Khởi động Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối từ Viêng Chăn (Lào) đến Vũng Áng (Việt Nam)

Thứ hai, 29/02/2016 17:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/2, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị báo cáo đầu kỳ Dự án xây dựng tuyến đường sắt kết nối từ Viêng Chăn (Lào) tới Vũng Áng (Việt Nam).

Tham dự hội nghị, về phía Hàn Quốc có Đại sứ quán Hàn Quốc, Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan quản lý mạng đường sắt Hàn Quốc, Đại học Seoul, Liên danh Tư vấn (Dohwa, KRTC và Sambo); phía Việt Nam có lãnh đạo các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT; Ban QLDA đường sắt; Tổng công ty ĐSVN.

Hai bên cam kết sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ trong quá trình triển khai để DA đạt kết quả tốt nhất

Hội nghị nhằm thảo luận về Dự án liên quốc gia giữa VN và Lào dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của KOICA trong nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối từ Viêng Chăn (Lào) tới Vũng Áng (Việt Nam); các nội dung liên quan như tổng quan DA, kế hoạch chi tiết thực hiện, kế hoạch trong tương lai.

Tại Hội nghị, đại diện KOICA cho biết đã lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, năng lực hàng đầu ở Hàn Quốc để thực hiện phụ trách DA này. Để kế hoạch, tiến trình được triển khai đúng theo dự định, các chuyên gia tư vấn Hàn Quốc sẽ nỗ lực hợp tác với VN để thực hiện các mục tiêu đề ra, đồng thời mong muốn luôn nhận được hỗ trợ tích cực, kịp thời của Chính phủ hai nước VN, Lào đảm bảo DA được thành công.

Báo cáo khởi động DA, đại diện Liên danh tư vấn cho biết, DA nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối Viêng Chăn (Lào) với Vũng Áng (VN) dự kiến thực hiện trong 24 tháng kể từ tháng 12/2015 đến 12/2017; mục tiêu của DA nhằm giảm chi phí logistics thông qua đường sắt trực tiếp kết nối trực tiếp Cảng Vũng Áng với Viêng Chăn; góp phần phát triển kinh tế của Việt Nam và nâng cao phúc lợi trong các khu vực DA đi qua, đồng thời cải thiện tính cạnh tranh quốc gia thông qua việc vận chuyển hành khách và phân phối hàng hóa.

Tuyến đường sắt nghiên cứu dự kiến nằm gần Quốc lộ 12, 13 của Lào và QL1 của VN, nằm sát tuyến đường bộ. Khoảng cách từ Viêng Chăn đến Vũng Áng là 550km, đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn đoạn Thaket - Vũng Áng (dài 230km) làm DA ưu tiên cho giai đoạn 1, sau đó nghiên cứu tiếp đoạn từ Thakket đến Viêng Chăn.

Phạm vi công việc chính của DA là thực hiện nghiên cứu rà soát quy hoạch liên quan, khảo sát hiện trạng, dự báo nhu cầu giao thông; nghiên cứu hướng tuyến tối ưu, phân tích tính kinh tế và tính khả thi tài chính, đồng thời trong khuôn khổ DA sẽ tiến hành các hoạt động khác như nghiên cứu chi tiết các lĩnh vực chuyên môn, tổ chức các cuộc hội thảo, khóa học tập dành cho cán bộ VN và Lào.

Về tổ chức thực hiện DA bao gồm có nhà tài trợ KOICA, đơn vị thực hiện là Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc, đơn vị tư vấn Hàn Quốc chịu trách nhiệm các mảng như tổng quản lý dự án, quy hoạch hướng tuyến, dự báo nhu cầu và phân tích kinh tế.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn đã báo cáo chi tiết kế hoạch triển khai DA như kế hoạch điều động nhân sự, tiến độ công việc dự kiến (công tác khảo sát hiện trạng; dự báo nhu cầu giao thông và hướng tuyến; khóa đào tạo cho cán bộ cấp quản lý, kĩ thuật của Việt Nam; báo cáo giữa kỳ; kế hoạch huy động vốn; tổ chức hội thảo quốc tế; báo cáo cuối kỳ về DA); kế hoạch chi tiết các hạng mục công việc thực hiện trong thời gian tới.

Đại diện KOICA cùng đơn vị tư vấn trình bày báo cáo khởi động Dự án

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc thông qua Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và KOICA đã quan tâm đến sự phát triển GTVT VN, điển hình là qua DA này. Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA đường sắt là cơ quan đầu mối quản lý trực tiếp, tiếp nhận DA hỗ trợ kỹ thuật này và các thủ tục khác. " Về phía VN, chúng tôi sẽ làm với trách nhiệm cao nhất, nỗ lực phối hợp với đoàn nghiên cứu để đưa ra kết quả tốt nhất", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng đánh giá đây là DA nghiên cứu phức hợp vì là DA liên quốc gia đặt trong bối cảnh kết nối với các tuyến khác trong khu vực Đông Nam Á và Tiểu vùng sông Mê Kông, tất cả mới chỉ là dự kiến quy hoạch, chưa thành hiện thực. Kỳ vọng của các nước khu vực này có hoạch định về các tuyến đường sắt, xác định lộ trình xây dựng tuy nhiên thực hiện hết sức chậm, khó khăn lớn nhất là nguồn lực. Do đó, trong phạm vi nghiên cứu ngoài hai quốc gia VN, Lào, Thứ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn tổng hợp thông tin, phân tích đánh giá về DA, tiến trình xây dựng các tuyến khác trong khu vực có kết nối với tuyến đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn này.

“ Báo cáo khởi động đã nêu được những nội dung chính, tuy nhiên cần phải có thảo luận riêng về thu thập số liệu; nghiên cứu rõ ràng tính kết nối với các phương thức vận tải khác, việc huy động nguồn lực tài chính và phương thức huy động trong đó có sự tham gia đầu tư của khối tư nhân; hoạch định những trao đổi chung của đoàn nghiên cứu với các cơ quan liên quan của hai quốc gia” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị.

VH

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)