Báo cáo giữa kỳ Nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến hành lang đường thủy số 2

Thứ hai, 16/11/2015 12:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 16/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp về báo cáo giữa kỳ Nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến hành lang đường thủy số 2 (Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 180-200 triệu USD với tổng chiều dài tuyến gần 286 km.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng
về tác động của Dự án đối với môi trường và kinh tế - xã hội

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án Đường thủy - cơ quan thực thi cho nghiên cứu lập dự án, mục tiêu của Dự án nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững và phát vùng cho khu vực Đồng bằng sông Hồng;  làm giảm chi phí/phí vận tải và nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng hiệu quả dịch vụ vận chuyển qua nhiều phương thức; phát triển/củng cố khung thể chế hiện có đối với sự tham gia của khu vực tư nhân vào việc cung ứng cơ sở hạ tầng và dịch vụ có liên quan tới cảng, bến khách, trung tâm vận chuyển.

Dư án gồm ba hợp phần, Hợp phần A - Đầu tư tuyến đường chính của đường thủy nội địa số 2, các nhánh đường thủy phụ trợ, cảng sông, bến bãi dọc theo và lân cận với tuyến hành lang số 2; Hợp phần B - Đầu tư các trung tâm phân phối, hậu cần (PDLC) và hệ thống quản lý giao thông thủy thí điểm; Hợp  phần C - Hỗ trợ thể chế cho Bộ GTVT, Cục  Đường thủy nội địa Việt Nam, các tỉnh và dịch vụ tư vấn. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 180-200 triệu USD, dự kiến sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Tổng thể tuyến hành lang vận tải thủy số 2

Đại diện Đơn vị tư vấn (Công ty DOHWA Engineering Co.Ltd liên kết với Công ty TNHH Tư vấn Đại học xây dựng và Công ty JINWOO) cho biết, hiện trạng tuyến hành đường thủy số 2 có tổng chiều dài gần 286 km từ Quảng Ninh đến Ninh Bình gồm các đoạn tuyến luồng vịnh Hạ Long, luồng Ba Mom (Quảng Ninh), luồng sông Chanh, luồng Cái Tráp (Hải Phòng), luồng sông Bạch Đằng, luồng sông Ruột Lợn, luồng sông Cấm, luồng sông đào Hạ Lý, luồng sông Lạch Tray, luồng sông Văn Úc, luồng sông kênh Khê, luồng sông Luộc, luồng sông Hồng, luồng sông Đào (Nam Định) và luồng sông Đáy.

Theo quy hoạch và thiết kế chung, việc cải tạo tuyến đường thủy và luồng dẫn được nâng cấp từ cấp 3 lên cấp 2 để có thể khai thác hiệu quả đối với đoàn sà lan trên 4x400 tấn, 2x600 tấn và phương tiện vận tải thủy nội địa có trọng tải đến 600 tấn. Chiều sâu luồng chạy tàu trên 3,2m; chiều rộng luồng trên 50m (đối với các đoạn kênh thì H>3,5m và B>40m); bán kính cong tối thiểu không dưới 500m; khẩu độ khoang thông thuyền trên 50m (lớn hơn 40m đối với kênh). Chiều cao tĩnh không dưới cầu 9,5m và dưới đường điện cao thế là trên 12+∆H (∆H = 3,0m đối với đường dây 220KV và 4,5m đối với đường dây 500KV).

Đại biểu tham dự cuộc họp

Tại cuộc họp, nhiều nội dung trong báo cáo giữa kỳ Nghiên cứu, lập dự án đầu tư được Đơn vị tư vấn đề xuất như giải pháp cải tạo, xây dựng trung tâm kho vận logistics PDLC, Trung tâm quản lý và điều hành VTMS, tác động xã hội và tái định cư…

Về nội dung, Thứ trưởng đánh giá Đơn vị tư vấn đã chuẩn bị nội dung báo cáo giữa kỳ khá công phu và chi tiết. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu cần phải nghiên cứu, phân tích thật kỹ lưỡng về tác động của Dự án đối với kinh tế - xã hội trong vùng, ảnh hưởng thế nào đến môi trường xung quanh như sự đi lại của người dân, việc thu hồi đất và bố trí tái định cư trong phạm vi Dự án; đánh giá hiệu quả Dự án và làm rõ lượng hàng hóa qua cảng, tuyến cũng như cơ sở lựa chọn các giải pháp được đề xuất.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Đơn vị tư vấn hoàn chỉnh lại báo cáo trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thành báo cáo cuối kỳ trong tháng 11/2015 trước khi trình Quốc hội xem xét.

Phùng Trọng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)