Ngành GTVT cần có định hướng trong sử dụng nguồn vốn vay kém ưu đãi của WB

Thứ tư, 30/03/2016 10:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 30/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với ông Achim Fock, Giám đốc Chương trình và danh mục đầu tư của Ngân hàng Thế giới (WB) về định hướng sử dụng nguồn vốn vay kém ưu đãi của WB.

Dự kiến Việt Nam sẽ tốt nghiệp IDA từ 1/7/2017

Ông Achim Fock cho biết, kể từ 1993 WB đã cung cấp vốn vay IDA (vốn từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc nhóm WB) cho Việt Nam, phân bổ vốn tập trung vào các ngành giao thông, đô thị, nông nghiệp, năng lượng, giáo dục, y tế và cải cách chính sách. Theo ông Achim Fock, Việt Nam đã sử dụng rất nhiệu quả nguồn vốn này, đặc biệt là ngành GTVT.

Theo ông Achim Fock, ngành GTVT Việt Nam đã sử dụng rất nhiệu quả nguồn vốn IDA

Nguồn vốn IDA chỉ dành cho các nước nghèo, kém phát triển.Tuy nhiên, giai đoạn 2011-2015 là thời kỳ Việt Nam có nhiều sự phát triển, bước vào nước có thu nhập trung bình, vượt qua những tiêu chí được vay IDA, vì vậy chính sách của WB cũng như nhiều nhà tài trợ khác đối với Việt Nam có sự thay đổi. WB đã, đang xem xét việc tốt nghiệp IDA cho Việt Nam và gần như chắc chắn Việt Nam sẽ tốt nghiệp IDA vào kỳ IDA 18 tới, tức là từ 1/7/2017. Tất nhiên, Việt Nam sẽ có một khoảng thời gian để chuyển đổi khi tốt nghiệp IDA. Việt Nam sẽ chuyển từ vay IDA của WB với mức lãi suất bằng 0% cộng với phí dịch vụ sang vay từ Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển (IBRD) – một đơn vị trực thuộc WB.

So với vay IDA, việc vay vốn IBRD (mục tiêu hoạt động của IBRD nhằm xóa đói và duy trì sự phát triển bền vững cho các nước đang phát triển có thu nhập đầu người tương đối cao thông qua các khoản vay, bảo lãnh và các dịch vụ nghiên cứu và tư vấn. Lãi suất của các khoản vay được tính theo LIBOR và được điều chỉnh 6 tháng một lần. Thời hạn vay từ 15- 20 năm, có 5 năm ân hạn), mức lãi suất có thể cao hơn nhưng Việt Nam sẽ được tạo điều kiện linh hoạt trong việc lựa chọn lãi suất và đồng tiền vay nợ, thời gian trả nợ cũng linh hoạt hơn, nhưng không phải là không có những thách thức dành cho Việt Nam.

Chính vì vậy, WB mong muốn Bộ GTVT có những định hướng cụ thể trong việc sử dụng nguồn vốn vay kém ưu đãi IBRD.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, ngành GTVT vẫn cần
những nguồn vốn vay nước ngoài để triển khai các dự án giao thông

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Việt Nam, Bộ GTVT đã có những chuẩn bị cho việc chuyển đổi vốn vay từ IDA sang IBRD. Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam, đặc biệt là ngành GTVT vẫn cần những nguồn vốn vay nước ngoài để triển khai các dự án giao thông. Tuy nhiên, Việt Nam cần hiểu rõ hơn về nguồn vốn IBRD, vì vậy Thứ trưởng đề nghị WB làm rõ hơn về cách tính lãi suất, cách thức vay nguồn vốn IBRD thông qua việc đào tạo, tập huấn cho các cán bộ của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh vấn đề thủ tục vay vốn của WB thường phải 5 năm mới hoàn thành, như vậy không đáp ứng kịp thời việc triển khai các dự án. Bênh cạnh đó, vốn vay từ WB hiện chỉ dành cho phát triển đường cao tốc, trong khi đó, nhiều dự án giao thông địa phương cũng cần được sử dụng nguồn vốn này.

Trước những phản ảnh, đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, WB đã thống nhất sẽ đẩy nhanh quá trình triển khai thủ tục vay vốn của một số dự án. Đại diện WB cũng cho biết thêm, WB đã thành lập Quỹ Đầu tư hạ tầng toàn cầu (GIF) nhằm huy động được nhiều nguồn để hỗ trợ các nước ngay từ những gia đoạn đầu triển khai các dự án giao thông và Việt Nam là một trong những nước nằm trong danh sách ưu tiên của GIF.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)