Sáng 24/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Khuất Minh Tuấn báo cáo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa
kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ
Thay mặt lãnh đạo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, ông Khuất Minh Tuấn - Vụ trưởng, đã báo cáo với Bộ trưởng kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề án; công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, quy trình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác; tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các lĩnh vực, công tác quản lý khai thác KCHTGT; công tác quản lý hành lang, đảm bảo an toàn giao thông; công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và hợp tác quốc tế trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông...
Theo đó, Vụ đã chủ động đề xuất, chủ trì thẩm định, trình ban hành các Thông tư quy định về bảo trì công trình đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa. Vụ cũng đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý nhà nước chuyên ngành và Tổng công ty ĐSVN để xây dựng kế hoạch bảo trì hàng năm, tổ chức thẩm định trình Lãnh đạo Bộ xem xét, phê duyệt làm căn cứ để triển khai thực hiện bảo trì KCHT giao thông tất cả các lĩnh vực. Ngoài ra, Vụ cũng đã chủ động tham mưu trong việc hướng dẫn đơn vị quản lý, sử dụng công trình tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy trình quản lý, khai thác, bảo trì công trình đối với những công trình đang khai thác.
Trong thời gian tới, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoàn thiện công tác lập kế hoạch bảo trì KCHT giao thông, bảo đảm thống nhất trình tự thực hiện giữa các lĩnh vực và có sự phân công, phân cấp hợp lý. Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục, Cục chuyên ngành và các đơn vị có liên quan triển khai công tác lập, thẩm tra, phê duyệt, thực hiện kế hoạch bảo trì KCHT giao thông kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, chủ động thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát về chất lượng công tác bảo trì, bám sát kết quả thực hiện tại hiện trường để tham mưu kịp thời, chính xác; hàng năm có tổng hợp báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện cũng như thực hiện có hiệu quả việc tham mưu tổ chức xây dựng kế hoạch quản lý, khai thác theo hướng lập kế hoạch hàng năm, ngắn hạn, trung hạn làm cơ sở bố trí nguồn vốn cũng như khuyến khích, kêu gọi các hình thức xã hội hóa phù hợp.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại cuộc họp
Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt trong công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ, ủy quyền khai thác các tuyến quốc lộ, nâng cấp các tuyến đường địa phương thành đường quốc gia.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, mặc dù Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông đã thực hiện và hoàn thành khá nhiều công việc nhưng thời gian tới, Vụ vẫn cần tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Bộ trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, trong quản lý khai thác hệ thống hạ tầng giao thông. Vụ cũng cần chủ động phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT, các viện khoa học trong và ngoài ngành xây dựng các định mức bảo trì, khai thác các loại hình hạ tầng giao thông, tham mưu cho Bộ trong việc nâng cấp các tuyến tỉnh lộ thành quốc lộ.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng dường như thời gian qua Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông mới chỉ tập trung và quản lý, bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thời gian tới, với vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước các loại hình kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước, Bộ trưởng yêu cầu Vụ có sự quan tâm đồng đều trong quản lý cả 5 loại hình kết cấu hạ tầng giao thông.
Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cũng phải là cơ quan có cái nhìn tổng thể trong phát triển hạ tầng giao thông để từ đó tham mưu cho Bộ trong ưu tiên phát triển loại hình kết cấu hạ tầng giao thông nào, làm sao để việc vận chuyển hàng hóa được thực hiện chủ yếu bằng đường sắt và đường thủy nội địa, chứ không chỉ tập trung vào đường bộ như hiện tại. Bên cạnh đó, Vụ cũng phải là cơ quan tham mưu cho Bộ trong việc cho thuê các hạ tầng giao thông, xây dựng các tiêu chí rõ ràng minh bạch, các quy hoạch, kế hoạch trong việc nâng cấp các tuyến đường địa phương thành đường quốc gia, các quy định trong đảm bảo hành lang an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông ngay từ khi xây dựng dự án, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Vụ cần tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thực hiện ủy quyền khai thác đường bộ, cũng như phối hợp Vụ Khoa học công nghệ ứng dụng các tiến bộ khoa học trong công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
DT