Sáng nay (7/10), Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2). Đây là dự án đường thủy đầu tiên mà Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp
Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) có địa điểm xây dựng đi qua hai tỉnh Tiền Giang và Long An có tổng chiều dài tuyến là 28,687 km với điểm đầu tại Km0+000 (Ngã 3 sông Vàm Cỏ) và điểm cuối tại Km28+687 (Ngã ba sông Tiền). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 1.300 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2016-2018.
Theo báo cáo của Ban QLDA Đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam), quy mô đầu tư xây dựng dự án cơ bản giữ nguyên theo Quyết định số 1738/QĐ-BGTVT ngày 21/6/2013 của Bộ GTVT, bao gồm các hạng mục chính là nạo vét luồng; kè thảm đá trên toàn bộ chiều dài tuyến 9,85km mái ta luy bờ phái Nam đoạn Chợ Gạo; hệ thống đường dân sinh; xây dựng 10 bãi đổ đất nạo vét và hệ thống phao tiêu báo hiệu.
Bên cạnh đó, giai đoạn 2 của Dự án được bổ sung thêm một số hạng mục như kè đứng bờ Bắc đoạn thị trấn Chợ Gạo; điều chỉnh chiều rộng phần xe chạy lên 3,5m theo kiến nghị của địa phương; bố trí nhận diện phương tiện tại vị trí cầu Chợ Gạo và xây dựng Trạm điều hành trung tâm tại Km21+500 bờ phía Nam gần cầu Chợ Gạo.
Về phương án tài chính, Nhà đầu tư sẽ huy động 100% vốn thực hiện Dự án bằng vốn tự có và vốn vay ngân hàng, tổ chức thu phí để hàn vốn đầu tư các hạng mục của Dự án giai đoạn 2. Hệ thống thu phí bao gồm Trung tâm điều hành, thu phí và 2 trạm thu phí được bố trí 2 chiều tại vị trí cầu Chợ Gạo trong thị trấn theo lý trình kênh Chợ Gạo.
Tuyến kênh Chợ Gạo
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, mục tiêu đầu tư xây dựng Dự án là xây dựng kênh Chợ gạo (giai đoạn 2) theo hình thức hợp đồng BOT đảm bảo nâng cấp đồng bộ Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt nhằm đảm bảo khai thác ổn định và an toàn, nâng cao năng lực vận tải thông qua trên toàn bộ tuyến kênh, đồng thời góp phần cải thiện đời sống của cộng đồng dân cư sinh sống ven bờ kênh. Với các mục tiêu trên, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ Dự án.
“Đây là dự án đường thủy đầu tiên mà Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT theo chủ trương của Bộ trưởng Bộ GTVT là xã hội hóa các dự án đường thủy. Do đó, trong thời gian tới chúng ta phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các nhà đầu tư biết để tham gia vào các dự án đường thủy”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm.
Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo tại tỉnh Long An và Tiền Giang được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để thi công xây lắp các hạng mục cơ bản, đến nay đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng; Giai đoạn 2 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. |
Phùng Trọng