Sáng 13/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp rà soát công tác xếp hạng, đánh giá kết quả thực hiện của các Ban QLDA/chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu xây lắp.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp
Theo Báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, sau 4 năm (2012 -2015) thực hiện xếp hạng nhà thầu - tư vấn, xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông, việc công bố kết quả thực hiện, xếp hạng nhà thầu - tư vấn, xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông hàng năm đã phát huy hiệu quả tích cực, đạt được mục tiêu cập nhật, theo dõi có hệ thống các nhà thầu (tư vấn, xây lắp), giúp cho công tác quản lý, hoạch định cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần xây dựng môi trường canh tranh lành mạnh. Đồng thời giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có đầy đủ thông tin, kịp thời có giải pháp để phát huy những ưu điểm, hạn chế và khắc phục thiếu sót, nâng cao năng lực và khẳng định thương hiệu.
Theo Cục QLXD & CLCTGT, việc đánh giá công bố trong những năm vừa qua đã đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, kết quả đánh giá được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT và Trang thông tin của Cục Quản lý xây dựng & CLCTGT. Số lượng các nhà thầu, tổ chức tư vấn được đánh giá đáp ứng yêu cầu tăng lên theo từng năm. Riêng năm 2015, 408 nhà thầu xây lắp đã được đánh giá đáp ứng yêu cầu. Trong 144 tổ chức tư vấn thiết kế, 123 tổ chức tư vấn giám sát, 36 tổ chức tư vấn kiểm định cho các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải - đường thủy nội địa và đường hàng không được đánh giá trong năm 2015 có 18 tổ chức đáp ứng vượt yêu cầu, 312 tổ chức đáp ứng yêu cầu.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, Báo cáo của Cục QLXD & CLCTGT cũng chỉ ra một số tồn tại như: một số chủ đầu tư, Ban QLDA không đáp ứng về yêu cầu về thời hạn báo cáo, hồ sơ cung cấp chưa đầy đủ, phải có văn bản đôn đốc, nhắc nhở làm kéo dài thời gian công bố kết quả; một số chủ đầu tư, Ban QLDA thiếu tập trung đôn đốc, chỉ đạo dẫn đến kết quả đánh giá, hồ sơ báo cáo không đảm bảo chất lượng yêu cầu, thiếu các tài liệu đóng kèm để minh chứng các lỗi của Nhà thầu; việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của lãnh đạo chủ đầu tư, Ban QLDA chưa được coi trọng, chưa được quan tâm thích đáng.
Bên cạnh đó, do chưa cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về kết quả đánh giá trong lựa chọn thầu của Bộ nên thời gian vừa qua một số cơ quan báo chí, truyền thông đã đăng tải nội dung chưa chính xác, dẫn đến hiểu sai là nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, bị Bộ "cấm cửa". Đại diện Cục QLXD & CLCTGT cho biết, theo các quy định của Bộ GTVT, nhà thầu nằm trong danh sách "chưa đáp ứng yêu cầu" vẫn được tham gia đấu thầu (không phải bị cấm tham gia đấu thầu); nhà thầu chỉ bị trừ điểm uy tín trong đánh giá kỹ thuật (tối đa 5 điểm nếu 1 năm không đáp ứng), nhà thầu đáp ứng điểm kỹ thuật vẫn được trúng thầu; đặc biệt đối với đấu thầu các dự án ODA thì tuân thủ quy định hướng dẫn của nhà tài trợ.
Tại cuộc họp các đại biểu cũng đã nghe đại diện các Ban QLDA, các Cục, Vụ đóng góp ý kiến đối với các tiêu chí, thời, thời điểm đánh giá việc phân loại đối với các nhà thầu...
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sau 4 năm triển khai việc đánh giá đã đạt được những kết quả nhất định, số nhà thầu được đánh giá đã tăng lên, công tác tổ chức thực hiện đánh giá có nhiều tiến bộ, việc công bố kết quả đánh giá đã nhận được sự ủng hộ của xã hội và đặc biệt là các nhà thầu. Từ kết quả đánh giá, nhiều nhà thầu đã có điều chỉnh, khắc phục kịp thời các tồn tại trong quá trình thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên công tác đánh giá vẫn còn một số bất cập trong công tác cung cấp thông tin, truyền thông, nhận thức, sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị trong thực hiện công tác này có có nhiều sự khác nhau tại các đơn vị, quá trình đánh giá vẫn còn phải hiệu chỉnh sau công bố.
Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu tiếp tục kiện toàn công tác thực hiện đánh giá và công bố kết quả thực hiện xếp hạng nhà thầu tham gia các dự án xây dựng giao thông. Theo đó, các Ban QLDA, các chủ đầu tư phải bố trí nhân sự theo dõi đánh giá, thẩm định kết quả đánh giá, đồng thời xây dựng hệ thống đánh giá từ trên xuống dưới một cách liên tục. Thứ trưởng cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tổ chức tập huấn công tác đánh giá nhà thầu cho các chủ đầu tư, Ban QLDA, đồng thời tiếp tục ghi nhận các ý kiến đóng góp đối với các tiêu chí đánh giá để công tác đánh giá nhà thầu ngày một tốt hơn.
DT