Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Cần tiếp tục áp dụng KH-KT vào quản lý, hoạt động bảo đảm an toàn hàng hải

Thứ bẩy, 24/09/2016 22:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 24/9, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam. Cùng làm việc với đoàn về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) có đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ trưởng lưu ý đơn vị tập trung công tác nạo vét luồng đúng tiêu chuẩn
và chất lượng và hoạt động của các ngọn hải đăng

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, ông Phạm Quốc Súy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam cho biết, nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm 2016, Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác quản lý vận hành hệ thống báo hiệu hàng hải, luồng hàng hải; điều tiết giao thông trên các tuyến luồng, xử lý kịp thời các sự cố gây ách tắc luồng; khảo sát ra thông báo hàng hải, phát hiện và tham gia thanh thải các chướng ngại vật trên các tuyến luồng; cải tạo nâng cấp các công trình hàng hải; sửa chữa cơ khí hàng hải; cung cấp dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu; trục vớt cứu hộ và kỹ thuật ngầm, không để xảy ra bất cứ tai nạn hàng hải nào do lỗi của báo hiệu hàng hải, khảo sát ra thông báo hàng hải, đáp ứng được yêu cầu về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Trong 6 tuyến luồng được giao nạo vét duy tu năm 2016, 2 tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải và Soài Rạp -  Hiệp Phước có khối lượng nạo vét hơn 1 triệu m3 với giá trị hơn 190 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 55% kế hoạch), hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu và dự kiến thi công trong cuối tháng 9 năm 2016. Về công tác quản lý vận hành đèn biển và luồng hàng hải, tổng công ty quản lý vận hành 53 hải đăng, trong đó có 13 hải đăng trên khu vực quần đảo Trường Sa và 23 tuyến luồng hàng hải (tổng chiều dài 675 km); thực hiện khảo sát ra thông báo hàng hải (TBHH) 23 tuyến luồng hàng hải  đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuân thủ các quy định quản lý hiện hành.

Về công tác hoa tiêu hàng hải, các công ty hoa tiêu hàng hải thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức phân công dẫn tàu, đáp ứng đầy đủ kịp thời nhu cầu của khách hàng, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Trong 8 tháng năm 2016 đã dẫn 14.296 lượt tàu ra an toàn.

Cũng tại buổi làm việc, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam đã kiến nghị đến Bộ GTVT xung quanh vấn đề tăng cường sự hiện diện dân sự tại quần đảo Trường Sa với các giải pháp từng bước hoàn thiện hệ thống báo hiệu trên quần đảo Trường Sa theo Đề án phát triển BĐATHH đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên đề xuất đầu tư trước các đèn biển có vị trí trọng yếu tại các đảo: Trường Sa Đông, Phan Vinh và Sinh Tồn Đông; Triển khai tiếp dự án Đầu tư tàu tiếp tế, kiểm tra khu vực quần đảo Trường Sa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống đèn biển; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người lao động. Đề nghị Bộ GTVT cho phép Tổng công ty thực hiện xây dựng hải đồ vùng nước cảng biển Trường Sa đã được Bộ GTVT. Đối với tỉnh BR-VT, đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ dự án thi công xây dựng trạm luồng Gò Găng phục vụ nhiệm vụ công ích bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải trên luồng Sông Dinh.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã kiến nghị đến Bộ GTVT, sớm thúc đẩy việc nạo vét luồng Cái Mép – Thị Vải đạt chuẩn -16m để tàu trọng tải trên 100 ngàn tấn ra vào thuận tiện. Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn Biên Hòa – Tân Thành để chia sẻ áp lực vận tải cho tuyến Quốc lộ 51.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những kết quả mà Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam đã đạt được. Đồng thời, lưu ý đơn vị tập trung công tác nạo vét luồng đúng tiêu chuẩn và chất lượng, cần hết sức quan tâm đến hoạt động của các ngọn hải đăng. Về đầu tư tàu tiếp tế cho cán bộ đang làm nhiệm vụ tại các ngọn hải đăng ngoài Trường Sa, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn đầu tư kể cả việc tranh thủ sự ủng hộ của các nước. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng hải, Tổng Công ty cần tiếp tục áp dụng khoa học – kỹ thuật vào quản lý, hoạt động bảo đảm an toàn hàng hải như sử dụng hải đồ điện tử. Riêng về vấn đề nạo vét luồng Cái Mép – Thị Vải, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ có buổi làm việc cụ thể với đại diện lãnh đạo tỉnh, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu để đề ra giải pháp hiệu quả nhất.

 

nhunghv

Nguồn: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)