Sáng nay (12/1), Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về nghe báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi Dự án cải tạo, nâng cấp luồng cửa Trà Lý, tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT.
Báo cáo tại cuộc họp, Tư vấn (Liên danh Công ty TNHH ĐHXD CCU và Công ty cổ phần TVXD T&D) cho biết, hiện tư vấn đã thực hiện xong việc thu thập số liệu; khảo sát địa hình, địa chất, thủy hải văn; nghiên cứu kinh tế vận tải; thiết kế cơ sở; TMĐT; và tính hiệu quả đầu tư.
Qua nghiên cứu, khảo sát và đưa ra các phương án phù hợp, Tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án mái vòm BTCT cho kết cấu công trình, phương án quy hoạch 2 đê thẳng với mức thu phí 24.000 đồng/ tấn than (năm 2017) cho thời gian hoàn vốn CSH là 27 năm. Tư vấn cũng kiến nghị chuyển đổi hình thức hợp đồng dự án từ BOT sang BOO để phù hợp với khả năng huy động vốn vay nhằm kéo dài tuổi thọ tài chính của dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp
Dự kiến Tháng 3/2016 sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi; thực hiện thẩm tra, thẩm định dự án, lựa chọn xong nhà đầu tư vào Quý II và tiến hành nạo vét cơ bản vào cuối năm 2016, vận hành thử vào đầu năm 2017.
Nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp cũng đã tập trung vào các nội dung về chi phí đầu tư khai thác, nạo vét; kết cấu công trình; phương án quy hoạch và hiệu quả kinh tế, tài chính.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự nỗ lực của Nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Trên cơ sở những kiến nghị của Tư vấn và ý kiến đóng góp của các đơn vị, Thứ trưởng đề nghị Tư vấn tập trung nghiên cứu, tổng hợp, tính toán lại một cách căn cơ, chi tiết cụ thể hơn về kỹ thuật, luồng tàu, biểu đồ toán, kết cấu đê, đặc biệt là nâng cao hiệu quả kinh tế.
Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu nhà đầu tư sớm làm việc với Tập đoàn Điện lực VN, Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản VN và một số đơn vị vận tải pha sông biển lớn để hoàn chỉnh, thống nhất các nội dung.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề yêu cầu Cục Hàng hải VN, Ban PPP, Vụ Kết cấu hạ tầng GT tổng hợp và có văn bản cụ thể, có nghiên cứu để báo cáo lại Bộ.
Tr.B