Rà soát nội dung Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi

Thứ năm, 17/03/2016 18:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 17/3, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã họp nghe báo cáo nội dung Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi, bổ sung). Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT; lãnh đạo cơ quan, đơn vị liên quan.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi họp

Tại cuộc họp, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, lãnh đạo các cơ quan dự họp đã tập trung thảo luận, góp ý đối với một số nội dung chính liên quan đến quản lý Nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng ĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư; làm rõ chủ sở hữu, quản lý tài sản kết cấu hạ tầng ĐS; chủ thể trực tiếp sử dụng, khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng ĐS; phương án quản lý đất dành cho đường sắt; cơ chế quản lý tài chính về phí, giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu; đề xuất bổ sung mới một chương quy định về ĐS tốc độ cao trong dự thảo Luật ĐS (sửa đổi) với các điều chủ yếu quy định về: chính sách phát triển, các yêu cầu chung, đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và kinh doanh, quản lý an toàn ĐS tốc độ cao, để phù hợp với Chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, quan điểm, mục tiêu sửa đổi Luật ĐS lần này là thay thế Luật ĐSVN 2005 đã không còn phù hợp. Đồng chí đánh giá, một số điều của Luật 2005 như trung tâm điều hành, quản lý nhà nước… được đưa vào nhưng không thực hiện trong suốt 10 năm nay hoặc không đi vào thực tế. Việc sửa đổi lần này hướng tới đổi mới, xã hội hóa bằng nhiều nguồn lực hơn trong đầu tư, khai thác, kinh doanh ĐS; bao quát cho tất cả các lĩnh vực ĐS như ĐS quốc gia, ĐS đô thị, ĐS tốc độ cao, ngoài ra Luật mới cũng định hướng tới cho nhiều chủ thể trong công tác quản lý nhà nước, trực tiếp quản lý, khai thác, kinh doanh tài sản kết cấu hạ tầng ĐS.

Trước khi gửi lấy ý kiến các Bộ ngành về Dự thảo Luật ĐS sửa đổi, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Ban Biên tập tiếp tục rà lại các điều khoản, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp. Bên cạnh đó, Vụ Pháp chế, Cục ĐSVN tiếp thu các ý kiến của thành viên dự họp về những vấn đề cụ thể trong Dự thảo Luật ĐS sửa đổi như liên quan chủ sở hữu, nghiên cứu dùng từ thích hợp; bổ sung thêm định nghĩa cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt; làm rõ điều khoản hỗ trợ của nhà nước; tiếp tục nghiên cứu về phương án phí, giá, theo hướng phí áp dụng trước mắt, giá áp dụng theo lộ trình cụ thể trong điều khoản thi hành, nêu rõ hỗ trợ của nhà nước; nghiên cứu bổ sung thêm điều khoản về ĐS cao tốc trên cơ sở tham vấn ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước, kinh nghiệm của nước ngoài, quy định những khác biệt so với ĐS thông thường.

Để đảm bảo thời hạn ngày 25/3 Bộ GTVT gửi văn bản lấy ý kiến các Bộ ngành về Dự thảo Luật ĐS sửa đổi, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập rà soát lần cuối nội dung Dự thảo trong tuần tới, trước khi trình Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xem xét.

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, kết cấu và nội dung cơ bản của dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ gồm 09 chương, 92 Điều; có13 điều được giữ nguyên; sửa đổi, bổ sung 58điều; bãi bỏ 34 điều và bổ sung mới 19 điều. Dự kiến, Dự án Luật sẽ trình Chính phủ tháng 6/2016, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tháng 8/2016 và Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV (tháng 10 năm 2016).

VH
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)