Đẩy nhanh kết nối giao thông các tỉnh phía Bắc với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ hai, 14/03/2016 18:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều nay (14/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về dự án kết nối giao thông các tỉnh phía Bắc với cao tốc Nội Bài–Lào Cai.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác cho biết, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA2 là chủ đầu tư triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. "Từ ngày 8-10/3, Đoàn công tác đã cubgf Ban QLDA2, Sở GTVT các tỉnh đi kiểm tra hiện trường dự án", đại diện đoàn công tác báo cáo.

Tại buổi làm việc, bà Valevia Lisack, chuyên gia giao thông của ADB cho biết, theo bản ghi nhớ được duyệt tháng 8/2015, dự án kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc được xếp trong danh mục chương trình tài trợ của ADB tài khóa 2016-2018. Trong đó, khoản vay 870 triệu USD loại hình phân kỳ đã được xếp trong danh sách chờ 2018 của ADB, với khoản vay lần 1 trị giá 300 triệu USD vốn OCR (vay thương mại).

Dự án gồm 3 tuyến, dự kiến, tuyến số 1 kết nối tỉnh Lai Châu - QL279 từ nút giao vượt IC.16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến nút giao với QL32, tuyến đi sang bên phải và tiếp tục theo QL32 đến tuyến tránh TP.Lai Châu. Tuyến này có chiều dài 137km, ước tính kinh phí khoảng 263 triệu USD;

Tuyến số 2 kết nối phía Đông của cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang; kết nối phía Tây của cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Yên Bái.

Tuyến số 3 kết nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài Lào Cai. Nối từ khoảng km54 (IC8) cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi theo hướng Bắc - Nam song song bên trái QL2 đến km127+500 của QL2, đầu tuyến tránh TP Tuyên Quang, chiều dài khoảng 37km.

Bà Lisack cũng cho biết, kinh phí hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án trị giá 1 triệu USD đã được xếp vào chương trình tài trợ 2016. Đây là khoản viện trợ không hoàn lại, được trích từ Quỹ Hỗ trợ kỹ thuật đặc biệt của ADB.

“Trước mắt, ADB kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu triển khai xây dựng trước tuyến số 1 và tuyến số 2 kết nối phía Tây của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Yên Bái, bởi theo kết quả khảo sát, hai tuyến này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn”, bà Lisack nói.

Đồng tình với đề xuất của bà Lisack về việc sớm triển khai xây dựng tuyến kết nối số 1 (với Lai Châu) và tuyến số 2 kết nối phía Tây của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Yên Bái, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị ADB phải đưa hai tuyến kết nối này vào danh sách tài trợ trong tài khóa năm 2017, thay vì năm 2018 như dự kiến ban đầu của ADB.

“Về mặt kỹ thuật, đường phải đạt tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, đảm bảo nền rộng 9m, mặt rộng 8m”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phải đẩy nhanh công tác hoàn thiện các thủ tục pháp lý, để chậm nhất đầu năm 2018 dự án được khởi công xây dựng và hoàn thành trước năm 2020.

Đối với tuyến kết nối số 3 và tuyến kết nối phía Đông của cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Hà Giang, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị ADB tiếp tục tiến hành nghiên cứu. Trong đó, tuyến kết nối Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai cần nghiên cứu xây dựng với quy mô 4 làn xe.

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)