Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thị sát các dự án giao thông tại Hải Phòng

Thứ ba, 20/09/2016 12:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hôm nay (20/9), Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT đã thị sát, nghe đề xuất vướng mắc của các Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công dự án giao thông tại Hải Phòng là Dự án ĐTXD Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và Dự án ĐTXD Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Kiểm tra dự án ĐTXD công trình cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP. Hải Phòng.

Sớm bố trí đủ vốn cho Tân Vũ – Lạch Huyện

Báo cáo tại hiện trường thi công Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (TP.Hải Phòng), đại diện Ban QLDA 2 cho biết, khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện nay của Nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui – Trường Sơn – Cienco4 đạt khoảng 6.579 tỷ/7.632 tỷ VNĐ, tương ứng khoảng 86% giá trị Hợp đồng, trong đó sản lượng của Nhà thầu Sumitomo Mitsui thực hiện được khoảng 4.876 tỷ/5.058 tỷ VNĐ, tương đương 96% tổng giá trị sản lượng; TCT Xây dựng Trường Sơn thực hiện được 767 tỷ/1.244 tỷ VNĐ, tương đương 62% tổng giá trị sản lượng; Cienco4 đạt 936 tỷ/1.330 tỷ VNĐ, tương đương 70% tổng giá trị sản lượng.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra Dự án Tân Vũ - Lạch Huyện

Về công tác giải ngân và quản lý vốn của Dự án, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết đối với gói thầu xây lắp đã giải ngân được 5.258 tỷ đồng, đạt 69%; Gói tư vấn giám sát đạt 58%; 78/85 tỷ vốn đối ứng cũng đã được hoàn thành giải ngân.

Chia sẻ những khó khăn, tại công trường dự án, Tổng Giám đốc Phạm Hồng Sơn cho biết, khó khăn lớn nhất đối với dự án là nguồn vốn. Hiện nay Ban còn thiếu hơn 585 tỷ đồng để thanh toán tiền thuế VAT, thuế nhập khẩu cho nhà thầu xây lắp, tư vấn và các chi phí khác sử dụng nguồn vốn đối ứng.


Thứ trưởng nghe báo cáo và giải quyết nhiều kiến nghị của Ban QLDA, nhà thầu

“Ở một số gói thầu, Nhà thầu làm xong, có hồ sơ thanh toán đầy đủ, Ban QLDA2 đã xác nhận khối lượng thanh toán, tuy nhiên do kế hoạch vốn năm 2016 không được bố trí, vì vậy Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước không tiến hành giải ngân các hoá đơn đó. Nhiều nhà thầu phát đơn kiện Ban nhưng chúng tôi phải mời họ lên, phân tích đồng thời chia sẻ khó khăn với Ban, với Ngành, sau đó họ cũng rút đơn kiện. Tuy nhiên, Ban rất mong muốn Bộ GTVT, KHĐT báo cáo Chính phủ bổ sung kế hoạch vốn đối ứng để thanh toán tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện từ phía Nhà thầu và ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án”, TGĐ Ban QLDA2 Phạm Hồng Sơn chia sẻ.

Kiểm tra thực địa tại Dự án này và giải đáp kiến nghị của Ban QLDA2, Nhà thầu Sumotomo Mitsui-Trường Sơn-Cienco4 ngay tại công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, Bộ rất hiểu những khó khăn về vốn của các dự án tại Hải Phòng. Đây là khó khăn chung bởi Chính phủ bố trí chưa đủ vốn cho Ngành GTVT trong năm 2016.

“Riêng đối với dự án này, Bộ đã báo cáo Chính phủ rất nhiều lần và sẽ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, Bộ ngành khác của Chính phủ bám sát việc này để tránh việc nhà thầu Bạn khiếu kiện theo luật và chúng ta phải đền bù hợp đồng như đối với cầu Nhật Tân trước kia”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu lãnh đạo Cục QLXD&CL CTGT kiểm tra lại và làm văn bản đề nghị Thành phố Hải Phòng phối hợp, hỗ trợ trong việc GPMB tại khu vực quận Hải An để đảm bảo tiến độ của toàn Dự án. “ Nay các cơ quan của Ngành GTVT đã hoàn thành tất cả các yêu cầu, điều kiện để làm đúng tiến độ nên nếu chậm GPMB khiến nhà thầu Nhật Bản kiện đòi bồi thường thì TP.Hải Phòng phải chịu trách nhiệm phần bồi thường đó”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cương quyết.

Hải Phòng cam kết giao mặt bằng sạch QL10 trong tháng 10/2016

Cũng trong ngày làm việc tại Hải Phòng, chiều 20/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã làm việc với lãnh đạo TP.Hải Phòng về công tác phối hợp thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL10, đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (địa bàn Tp Hải Phòng). Cùng chủ trì buổi làm việc có ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp Hải Phòng.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo của Cty TNHH MTV Tasco (Chủ đầu tư dự án): Dự án hiện đang triển khai tích cực với giá trị thực hiện giải ngân của tất cả các nội dung: xây lắp, GPMB, tư vấn..đạt trên 1.000 tỷ đồng. Hiện khó khăn lớn nhất là công tác GPMB tại nhiều địa phương đang gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án. Với chiều dài tuyến dự án đi qua là 30,5 km, các huyện  An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Tp Hải Phòng) và huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) đã GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư 26,35 km. Hiện, vẫn còn 4,15 km các địa phương chưa GPMB và bàn giao cho các địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo đều nêu lên khó khăn chung: Các hộ dân còn lại chưa bàn giao mặt bằng, vì còn những khúc mắc về nguồn gốc đất cũng như giá đền bù.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam nhấn mạnh: Chủ đầu tư đã chuẩn bị mọi điều kiện về kinh phí, sẵn sàng chuyển tiền GPMB khi có yêu cầu. Còn việc xác định nguồn gốc đất, áp giá đền bù là trách nhiệm của địa phương. Lãnh đạo huyện, xã là những người sâu sát nhất nên phải làm rõ được nguồn gốc đất cũng như đề xuất áp giá đền bù…


QL 10 đang được khẩn trương thi công

Ông Lê Khắc Nam cũng “cam kết” trong tháng 10/2016 hoàn thành việc GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư dự án để đáp ứng đúng tiến độ hoàn thành công trình này vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng TP. Hải Phòng13/5/2017.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cảm ơn TP Hải Phòng, các địa phương có dự án đi qua đã chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT cũng như Chủ đầu tư triển khai tốt Dự án cải tạo nâng cấp QL10.

“Mặc dù còn vướng mắc về mặt bằng nhưng Bộ GTVT, Ban QLDA cũng rất thông cảm, chia sẻ khó khăn này tại các địa phương. Sau buổi làm việc này, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng về việc GPMB, tôi tin các địa phương sẽ thực hiện triệt để, tạo điều kiện cho dự án triển khai đúng tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Chủ đầu tư Tasco và các đơn vị thi công phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc sẵn sàng thi công ngay khi có mặt bằng sạch.

“Quá trình thi công phải đảm bảo tuyệt đối tuân thủ quy trình bảo đảm ATGT, an toàn vệ sinh và an toàn lao động nhưng vẫn phải đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu.

H.L
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)