Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu Bạch Đằng

Thứ ba, 29/12/2015 18:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (29/12), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra, "thúc" tiến độ cầu Bạch Đằng; dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng đồng thời rà soát việc điều chỉnh thiết kế cầu Bình Hương, gói thầu XL02, đoạn đường từ cầu sông Hốt đến cầu sông Chanh.
Cùng kiểm tra Dự án có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Vũ Văn Khánh và đại diện nhiều cơ quan liên quan của Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra Dự án

Báo cáo tại hiện trường, Chủ tịch HĐTV công ty cổ phần BOT Bạch Đằng Nguyễn Ngọc Hoà cho biết, ngay sau khi có sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã rà soát và lập lại tiến độ. Trong đó, tiến độ hoàn thành cầu dẫn, đường dẫn, nút giao sẽ hoàn thành vào 31/3/2017; hoàn thành cầu chính và toàn bộ Dự án vào 30/6/2017.Hiện, dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế các hạng mục chính (toàn bộ phần cọc khoan nhồi, cầu chính và cầu dẫn), đáp ứng yêu cầu triển khai thi công. Về công tác GPMB: phía Quảng Ninh đã cơ bản bàn giao xong, hiện còn phạm vi bổ sung nút giao đầm Nhà Mạc sẽ bàn giao trước ngày 5-1-2016. Phía Hải Phòng đã bàn giao được 8,17/9,7ha, diện tích mặt bằng còn vướng của Công ty Z189; hạ tầng đường điện 220Kv, 110Kv và biện pháp PCCN đối với cảng xăng dầu 19-9.

Cụ thể tiến độ các gói thầu về đường:Gói XL-01 đã xử lý xong nền đất yếu, đắp nền đường K95. Riêng đoạn 800m đầu tuyến đang đắp nền K98. Giá trị thực hiện đến nay đạt 63/139 tỷ đồng (45%). Tiến độ đảm bảo tiến độ đăng ký;

Gói thầu XL-02 (Từ cầu sông Hốt đến cầu sông Chanh, các cầu vượt nút giao): Tiến độ chậm so với hợp đồng, một số hạng mục, đoạn tuyến nhà thầu chưa thi công

Gói thầu XL-03 (Từ cầu sông Chanh đến cuối tuyến): Đoạn tuyến từ cầu sông Chanh đến cầu sông Rút đã đắp xong nền đường giai đoạn 1. Từ cầu sông Rút đến cuối tuyến (bên đầm nhà Mạc) đang đắp nền đường giai đoạn 1 (chậm so với kế hoạch) phấn đấu đến 30/01/2016 đắp xong. Tổng giá trị thực hiện của gói thầu đạt 205/431 tỷ đồng (47,5%)

Đối với các gói thầu thi công cầu, nhà đầu tư cho biết:Gói thầu XL-04 (cầu sông Hốt): Do gặp địa chất đá vôi có hang Kaster với mức độ dày đặc và nhiều tầng nên ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công cọc

Gói thầu XL05 (cầu Sông Chanh): Đã thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi. Xong thân, xà mũ các trụ P1 ÷ P4 và P15 ÷ P18; Đang tiếp tục thi công xà mũ trụ P19, P20, P21, P22 đạt 80%. Đúc được 95/192 dầm Super T, đã lao lắp được 02 dầm. Đối với các trụ chính có nhịp hẫng, đã đúc xong K0 trụ P12, đang lắp ván khuôn K0 trụ P10, P11. Trụ P9 đang thi công bệ trụ. Tổng giá trị thực hiện đạt 308,7/898 tỷ đồng (34,37%). Riêng phần khối lượng phía bờ Bắc do Công ty CP tập đoàn Phúc Lộc đảm nhận chậm so với cam kết và so với các nhà thầu khác trong Liên danh (thi công từ mố A1 đến hết trụ dẫn P8; trụ chính dầm hộp P9) làm ảnh hưởng chung đến tiến độ gói thầu

Gói thầu XL-06 (cầu sông Rút): Tổng khối lượng thực hiện 104/108 cọc(còn 04 cọc trụ P6); đúc được 62/180 dầm Super T, lao lắp được 02 nhịp dẫn. Đối với các trụ chính, đã đúc xong khối K1 phải tuyến trụ P9, lắp ván khuôn K0 trái tuyến. Trụ P8 đang thi công bệ móng trụ. Tổng giá trị thực hiện đạt 196,8/506 tỷ đồng (38,89%).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo tại buổi làm việc

"Riêng khối lượng công việc phía bờ Nam do Tổng Công ty XD CTGT8 đảm nhận rất chậm so với tiến độ đăng ký (vật tư cung cấp cho công trình thường xuyên thiếu, tiến độ đúc dầm Super T và mố trụ chậm) làm ảnh hưởng chung đến tiến độ gói thầu", đại diện Liên danh nhà đầu tư cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng, nhấn mạnh, Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng nói chung và đường nối, cầu Bạch Đằng nói riêng là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh và hạ tầng giao thông toàn quốc nói chung. Hiện tại, công tác GPMB đã được Quảng Ninh triển khai tích cực, cơ bản bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công, riêng phần bổ sung sẽ hoàn thành trước ngày 5/1/2016.

"Kinh phí cho GPMB phía Hải Phòng đã có sẵn, đề nghị TP Hải Phòng tiếp tục đôn đốc, thúc đẩy nhanh GPMB những vị trí còn lại theo cam kết hoàn thành trước ngày 15-1-2016. Yêu cầu nhà thầu quyết liệt đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, kịp thời báo cáo cho BCĐ dự án cũng như tỉnh Quảng Ninh để có giải pháp tháo gỡ phát sinh", Phó Chủ tịch Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận sau buổi kiểm tra hiện trường và sau khi nghe ý kiến của đại diện nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Ban Chỉ đạo dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Quảng Ninh và liên danh các nhà đầu tư đã rất nỗ lực triển khai dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hiện mặt bằng, nguồn vốn và thủ tục để triển khai Dự án đã đảm bảo. Tuy nhiên, tiến độ thi công của cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến mới chỉ đạt 70% kế hoạch tháng. Như vậy là rất thấp, không đạt yêu cầu.

Thứ trưởng cũng chỉ ra nguyên nhân là do chưa huy động đủ năng lực thiết bị, nhân công để làm, thời gian chuẩn bị còn dài, chưa có sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư và nhà thầu. Vì thế, phải tăng cường thêm đội ngũ công nhân lành nghề vào làm việc cả 3 ca liên tục, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Cùng với đó, đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT, đề  nghị TP Hải Phòng phải hoàn thành GPMB trong tháng 1/2016

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Công ty BOT Dự án cần rà soát, lập tiến độ tổng thể. Các gói thầu cũng cần lập tiến độ chi tiết đảm bảo phù hợp với tiến độ chung để báo cáo Bộ GTVT chính thức phê duyệt theo tháng, theo lũy kế, thậm chí là theo tuần làm việc kết hợp với việc tăng cường thêm thiết bị, máy móc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Trong liên danh cũng cần có sự phối hợp, điều tiết với nhau, một tuần phải kiểm soát tiến độ một lần để có biện pháp xử lý kịp thời

"Đặc biệt phải lưu ý đến an toàn lao động cho anh em công nhân, không được để có bất cứ tai nạn nào do đó phải tăng cường các khẩu hiệu, nhắc nhở kỷ luật lao động và trang bị đầy đủ thiết bị lao động đảm bảo an toàn...", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo

Đối với những khó khăn do vướng mắc hang Kaster của dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đơn vị có kinh nghiệm là Tổng Công ty xây dựng CTGT 4 tham gia thi công cầu tại gói thầu số 2, đoạn qua sông Bình Hương. Các gói thầu khác vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu

"Để Dự án hoàn thành đồng bộ, dự án Cầu Bạch Đằng và nút giao thông cuối tuyến phải hoàn thành đường dẫn trước ngày 31/12/2016, nút giao cuối tuyến xong trước ngày 30/3/2017, hoàn thành tổng thể dự án trước 30-6-2017", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)