Chiều 4/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Lê Đình Thọ; lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT: Vụ Kế hoạch Đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Văn phòng Bộ GTVT.
Về phía tỉnh Phú Yên có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên
Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT trong những năm qua, hiện trạng hạ tầng giao thông và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Bí thư Huỳnh Tấn Việt cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương cùng với nỗ lực của địa phương, tỉnh Phú Yên đã đạt được những kết quả khá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay cơ cấu kinh tế của tỉnh đã chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người tăng, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên. Phú Yên vẫn là tỉnh nông nghiệp, sức cạnh tranh của nền kinh tế thấp, quy mô nhỏ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm, kết cấu hạ tầng của địa phương chưa đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nguồn thu ngân sách của tỉnh mới đáp ứng khoảng 45% nguồn chi, nguồn lực đầu tư cho phát triển KCHT còn hạn chế, nhất là KCHTGT.
Để giúp địa phương phát triển KCHTGT nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ để sớm triển khai xây dựng một số dự án hạ tầng giao thông cấp thiết trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Cụ thể, cầu Đà Rằng nằm trên QL1 cũ tại Km1333+800 dài 1,101m, cầu Sông Chùa nằm trên tuyến QL1 cũ tại Km1332+549, dài 217m, các cầu này được xây dựng từ trước năm 1969, hiện tại đã bị hư hỏng nặng. Năm 2013, địa phương đã tiến hành sửa chữa khắc phục tạm thời chỉ giới hạn cho xe có tải trọng 2 tấn được phép lưu thông, nên đoạn tuyến QL1 qua TP Tuy Hòa chỉ đảm bảo cho 02 làn xe lưu thông theo hướng tuyến tránh TP, điều này làm hạn chế năng lực thông hành và giảm hiệu quả đầu tư tuyến QL1 qua tỉnh Phú Yên. Để từng bước hoàn chỉnh KCHT cửa ngõ phía Nam TP Tuy Hòa kết nối và đảm bảo đồng bộ quy mô lưu thông 04 làn xe, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến QL1, tỉnh Phú Yên đã tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 02 cầu trên.
Về DA đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL25 hiện đang thuộc danh mục các DA dừng, giãn tiến độ sau năm 2015, gồm 04 đoạn còn lại của DA chưa được bố trí vốn để đầu tư xây dựng với chiều dài 52,8km. Hiện nay, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến QL25 rất lớn, đặc biệt đoạn qua TP Tuy Hòa là đoạn kết nối giữa tuyến QL1 cũ và tuyến QL tránh TP luôn bị ách tắc giao thông vào giờ cao điểm và tiềm ẩn tai nạn giao thông cao.
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 các DA: Xây dựng cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa hoặc đầu tư bằng nguồn vốn dư của DA nâng cấp mở rộng QL1; Đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL25 và triển khai xây dựng hoàn thành các đoạn còn lại của DA theo quy mô được duyệt trong giai đoạn 2016-2017, đồng thời cho phép chủ đầu tư triển khai trước công tác chuẩn bị xây dựng đoạn qua địa phận TP Tuy Hòa (Km+000-Km2+270), là cửa ngõ phía Tây TP kết nối giữa tuyến QL1 cũ và tuyến QL1 tránh TP Tuy Hòa trong năm 2016.
Ngoài ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ xem xét đưa DA nâng cấp, mở rộng QL29 đoạn Km0+000-Km109+700 đoạn qua địa bàn tỉnh vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và triển khai xây dựng hoàn thành toàn bộ DA trong giai đoạn 2016-2018; bố trí một phần kinh phí trong năm 2016 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư như khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Lãnh đạo Tỉnh Quảng Nam kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đầu tư,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định Phú Yên là nơi rất thuận lợi về mọi thứ so với các tỉnh miền Trung, tuy có hạn chế về giao thông, tính kết nối nhưng TP Tuy Hòa còn có hàng không, và trong những năm gần đây đã có những nhà đầu tư “khủng” tới nghiên cứu đầu tư tại đây. Đối với kết nối giao thông hiện nay, Phú Yên khá đầy đủ các loại hình khác nhau về đường bộ, hàng không, đường thủy với hệ thống sông rạch với đường hàng hải, thì các nhu cầu mà tỉnh Phú Yên kiến nghị là hết sức cấp bách.
“Quan điểm của tôi là rất quan tâm đến kết nối ngang, các QL25 và 29 là những tuyến kết nối ngang, đều kết nối với Tây Nguyên. Đây là những con đường hết sức quan trọng” - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói và cho biết sẽ ưu tiên các đường liên kết ngang này khi báo cáo trước Quốc hội trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Tuy nhiên, với nguồn lực hiện nay của đất nước là rất khó khăn, xu hướng về đầu tư là đầu tư PPP, do vậy Bộ trưởng đề nghị Tỉnh tăng cường kêu gọi các đối tác để đầu tư.
Đối với cầu Đà Rằng, Bộ trưởng đề nghị nếu Phú Yên tìm được nguồn vốn đầu tư khác hoặc lựa chọn được tư vấn có đủ nguồn lực, khảo sát, tính toán đưa ra tổng mức đầu tư sơ bộ để từ đó xem xét đề nghị đưa DA vào danh mục cấp bách dùng nguồn vốn dư của DA nâng cấp, mở rộng QL1. Do vị trí, vai trò giao thông của hai cầu này rất lớn trong phát triển đô thị TP Tuy Hòa, Bộ GTVT ủng hộ địa phương với quan điểm đưa vào danh mục để báo cáo Thủ tướng, trình Chính phủ xem xét quyết định.
V.H