Đề xuất điều chỉnh, bổ sung Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan

Thứ tư, 13/01/2016 15:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều nay (13/1), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về một số nội dung xin chấp thuận điều chỉnh, bổ sung Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Tài Chính, Khoa học công nghệ; Ban PPP; Cục QLXD&CLCTGT; Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã được Bộ GTVT phê duyệt xong thiết kế kỹ thuật (TKKT), các nhà thầu đã triển khai thi công trên toàn bộ các gói thầu, sản lượng đạt khoảng 20% giá trị xây lắp dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án còn một số nội dung liên quan đến công tác thiết kế, quản lý dự án cần điều chỉnh, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã báo cáo Bộ để xin chấp thuận chủ trương điều chỉnh, bổ sung dự án.

Cụ thể, hoàn thiện quy mô đường cao tốc trong giai đoạn 1 để phát huy hiệu quả sử dụng và vốn vay dự án gồm hoàn thiện hầm Mũi Trâu giai đoạn 2, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 697 tỉ đồng; kéo dài cuối tuyến từ nút giao Hòa Liên đến ngã ba Túy Loan, hoàn thiện theo quy mô, tiêu chuẩn cao tốc với giá trị bổ sung khoảng 1.000 tỉ đồng; mở rộng phần nền đường toàn tuyến, chưa thiết kế mở rộng cầu, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 1.105 tỉ đồng.

Các nội dung kiến nghị điều chỉnh thiết kế bước TKKT và thiết kế cơ sở (TKCS) để cải thiện giải pháp thiết kế, tăng hiệu quả sử dụng Dự án gồm điều chỉnh thiết kế cống tròn D2,0m tại Km8+086 thành cầu vượt địa hình nhịp 3x33m, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 25,7 tỉ đồng; kéo dài cầu Thú Chui 1, giá trị bổ sung khoảng 18,8 tỉ đồng; kéo dài để nối 02 cầu Khe Lô và cầu Cạn 4, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 29,7 tỉ đồng; kéo dài nhịp để nối hai cầu Km35+789 và cầu Km36+314, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 10,9 tỉ đồng; điều chỉnh nút giao Hòa Liên từ phương án giao bằng sang phương án xây dựng cầu vượt, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 112 tỉ đồng; bổ sung 02 vị trí đấu nối từ Tỉnh lộ 14B và Tỉnh lộ 601 vào tuyến chính của Dự án, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 30 tỉ đồng; mở rộng nền tại các tại các vị trí đào sâu và các điểm bền vững, giá trị xây lắp bổ sung khoảng 500 tỉ đồng.

Ông Lâm Văn Hoàng - TGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết,
kinh phí bổ sung được lấy từ vốn dư khi thực hiện Dự án để xây dựng các hạng mục mới

“Kinh phí kiến nghị bổ sung khoảng 3.589 tỉ đồng được lấy từ nguồn vốn dự phòng và vốn dư khi thực hiện Dự án, các hạng mục bổ sung vào Dự án là phần chưa làm, không nằm trong thiết kế ban đầu”, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Về các đề xuất, kiến nghị bổ sung, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý chấp thuận chủ trương mở rộng 4 làn xe trên toàn tuyến, phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải trong tương lai; cho phép xây dựng 2 làn xe tại các hầm trên tuyến; các đoạn 4 làn xe tối thiểu 2,5 - 3km phải có vị trí tránh xe, đồng thời bổ sung xây dựng hạ tầng các trạm nghỉ trên tuyến; rà soát, điều chỉnh TKCS theo đề xuất; chi phí dự phòng dự án cần giữ khoảng 10% tổng giá trị xây lắp sau điều chỉnh.

“Khi đầu tư dự án phải tính đến hiệu quả dự án, hiệu quả sử dụng vốn vay. Chậm nhất đến quý II năm 2016 phải hoàn thành Dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Phùng Trọng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)