Chiều 15/6, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu làm việc với UBND thành phố về xây dựng cơ chế quản lý cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cùng các cơ quan của thành phố làm việc với đoàn.
Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm việc
với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về xây dựng cơ chế quản lý cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sẽ là cảng biển lớn nhất khu vực miền Bắc, với đầy đủ dịch vụ cần thiết của cảng quốc tế trung chuyển. Vì vậy, cảng cần cơ chế quản lý đặc thù và hướng Bộ GTVT xây dựng là chính quyền cảng. Tuy còn những quan ngại và cách nhìn khác nhau bởi cơ chế chưa thực sự rõ ràng, song xét ở góc độ đặc thù và lần đầu xây dựng tại Việt Nam, dự kiến chính quyền cảng Lạch Huyện được xem xét ở góc độ quản lý hơn là điều hành phát triển kinh tế.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, việc xây dựng cơ quan quản lý cảng Lạch Huyện cần phân định rạch ròi giữa cơ quan này với thành phố Hải Phòng, bởi thành phố là địa phương giao cấp đất, quản lý về thu ngân sách. Do vậy, cần có ý kiến của thành phố để xây dựng dự thảo nghị định thành lập thí điểm cơ quan quản lý cảng, với mục tiêu đưa cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trở thành cảng biển trọng tâm phát triển kinh tế biển của Hải Phòng và cả nước.
Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Khắc Nam cho rằng, việc xây dựng cơ chế quản lý cảng Lạch Huyện là cần thiết để phát huy khả năng cảng biển hiện đại chuẩn bị hoàn thành. Thành phố Hải Phòng tạo mọi điều kiện tham gia xây dựng chính quyền cảng và quy hoạch đảo Cát Hải. Đồng chí cũng chỉ rõ việc xây dựng chính quyền cảng cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị này. Thành phố Hải Phòng căn cứ chức năng giao các cơ quan phối hợp cơ quan Bộ GTVT thực hiện xây dựng dự thảo Nghị định quy định cơ chế quản lý, khai thác cảng Lạch Huyện trong tương lai.