Sáng 04/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 7 về Dự án kết nối khu vực Trung tâm Đồng bằng Mekong. Cùng dự có đại diện các Nhà tài trợ ADB, DFAT, KEXIM; Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIPM) và các cơ quan, đơn vị liên quan đến dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Đại diện các Nhà tài trợ - Giám đốc vùng dự án của ADB Eric Sidgwick chủ trì Hội nghị
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, những Hội nghị trước, Ủy ban đã làm việc rất tích cực, giải quyết được nhiều vấn đề, xử lý các vướng mắc chung. Dự án đã được triển khai rất tốt, giải quyết được những vấn đề khó như GPMB, thi công. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều nội dung phải giải quyết như một số tồn tại trong công tác GPMB, bố trí vốn đối ứng, xử dụng vốn dư…
“Tôi vừa đi thăm công trường, thấy cầu Vàm Cống đang được triển khai rất tốt, thi công vượt trước tiến độ, và chúng tôi cảm thấy rất vui mừng. Cầu Vàm Cống đang xây trụ tháp chính, khó hơn rất nhiều đường dẫn và cầu dẫn. An toàn được đặt lên hàng dầu, các bên liên quan cần tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn an toàn. Hiện đang cần thay đổi phương pháp thi công do vấn đề nền đất yếu, chúng tôi hiểu rõ vấn đề này và nếu có đội vốn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”, Trưởng đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) cho biết.
Các nhà tài trợ dự án tham dự Hội nghị
Theo ông Dương Tuấn Minh - Tổng Giám đốc Cửu Long CIPM, Dự án được chia thành 3 hợp phần gồm cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và đường dẫn cầu Cao Lãnh và đường nối cầu Cao Lãnh với cầu Vàm Cống.
Về tình hình thực hiện Dự án đến 30/11/2015, cầu Vàm Cống, đạt 58,4% (vượt kế hoạch 54,27%), trong đó cầu dẫn hoàn thành toàn bộ 266 cọc D1500, 55/55 bệ và thâm mố trụ, 53/55 xà mũ trụ , sản xuất 408/583 dầm super-T, lao lắp 30/53 nhịp super-T, bản mặt cầu được 23/53 nhịp. Cầu chính, thân trụ tháp PY1 thi công được 5/39 đốt, PY2 được 1/39 đốt. Theo kế hoạch, đến hết tháng 12/2015 sẽ hoàn thành phần cầu dẫn.
Phối cảnh cầu Vàm Cống
Cầu Cao Lãnh, tiến độ đạt 55,68% so với kế hoạch 55,65%, trong đó, phần cầu dẫn đã hoàn thành 344/364 cọc D1500; 32/38 bệ mố trụ; 29/34 thân mố trụ; sản xuất 169/374 dần super-T; lao lắp dầm super-T10/34 nhịp. Cầu chính hoàn thành 7/33 đốt thân trụ mỗi tháp.
Các gói thầu đường dẫn cầu Cao Lãnh và đường nối cầu Cao Lãnh với cầu Vàm Cống, tiến độ đạt 23,94% so với kế hoạch 23,89%, trong đó, phần đường cơ bản hoàn thành công tác PVD, VCM; tiến hành gia tải đoạn 1 được 92.072/206.988 m3. Phần cầu, hoàn thành 7.325/13.394 m cọc khoan nhồi; 6/22 bệ trụ; 6/22 thân trụ và 3/22 xà mũ.
Đại diện các cơ quan, đơn vị của Việt Nam dự Hội nghị
Liên quan đến một số tồn tại của Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với công tác GPMB, đề nghị tỉnh Đồng Tháp tích cực thực hiện theo kế hoạch, đồng thời giao Cửu Long CIPM xây dựng phương án di dời đường điện và các công trình khác trong phạm vi dự án để có thể triển khai được ngay Dự án; khẩn trương cắm cọc xác định phạm vi an toàn đường bộ, không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
“Thi công nền đường cần lưu ý, đắp đất gia tải và kiểm soát xử lý lún có thể ảnh hưởng thoát nước dọc, không được đúng như tính toán. Đắp bờ bao, sau này phải có giải pháp kiểm soát chất lượng, chưa có đầm nén, sau phải thi công lại. Bên cạnh đó kiểm soát chất lượng những phần còn lại rất quan trọng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Về công việc sắp tới, Thứ trưởng cho biết, sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính về xử lý tiền đối ứng; tiếp tục làm việc với tỉnh Đồng tháp để tháo gỡ các tồ tại trong công tác GPMB; chú trọng xử lý vấn đề nền đất yếu; tiếp tục đánh giá các vấn đề về ATGT, an toàn lao động, môi trường và các tác động khác của dự án; trong tháng 12 phải giải quyết xong các vấn đề về kỹ thuật và rà soát tổng thể lại các vấn đề còn tồ tại để có hướng giải quyết kịp thời.
Cuối cùng, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn các Nhà tài trợ dự án, các địa phương nằm trong vùng Dự án và các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia Dự án.
Phùng Trọng