Chiều nay (17/6), trong chuyến công tác tại các tỉnh miền núi phía Bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên) từ 17-19/6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra nhiều dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đồng thời có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh về công tác phát triển hạ tầng giao thông; đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh Lạng Sơn có Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh; đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Lạng Sơn.
Cùng đi với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa có Phó Chủ tịch chuyên trách
Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng; Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện; Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình với Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn về việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang cho biết, Về hạ tầng giao thông vận tải, tỉnh Lạng Sơn có 7 đoạn tuyến quốc lộ dài 554 km; 23 tuyến đường tỉnh dài 952,27km; 87 tuyến đường huyện dài 1282,5 km; 127 km đường đô thị; 2646 km đường xã; 10.759 km đường thôn, bản, ngõ xóm; 6,2 km đường chuyên dụng và trên 278 đường tuần tra biên giới. Đến hết năm 2015, có 213/226 xã (đạt 94,2%) có đường ô tô đến trung tâm xã đi được 4 mùa, có 95% đường ô tô đến thôn. Về đường sắt, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 02 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 125km, trong đó tuyếnHà Nội - Đồng Đăng, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Lạng Sơn dài 94 km; tuyến Mai Pha - Na Dương dài 31km.
Về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, ông Lý Vinh Quang cho biết, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kim tra, giám sát phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý đối với những trường hợp vi phạm; đôn đốc, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm. Về dịch vụ vận tải năm 2015 đã vận chuyển 9,005 triệu lượt hành khách, tăng 10,24% so với cùng kỳ, lượng luân chuyển hành khách 297 triệu HK.km, tăng 4,19% so với cùng kỳ; vận chuyển hàng hoá 5,236 triệu tấn, tăng 11,59% so với cùng kỳ, lượng luân chuyển hàng hóa 206 triệu T.km tăng 23,87% so với cùng kỳ; doanh thu vận tải đạt 817.376 triệu đồng tăng 9,6% so với cùng kỳ.
Về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp của tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh và thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhờ đó, trong sáu năm liên tục (2010-2015), tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông. Năm 2015, tính đến ngày 15/6 trên địa bàn tỉnh xảy ra 63 vụ, làm chết 64 người, bị thương 37 người. So với cùng kỳ đã giảm cả 3 tiêu chí, trong đó giảm 19 vụ (-19,2%), giảm 10 người chết (-13,5%), giảm 6 người bị thương (-14,0%); tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người, so với cùng kỳ tăng 2 người chết (200%), giảm 1 người bị thương (-100%), số vụ không tăng không giảm.
"Bên cạnh những thành tựu đạt được, Lạng Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp kém, phát triển chưa đồng bộ, trong đó quy mô, tiêu chuẩn còn ở mức thấp (tỷ lệ nhựa hoá tỷ lệ mặt đường Quốc lộ đạt 92,46%, đường tỉnh đạt 82,42%, đường huyện đạt 34,93%, đường xã đạt 28%). Việc cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ, các tuyến đường tỉnh, đường huyện, xây dựng các cầu vượt sông lớn tại các vị trí trọng yếu chưa được đầu tư do thiếu kinh phí để thực hiện; Điều kiện giao thông ở vùng sâu, vùng cao, biên giới, địa bàn khó khăn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh; Quy mô, năng lực khai thác hệ thống đường bộ chưa tương xứng với một tỉnh có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện và yêu cầu vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu. Tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tuy đã có chuyển biến tích cực, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu...", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang nhấn mạnh.
Từ đó, ông Lý Vinh Quang đề nghị đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư BOT đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần tăng cường mặt đường QL.1 đoạn địa phận tỉnh Lạng Sơn (Km0 - Km94) và dự án thành phần đường Cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn (đoạn từ Bắc Giang đến Lạng Sơn) để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả; Phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Na Sầm và đoạn tránh đèo Bó Củng trên QL.4A, tỉnh Lạng Sơn; sớm đầu tư xây dựng dự án nâng cấp QL.4A đoạn Km0 - Km66, tỉnh Lạng Sơn; xem xét và bố trí vốn để cải tạo, sửa chữa các đoạn đường Km33-Km47, Km58-Km80 trên QL.4B, địa phận tỉnh Lạng Sơn trong năm 2017, hiện các đoạn đường này mặt đường đã bong bật, lồi lõm và hư hỏng nặng.
Tiến độ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị đánh giá là chậm
Lãnh đạo Tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn đầu tư xây dựng dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng (Km162+052) với QL.1B (Km1+115) thuộc Quyết định 1856, giai đoạn 3 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Đồng Đăng và xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng ga vận tải quốc tế Đồng Đăng đạt tiêu chuẩn ga hạng I....
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Sỹ Thanh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt đối với nhà đầu tư trong triển khai dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, hiện dự án này triển khai rất chậm. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ tiếp tục quan tâm tới dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-Đồng Đăng và một số dự án giao thông khác trên địa bàn.
Bí thư Tỉnh uỷ Trần Sỹ Thanh phát biểu trước Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và các đại biểu dự buổi làm việc giữa Bộ GTVT và Tỉnh Lạng Sơn
"Về phát triển kinh tế, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là tuyến huyết mạnh cho phát triển kinh tế phía Bắc, nhưng tình trạng như thế này là không thể chấp nhận được. Đề nghị Bộ GTVT rà soát lại năng lực của nhà đầu tư, cần thiết thì phải thay để đảm bảo tiến độ đã cam kết", ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ và đặc biệt là Ban Quản lý dự án ATGT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đồng tình với kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn về triển khai đối với dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Đồng Đăng.
Đối với dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ ghi nhận các kiến nghị của Tỉnh đồng thời yêu cầu nhà đầu tư được giao triển khai dự án cao tốc đoạn km 45+100-km 108+500, đến cuối tháng 7/2016 phải hoàn thiện thủ tục để ký hợp đồng dự án với Bộ GTVT và thu xếp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai của nhà đầu tư đối với dự án này.
Bộ GTVT đang rà soát lại các dự án BOT, nếu chưa thật sự cần thiết sẽ dừng. Tuy nhiên, Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án cải tạo nâng cấp con đường huyết mạch từ cửa khẩu phía Bắc đi cả nước, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có dự án đi qua như Bắc Giang, Lạng Sơn. Do đó, việc khởi công gần 1 năm rồi mà đến nay vẫn chưa xong thủ tục, hợp đồng, chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu theo quy định ... là không thể chấp nhận được. Điều này chứng tỏ năng lực của nhà đầu tư là rất kém. Nếu từ nay đến 30/7 không hoàn thiện các điều kiện nói trên, các cơ quan của Bộ GTVT sẽ mời nhà đầu tư khác thay thế để đảm bảo Dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng", Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu.
Hoài Lâm