Đây là đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, sáng nay (24/6).
Đây cũng là buổi làm việc tại địa phương đầu tiên trong chuyến công tại 4 tỉnh miền Đồng bằng Sông Cửu Long là An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang và Cà Mau về công tác quản lý nhà nước, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo TT ATGT trên địa bàn các địa phương từ ngày 24-26/6/2016. Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu.
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT có Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Võ Thị Ánh Xuân; Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành của địa phương.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị An Giang nên cơ cấu lại, đưa vận tải thuỷ lên vị trí số 1
Báo cáo Đoàn công tác, Giám đốc Sở GTVT Tỉnh An Giang Ngô Công Thức cho biết: Tỉnh đang quản lý hơn 5.500km đường bộ, trong đó có 4 tuyến QL; 16 tuyến đường tỉnh. Do địa hình có nhiều sông ngòi chằng chịt nên toàn tỉnh có đến 1560 cây cầu các loại. Hệ thống giao thông thuỷ có 274 tuyến dài hơn 2400km. Tỉnh cũng quản lý 1 cảng biển, 4 cảng thủ nội địa, 357 bến thuỷ nội địa, 10 bến phà
Giám đốc Sở GTVT Tỉnh An Giang Ngô Công Thức trình bày tình hình phát triển GTVT tại địa phương
"Đặc biệt tuyến tránh Long Xuyên, là đường độc đạo qua địa bàn tỉnh nhưng mật độ phương tiện tham gia giao thông khá lớn, thường xảy ra TNGT" Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết thêm.
Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại buổi làm việc
Do đó, lãnh đạo Tỉnh An Giang đề nghị Bộ GTVT nói chung, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) là đơn vị chủ đầu tư dự án tuyến tránh TP Long Xuyên sớm đàm phán tài trợ vốn để nhanh chóng đầu tư tuyến đường tránh này.
"An Giang cam kết sử dụng nguồn vốn tự có để giải phóng mặt bằng trước", ông Thạnh khẳng định.
Ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc CIPM báo cáo, đơn vị đang chờ ý kiến của Thủ tướng trước tháng 6 này để triển khai. Tuy nhiên, CIPM đề nghị Bộ GTVT phê duyệt sớm và địa phương hỗ trợ để cắm cọc giải phóng mặt bằng trước.
Phát biểu tại buổi làm việc, về một số đề xuất của tỉnh An Giang, như đề nghị Bộ GTVT xem xét ưu tiên đầu tư đoạn Tân Châu - Châu Đốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định tuyến N1 đang trùng với dự án đường HCM qua địa bàn tỉnh. Tại thị xã Tân Châu đã có dự án cầu Châu Đốc. Nếu cùng lúc triển khai sẽ bị trùng lặp, khó đảm bảo yêu cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc
Nhất trí cao với đề xuất nạo vét thông luồng giao thông thuỷ thuộc hệ thống đường thuỷ nội địa bị bồi lắng trên địa bàn. Tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Nhật đặc biệt lưu ý việc địa phương được uỷ quyền nạo vét phải quản lý nhà nước tốt, nếu không "mất" luồng, mất sông gây ảnh hưởng đến môi sinh, thuỷ sản...
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao công tác đảm bảo TT ATGT tại An Giang, 6 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí so cùng kỳ. "Đây là sự nỗ lực lớn của của cả hệ thống chính trị, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn và cả nước", Bộ trưởng Bộ GTVt, Phó Chủ tịch Thường trực UB ATGT QG Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Đoàn công tác của Bộ GTVT tại An Giang
Về các vấn đề liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA 7, Cục Đường thủy nội địa, và Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo tiến độ các dự án nêu trên.
"Yêu cầu các đơn vị rà soát lại các kiến nghị của An Giang. Giải quyết được vấn đề nào, dự án nào thì đẩy nhanh tiến độ triển khai nhưng phải nâng cao vai trò quản lý của nhà nước trong việc triển khai các dự án", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng khẳng định, tuyến tránh TP Long Xuyên là một dự án cấp bách không những của An Giang mà là của toàn khu vực ĐBSCL. Quan điểm của Bộ GTVT là cân nhắc đầu tư sớm các dự án có tính chất cấp bách không chỉ của An Giang nói riêng mà tất cả các địa phương nhằm tăng hiệu quả đầu tư, gỡ nút thắt phát triển kinh tế
"An Giang là một tỉnh có số dân đông nhất nhì khu vực có nhu cầu phát triển kinh tế xã hội lớn. Bộ GTVT ủng hộ những đề xuất của tỉnh và sẽ trình Chính phủ sớm có quyết định về việc đầu tư dự án tuyến tránh Long Xuyên. Các dự án mà An Giang kiến nghị đầu tư hiện Bộ GTVT đã đưa vào việc đầu tư trung hạn. Tốc độ đầu tư khai thác đường thủy nội địa cũng cần đẩy nhanh, vì đây là lợi thế của tỉnh", Bôn trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị An Giang đặc biệt lưu tâm đến phát triển giao thông đường thuỷ nội địa, phải coi đây là ưu tiên phát triển số 1 của địa phương vì với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long thì vận tải thuỷ đóng vai trò quan trọng đồng thời phù hợp với xu hướng mới của Ngành GTVT là cơ cấu lại các lĩnh vực vận tải nhằm giảm tải cho đường bộ, đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ trưởng khẳng định đầu tư nạo vét hệ thống đường thủy nội địa là quan trọng, cấp bách nhưng phải nâng cao vai trò quản lý, giám sát nhà nước. Không để cấp phép nạo vét chỗ này nhưng lại làm chỗ khác.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng lưu ý địa phương và các đơn vị của Bộ hoàn thành đồng bộ cầu dân sinh với đường, tránh hiện tượng làm cầu cho xong nhưng không sử dụng được vì không có đường lên cầu.
Hoài Lâm