Kiểm điểm tình hình xây dựng các VBQPPL, quy hoạch, đề án năm 2016

Thứ ba, 23/02/2016 10:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 23/2 Thứ trưởng Nguyễn văn Công đã chủ trì cuộc họp Kiểm điểm tình hình xây dựng các VBQPPL, quy hoạch, đề án năm 2016 (đặc biệt là các văn bản liên quan đến Bộ luật HH sửa đổi năm 2015) và tình hình triển khai các VBQPPL, đề án đã được phê duyệt năm 2015.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp

Đại diện Vụ Pháp chế đã báo báo Chương trình xây dựng các văn bản QPPL năm 2016 về lĩnh vực hàng hải. Theo đó, trong năm 2016, Bộ GTVT phải trình Chính phủ 14 Nghị định. Trong 2 tháng đầu năm, Cục HHVN và Cục ĐKVN đã trình Bộ 2 Đề cương của Nghị định quy định về điều kiện cơ sở đào tạo, huấn luyện, cơ sở tuyển dụng và cung ứng thuyền viên hàng hải và Nghị định quy định điều kiện của cơ sở đóng mới, hoán cải và sửa chữa phục hồi tàu biển. Bên cạnh đó, trong năm 2016, Bộ GTVT phải trình Bộ trưởng 13 Thông tư và soạn thảo để đề nghị Bộ , ngành khác ban hành 5 Thông tư về lĩnh vực hàng hải. Trong 2 tháng đầu năm, các cơ quan đơn vị đã triển khai soạn thảo 4 đề cương và 2 dự thảo Thông tư theo kế hoạch.

Sau khi nghe Vụ Pháp chế báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã rà soát từng nghị định, thông tư, đề án.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận xét, các văn bản QPPL, các đề án thuộc lĩnh vực hàng hải số lượng nhiều, quan trọng, nhiều vấn đề mới, do đó, yêu cầu các cơ quan soạn thảo, các đơn vị liên quan cần tập trung triển khai để ban hành các văn bản QPPL có chất lượng, phù hợp với thực tiễn và đúng tiến độ.

Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của 2 Nghị định: Nghị định về việc niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển và giá dịch vụ cảng; Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban quản lý và khai thác cảng.

Về Nghị định đăng ký và mua bán tàu biển, Thứ trưởng yêu cầu Cục HHVN xem xét có nên nới rộng tuổi tàu nhập khẩu kèm theo điều kiện hay không; Nghị định về quản lý cảng biển, luồng hàng hải và tuyến hàng hải, Cục HHVN cũng cần xem xét có nên tách thành 2 loại cảng “mềm” (các bến phao cấp tạm) và cảng “cứng” (hệ thống cầu bến trong bờ).

Đối với thông tư hướng dẫn thực hiện việc cân kiểm tra khối lượng toàn bộ container cho các tuyến vận tải, Thứ trưởng yêu cầu Cục HHVN phối hợp với Vụ KHCN nghiên cứu làm rõ nội dung: tổ chức/cá nhân nào thực hiện nhiệm vụ cân tải trọng và có quyền hạn cũng như chịu trách nhiệm pháp lý như thế nào về kết quả cân.

Về các Thông tư liên tịch, yêu cầu các đơn vị có liên quan chủ động xây dựng văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để ban hành. Cần lưu ý những vấn đề, nội dung nào thực sự quan trọng, cần thiết đối với ngành (hoặc để đáp ứng các công ước văn bản quốc tế mà Việt Nam tham gia), phải chủ động tích cực, bám sát để các bộ, ngành sớm ban hành.

Thứ trưởng cũng nhắc nhở, cần tập trung triển khai các đề án đảm bảo chất lượng và  thường xuyên báo cáo tiến độ.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)