Kiểm điểm tình hình thực hiện các DA đường sắt đô thị tại TPHCM

Thứ năm, 07/04/2016 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện theo chỉ đạo của Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, ngày 7/4, Bộ GTVT đã tổ chức phiên họp giao ban định kỳ với đại diện lãnh đạo UBND TPHCM, các Bộ ngành liên quan và các Nhà tài trợ nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) tại TPHCM.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) Eric Sidgwick, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đồng chủ trì cuộc họp.

Các bên liên quan đã tích cực thảo luận nhằm thúc đẩy triển khai các dự án nhanh, hiệu quả hơn

Các thành viên dự họp đã tập trung thảo luận, đánh giá tiến độ đạt được trong kỳ của các DA metro TPHCM như DA xây dựng tuyến ĐSĐT TPHCM số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên), tuyến số 2 giai đoạn 1 (từ Bến Thành – Tham Lương); chủ trương đầu tư cho DA tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn) và giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới); công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến ĐSĐT còn lại (tuyến metro số 3a, 3b, 4, 6, 2 tuyến monorail và xe điện mặt đất); phân tích đánh giá các vấn đề còn vướng mắc của từng tuyến; đồng thời thống nhất đưa ra giải pháp tích cực, hiệu quả để thúc đẩy việc triển khai thực hiện các dự án này được nhanh hơn.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án ĐSĐT trên địa bàn TPHCM là những dự án lớn, trọng điểm quốc gia, hiện tiến độ thực hiện các dự án này đang chậm, nguyên nhân do liên quan đến thủ tục pháp lý của Việt Nam cũng như một số thủ tục liên quan đến nhà tài trợ, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án đang thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của UBND, Ban QL ĐSĐT TPHCM trong việc tổ chức thực hiện các DA ĐSĐT này. Cùng với sự hỗ trợ tích cực của các Bộ ngành liên quan, Thứ trưởng đề nghị Ban phải lập tiến độ tổng thể, có giải pháp tích cực để thực hiện những nội dung thống nhất tại cuộc họp này để có cơ sở tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TPHCM sẽ thực hiện tốt nhất những vấn đề đã được thống nhất, để nhằm thúc đẩy ĐSĐT sẽ phát triển nhanh, đồng thời tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp và tập trung triển khai thực hiện những nội dung theo chương trình hành động, có báo cáo kết quả trong cuộc họp định kỳ tiếp theo.

Đại diện Ban Quản lý ĐSĐT báo cáo tình hình thực hiện các DA metro trên địa bàn TPHCM

Theo báo cáo của Ban Quản lý ĐSĐT TPHCM về tình hình thực hiện các DA ĐSĐT TPHCM: Về tuyến ĐSĐT TPHCM số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 ga (03 ga ngầm, 11 ga trên cao), với TMĐT 47.325,2 tỷ đồng. DA được khởi công vào tháng 8/2012, kế hoạch hoàn thành năm 2020. Hiện nay đã triển khai 03/05 gói thầu xây lắp và thiết bị (Khối lượng thực hiện tổng thể Gói thầu 1b đạt 11%, Gói số 2 đạt 51%  và Gói số 3 đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, dự kiến triển khai chế tạo từ quý II/2016); Gói thầu 1a: Xây dựng đoạn ngầm 0,765 km từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đã phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày 23/03/2016; Gói thầu 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty Vận hành đang chuẩn bị các hồ sơ để triển khai lựa chọn nhà thầu. Tổng khối lượng thực hiện đạt 28%. Công tác giải ngân nguồn vốn ODA theo lũy kế từ khởi đầu đến nay đạt 21% tổng vốn ODA, nguồn đối ứng đạt tỷ lệ 15% tổng vốn đối ứng.

Về tuyến ĐSĐT số 2, giai đoạn 1 (từ Bến Thành – Tham Lương) có chiều dài là 11,322 km (gồm 9,315km đi ngầm, 0,232 km chuyển tiếp, 0,778 km đi trên cao và 0,997 km nối vào ga depot) với 09 ga ngầm, 01 ga trên cao; TMĐT 26.116 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.074 triệu USD (tăng khoảng 51% so với Tổng mức đầu tư được duyệt là 1.347,5 triệu USD). Khởi công tháng 8/2010, kế hoạch điều chỉnh hoàn thành trong năm 2018 và dự kiến điều chỉnh hoàn thành đến 2022. Hiện nay mới triển khai được 01/9 gói thầu (Khởi công 15/01/2015): gói thầu CP1 vốn ADB (Xây dựng tòa nhà Văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương). Kế hoạch hoàn thành tháng 7/2016. Phần vốn ODA giải ngân được 3% kế hoạch vốn, phần vốn NSNN giải ngân được 0.9% kế hoạch vốn trong năm 2016.

DA tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn) và giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - Ngã tư Bảy Hiền) đang trong quá trình triển khai các thủ tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Đối với các tuyến đường sắt đô thị còn lại (tuyến metro số 3a, 3b, 4, 6, 2 tuyến monorail và xe điện mặt đất), Ban QLDA đường sắt TPHCM đã triển khai công tác lập dự án đầu tư từ năm 2008 để bàn giao ranh dự án cho địa phương quản lý quy hoạch và làm cơ sở xúc kêu gọi đầu tư hoặc đăng ký danh mục vay vốn ODA của Chính phủ.

VH

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)