Theo ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư Dự án quốc lộ (QL) 1 vốn trái phiếu Chính phủ và 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định - Phú Yên), qua thống kê sơ bộ, đợt mưa lũ từ ngày 1-5/11 đã làm nhiều vị trí trên QL1 phát sinh hư hỏng, bong bật, rạn nứt, ổ gà, với diện tích gần 2.000 m2.
Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng, điều tiết giao thông trên các tuyến QL19, QL1, QL1D… Lãnh đạo tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT có biện pháp kiểm tra, chỉ đạo các nhà đầu tư BOT khẩn trương khắc phục các đoạn QL bị xuống cấp, hư hỏng.
Ngày 4/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra toàn tuyến QL1 qua Bình Định - Phú Yên; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà đầu tư, nhà thầu tăng cường lực lượng, phối hợp theo dõi thời tiết, khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông. Thứ trưởng chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công khẩn trương đánh giá lại hiện trạng, hư hỏng phát sinh do mưa lũ, đồng thời, tổ chức nguồn kinh phí phòng chống bão lụt, thiên tai, khẩn cấp chống xuống cấp hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến QL1.
Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT), ngoài phương pháp bảo hành đường thông thường hiện nay, các nhà thầu cần thí điểm phủ lớp mặt đường novachip (công nghệ thảm bê tông nhựa hiện đại) để tăng độ kín, tránh thẩm thấu nước do đặc thù QL1 qua Bình Định có mùa mưa kéo dài.