Đây là nội dung chính của buổi Họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) tổ chức sáng nay (22/6), tại Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Quyền Trưởng đại diện WHO Socorro Escalante chủ trì buổi Họp báo.
Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi Họp báo
Tại buổi Họp báo, bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO cho biết, trên toàn cầu, TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp, thế giới bình quân có tới 1,25 triệu người tử vong, 49% nạn nhân TNGT đường bộ là người đi mô tô, xe máy và xe đạp...
Theo bà Socorro Escalante, tại các nước có thu nhập dưới trung bình, tai nạn giao thông cao gấp đôi so với những nước phát triển, đặc biệt là thực trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu bia khi điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Từ năm 2012 đến nay, TNGT tại Việt Nam giảm dưới 10.000 người chết/năm, trong đó việc thực hiện đội mũ bảo hiểm là một những thành tựu to lớn.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu
của Bộ GTVT, Bộ Công an, Hiệp Hội Vận tải ô tô Việt Nam tham dự Họp báo
Chính bởi vậy, ngày 15/4 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tiếp tục ban hành Nghị quyết mới, số A/RES/70/260 về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu”. So với Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, Nghị quyết A/RES/70/260 có một số điểm mới, những giải pháp cụ thể hơn, phù hợp với đặc điểm tình hình và xu thế phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới trong giai đoạn 2016 - 2020.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, là một quốc gia có trách nhiệm Việt Nam đã sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi TNGT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG Khuất Việt Hùng
và bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO trả lời các câu hỏi của phóng viên
Từ năm 2012, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện năm ATGT (trước đây, tháng ATGT vào tháng 9) để đảm bảo thống nhất về mục tiêu, hành động trong thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; nâng cấp, mở rộng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tuần tra, kiểm soát; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấp phép lái xe và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.
Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng đánh giá mặc dù TNGT ở Việt Nam đã giảm liên tục qua các năm, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, chưa bền vững, vẫn còn mỗi ngày 24 người Việt Nam đi ra đường và vĩnh viễn không quay về nhà. Phía trước vẫn còn tồn tại những thách thức lớn, trong đó đặc biệt là nhu cầu giao thông tăng nhanh cùng với hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực.
Đại diện Đại sứ quán Hà Lan nêu câu hỏi tại buổi Họp báo
Tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO đã trả lời nhiều câu hỏi của Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí liên quan đến công tác bảo đảm ATGT đường bộ và kế hoạch hành động của Việt Nam trong thời gian tới.
Xuân Nguyên