Sáng 23/11, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng đoạn Việt Trì - Lào Cai kết hợp với thủy điện theo hình thức BOO.
Nhà đầu tư báo cáo Dự án với Thứ trưởng và các đại biểu
Theo báo cáo của nhà đầu tư (Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình), Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng đoạn Việt Trì - Lào Cai kết hợp với thủy điện khi hoàn thành sẽ tạo ra các lợi ích kinh tế xã hội rất lớn, khu vực Dự án được hưởng lợi về giao thông và điện khí hóa. Do vậy Dự án sẽ là động lực chính để phát triển kinh tế xã hội. theo tính toán, các lợi ích xã hội lượng hóa bằng tiền ước tính khoảng 2.700 tỷ đồng/năm, bao gồm: Tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa đường bộ khoảng 600-750 tỷ đồng/năm; góp phần làm tăng GDP các tỉnh trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của Dự án (khoảng 5% GDP), lượng hóa khoảng 2.100 tỷ đồng/năm.
Cũng theo báo cáo của Nhà đầu tư, dự án này sẽ tạo ra tuyến vận tải đường thủy thông suốt quanh năm từ Lào Cai - Hải Phòng cho tàu có trọng tải từ 400 tấn đến 600 tấn, kết hợp sản xuất điện với tổng công suất khoảng 228 MW tương đương 912 triệu kWh/năm. Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ xây dựng 07 cảng dọc tuyến thuộc hệ thống cảng theo quy hoạch của ngành Đường thủy nội địa bao gồm: cảng Phố Mới, cảng Apatit, cảng Quý Xa (Lào Cai), cảng Văn Phú (Yên Bái), cảng Ngọc Tháp, cảng Cổ Tiết (Phú Thọ), cảng phía Bắc (Hà Nội), góp phần đẩy mạnh công nghiệp khoáng sản, hóa chất, luyện kim, vật liệu xây dựng, thế mạnh của các địa phương dọc tuyến. Ngoài ra Dự án cũng đưa ra phương án xây dựng 3 hoặc 6 công trình đầu mối âu đập giao thông kết hợp với thủy điện, nạo vét luồng lạch đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai dài 288km. Nhà đầu tư cũng khẳng định Dự án sẽ đảm bảo mực nước dâng tại các vị trí đập thiết kế luôn thấp hơn mực nước lũ hàng năm, do đó ít ảnh hưởng ngập lụt, cũng như không ảnh hưởng đến môi trường và hầu như không làm thay đổi so với hiện trạng. Dự kiến tổng mức đầu tư: 24.510 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, đại diện các Vụ tham mưu yêu cầu nhà đầu tư làm rõ hơn cơ sở để đưa ra đề nghị về số công trình đập giao thông kết hợp với thủy điện, cũng như làm rõ cơ sở các kiến nghị của Nhà đầu tư, cơ sở tính toán giá phí tại các công trình âu tầu, hiệu quả vận tải thủy trên tuyến từ Lào Cai đến Hải Phòng. Hầu hết đại diện các Vụ, Cục Đường thủy nội địa đều cho rằng nếu số công trình đập giao thông kết hợp với thủy điện nhiều sẽ ảnh hưởng tới quá trình vận tải lưu thông trên tuyến cũng như gây ra những sự bất tiện cho các phương tiện.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ chủ trương thực hiện dự án này. Tuy nhiên, Dự án còn phải xin chấp thuận chủ trương của Chính phủ cũng như xin ý kiến các Bộ, Ngành liên quan trước khi thực hiện các bước tiếp theo. Với trách nhiệm của Bộ GTVT, Thứ trưởng yêu cầu Ban PPP và Nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ, trong đó yêu cầu Nhà đầu tư nghiên cứu kỹ số bậc thang thủy điện để Dự án khả thi và đảm bảo giao thông đường thủy.
AC