Theo thiết kế kỹ thuật dự án được duyệt, nút giao Tân Vũ tại vị trí cắt giữa Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế dạng nút giao cùng mức. Tuy nhiên, xét thấy tổ chức giao thông và quá trình khai thác của nút giao cùng mức tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, xung đột giao thông giữa các luồng giao thông trên đường, ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình khai thác các dự án trên, Ban QLDA 2 đề xuất điều chỉnh nút giao Tân Vũ theo thiết kế dạng khác mức.
Sáng nay, 24/12, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp về các nội dung triển khai điều chỉnh nút giao Tân Vũ, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Hợp tác quốc tế; Cục QLXD&CLCTGT; Ban QLDA 2 và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp
Theo ông Bùi Huy Kiểm - đại diên Ban QLDA 2, phương án thiết kế kỹ thuật được đề xuất thực hiện theo 2 phương án: Phương án 1 (nút giao hoàn chỉnh), kết nối 3 dự án: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường Vành đai 3 Hải Phòng; giao cắt với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng giao cắt khác mức, đường nối cảng Lạch Huyện với tuyến Vành đai 3 hải Phòng và làn rẽ trái bán trực tiếp cho hướng cảng Lạch Huyện - Hà Nội vượt lên trên đường cao tốc. Quy mô mặt cắt ngang cầu và đường đáp ứng các kết quả dự báo lưu lượng giao thông,
Phương án 2 (nút giao hoàn chỉnh - phân kỳ đầu tư), trước mắt kết nối 2 dự án: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; giao cắt với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng giao cắt khác mức, làn rẽ trái bán trực tiếp cho hướng cảng Lạch Huyện - Hà Nội vượt lên trên đường cao tốc.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.366,15 tỉ đồng được bố trí từ nguồn vốn vay ODA theo hiệp định (4,884 tỉ JPY, tương đương 890 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Việt Nam (476,15 tỉ đồng). Dự án dự kiến bắt đầu triển khai từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2017.
Ông Bùi Huy Kiểm, đại diện Ban QLDA 2 báo cáo nội dung điều chỉnh nút giao Tân Vũ
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, việc điều chỉnh từ nút giao đồng mức sang nút giao khác mức là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khai thác hiệu quả các dự án giao thông liên quan đến nút giao Tân Vũ. Tuy nhiện, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA 2 chỉ đạo đơn vị Tư vấn nghiên cứu kỹ lại các phương án đề xuất để lựa chọn phương án tốt nhất.
Để có thể triển khai xây dựng nút giao hoàn thành sớm nhất, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2 làm việc và xin ý kiến nhà tài trợ JICA chấp thuận chủ trương điều chỉnh nút giao; thông báo với Nhà thầu Liên danh dừng thi công phạm vi nút giao chờ thiết kế kỹ thuật nút giao điều chỉnh để triển khai; đàm phán thương thảo về chi phí bổ sung dịch vụ tư vấn thiết kế nút giao làm cơ sở trình Bộ GTVT và JICA chấp thuận bổ sung; chỉ đạo Tư vấn thiết kế và cắm cọc GPMB trên cơ sở kích thước hình học được Bộ GTVT chấp thuận; cam kết bảo vệ môi trường cùng UBND TP. Hải Phòng; phê duyệt bản vẽ thi công để lập Lệnh thay đổi hợp đồng trình Bộ GTVT và JICA chấp thuận làm cơ sở thanh toán cho Nhà thầu...
Phùng Trọng