xã, phường, thị trấn có đường ô tô vào đến trung tâm xã. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe”, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, trong những năm qua, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý, chỉ đạo, duy trì trực 24/24 giờ tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; đặt một số trạm cân tải trọng ở các vị trí như: nhà máy, mỏ khai thác vật liệu xây dựng, đất đá… 

Từ ngày 1/1/2014 đến 31/10/2015, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức cho 88/114 doanh nghiệp ký cam kết về không xếp hàng hóa lên phương tiện đường bộ vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông; tiến hành kiểm tra tải trọng 5.911 xe, trong đó, đã xử lý 534 xe vi phạm, phạt hành chính trên 3,3 tỷ đồng. Riêng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng bằng cân xách tay, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý hành chính gần 1.900 trường hợp, trong đó phạt do lỗi quá tải trọng gần 1.400 trường hợp.  

Theo ông Đào Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, khó khăn, hạn chế lớn nhất của Vĩnh Phúc trong công tác kiểm soát xe quá tải là lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ này còn mỏng; phương tiện thanh tra, thiết bị cân điện tử hoạt động liên tục ngoài trời đã hư hỏng, nhiều khi gây sai số khi cân. Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp, chủ xe thường xuyên hoạt động ngoài giờ hành chính và hoạt động ngày càng tinh vi, thậm chí, các lái xe thuê người theo dõi lực lượng chức năng để trốn tránh các điểm kiểm tra.  

Cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm 

Khẳng định ở Vĩnh Phúc tình trạng các chủ xe lộng hành, ngang nhiên chở quá tải trên các tuyến đường, nhất là vào ban ngày diễn ra còn phổ biến, ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/3/2015  đến 30/9/2015, qua kiểm tra đột xuất tại một số tuyến đường xung yếu của Vĩnh Phúc, Cục Quản lý đường bộ đã phát hiện 207/229 trường hợp vi phạm quá tải, đã xử phạt hành chính 3,5 tỷ đồng và tước giấy phép lái xe 100 trường hợp. Để hạn chế tình trạng xe chở quá tải, ông Sơn cho rằng, trước mắt, Vĩnh Phúc phải huy động tối đa lực lượng, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm ngay ở các điểm nguồn bốc xếp hàng hóa. Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc cần phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải các tỉnh: Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.  

Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Qúy Phi, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, muốn diệt tận gốc tình trạng xe quá tải lộng hành, Vĩnh Phúc cần có phương thức kiểm tra tải trọng xe mới. Thay vì kiểm tra tải trọng cố định vào một thời điểm, ở một địa điểm, tỉnh cần tổ chức các buổi kiểm tra đột xuất, thay đổi các địa điểm và kiểm tra lưu động vào ban đêm tại các các vị trí xung yếu; bố trí lực lượng để nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp và giao trách nhiệm cụ thể cho cho từng lực lượng liên quan.  

Cho biết vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện đang là vấn đề bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý, giao trách nhiệm cho các cấp, các ngành, các địa phương trong hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục làm tốt công tác đăng kiểm, tăng cường quản lý khai thác đất, cát, sỏi. Đồng chí Nguyễn Văn Trì giao Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Sở Tài nguyên và môi trường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, xây dựng các biện pháp mang tính đột phá để xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải, quá khổ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 321 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng Thanh tra giao thông vận tải; tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra đột xuất và có các chế tài mạnh hơn trong công tác này.  

Biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Vĩnh Phúc trong công tác kiểm soát trọng tải đường bộ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đề nghị trong thời gian tới Vĩnh Phúc tăng cường công tác chỉ đạo, sớm xây dựng Nghị quyết về lĩnh vực này. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi làm việc với các doanh nghiệp để tháo gỡ, nhắc nhở các doanh nghiệp vi phạm. Thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm, giao trách nhiệm cụ thể cho Giám đốc Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm và không xây dựng các vùng cấm. Tỉnh cần công khai, minh bạch các thông tin và đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

bichtt

Nguồn: vinhphuc.gov.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)