Chiều 19/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) trên địa bàn TP. Hà Nội.
Cùng có đại diện các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Hợp tác quốc tế; các Cục: Đường sắt Việt Nam, Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT); Ban quản lý các dự án đường sắt (Bộ GTVT), Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội; Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Nhà tài trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT, hiện tại trên địa bàn TP. Hà Nội có 08 dự án ĐSĐT. Trong đó, có 03 dự án ĐSĐT đang triển khai, 01 dự án đang tạm dừng triển khai và 05 dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi.
Các dự án đang triển khai gồm: Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi trên cao và 04 km đi ngầm gồm 08 ga trên cao và 04 ga gầm. Tổng mức đầu tư (TMĐT) dự án là 1.177 triệu Euro (tương đương khoảng 32.910 tỉ đồng), sử dụng vốn vay ODA và vốn đối ứng của Việt Nam. Thời gian thực hiện Dự án 2009-2018.
Dự án tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 11,5 km, trong đó 8,5 km đi trên cao và 03 km đi ngầm. TMĐT dự án là 19.555 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA vay của JICA. Thời gian thực hiện Dự án 2009-2020.
Ông Nguyễn Quang Mạnh - Giám đốc Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội báo cáo
tình hình thực hiện các dự án ĐSĐT do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư
Dự án tuyến ĐSĐT trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và 01 khu depot. TMĐT dự án là 8.770 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công từ năm 2011 và dự kiến trong năm 2016 sẽ hàn thành.
Dự án ĐSĐT TP. Hà Nội tuyến số 1, đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 15,36 km. Giai đoạn 1, xây dựng tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với TMĐT là 19.459 tỉ đồng, giai đoạn 2 xây dựng đoạn Giáp Bát - Ngọc Hồi với TMĐT tư là 24.825 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của jica và đối ứng của Việt Nam. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ 2007-2017, giai đoạn 2 từ 2012-2020. Hiện tại, Dự án đang tạm dừng triển khai.
Các dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi gồm: Dự án tuyến ĐSĐT Hà Nội số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 6 km đi ngầm toàn bộ. TMĐT dự kiến là 34.743 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA vay của JICA và vốn đối ứng của Việt Nam.
Dự án tuyến ĐSĐT Hà Nội số 3, đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi. Dự án có tổng chiều dài 8 km với TMĐT dự kiến là 25.823 tỉ đồng.
Dự án tuyến ĐSĐT Hà Nội số 5, đoạn Nam Hồ Tây - Láng - Hòa Lạc do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi. Dự án có tổng chiều dài 38,43 km với TMĐT dự án là 60.272 tỉ đồng. Giai đoạn 1, xây dựng 15 km (6,215 km đi ngầm, 8,785 km trên mặt đất và trên cao), giai đoạn 2 xây dựng 23,43 km còn lại.
Dự án tuyến ĐSĐT Hà Nội số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi có tổng chiều dài 27,63 km và Dự án tuyến ĐSĐT Hà Nội số 8, đoạn Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá có tổng chiều dài là 37,38 km. Cả hai dự án này đều đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi.
Các nhà tài trợ tham dự cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang đầu tư rất nhiều các dự án ĐSĐT tại hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Dó đó, cập nhật thường xuyên tình hình triển khai thực hiện các dự án ĐSĐT là rất quan trọng. Các tuyến ĐSĐT đều đi qua các khu dân cư đông đúc của thành phố, vì vậy khi thực hiện dư án, các chủ đầu tư phải có kế hoạch triển khai phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và không bị ùn tắc.
“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tái khởi động lại Dự án ĐSĐT TP. Hà Nội tuyến số 1, đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, các dự án khác đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi cũng sẽ được Bộ GTVT tích cực phối hợp với các Nhà tài trợ để sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Các vướng mắc, khó khăn về nguồn vốn sẽ được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để có chỉ đạo thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.
Phùng Trọng