Chiều 15/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã tiếp và làm việc với đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) về tiến độ triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm (Metro) số 2 TPHCM và dự án Hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC).
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) thống nhất
sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy dự án Metro số 2 và Dự án OCC
Tại cuộc họp, đại diện KfW đã thông báo những thông tin về tiến độ cũng như những vướng mắc trong triển khai hai dự án mà KfW tài trợ.
Về dự án Metro số 2, phía cơ quan quản lý đang đề nghị các ngân hàng tài trợ tăng phần vốn cam kết cho vay để đảm bảo đủ vốn đầu tư do giá trị các gói thầu tăng lên so với thời điểm được phê duyệt năm 2010. Tuy nhiên, phía KfW cho biết, việc giải quyết đề nghị đang gặp khó khăn, đồng thời đề xuất hướng giải quyết với Bộ GTVT.
Về dự án OCC (hiện đang chậm khoảng 6 tháng) đại diện KfW đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý triển khai nội dung đào tạo người sử dụng sau cùng và đưa nội dung bảo trì hệ thống vào dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, ưu tiên số một vẫn là nhanh chóng thực hiện tuyến số 2
Sau khi nghe ý kiến các đại biểu thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, để triển khai các dự án Metro TP. HCM chắc chắn còn nhiều việc phải làm nhưng ưu tiên số một vẫn là nhanh chóng thực hiện tuyến số 2. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với TP. HCM và các cơ quan liên quan để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc về vốn để dự án nhanh chóng có những tiến triển mới.
Thứ trưởng cũng khẳng định, sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN tích cực họp bàn với nhà thầu IVU để khẩn trương triển khai đào tạo người sử dựng sau cùng Dự án OCC cũng như có hướng tiếp theo đối với việc bảo trì hệ thống khi đi vào vận hành.
Vũ Nhung