Sáng 12/12, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 02 năm triển khai tuyến vận tải ven biển tại trụ sở Bộ GTVT và điểm cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ; Phó Cục trưởng Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Đại tá Lê Anh Tuấn; Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đại tá Trần Quốc Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, đại diện các Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Hải quan, đại diện các Cục, Vụ, các Cảng vụ Đường thủy nội địa, các Chi cục, các trường Cao đẳng nghề, đại diện các chủ hàng, doanh nghiệp vận tải biển…
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết sau 02 năm triển khai tuyến vận tải ven biển, hoạt động vận tải trong lĩnh vực này đã có những bước phát triển đáng kể với sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp vận tải thủy góp phần làm cho giá cước vận tải giảm, hàng hóa có sức cạnh tranh cao hơn. Điều này khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn nhằm tái cấu trúc các phương thức vận tải, góp phần giảm tải cho đường bộ, tạo sân chơi bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, dịch vụ vận tải, tạo hành lang vận chuyển hàng hóa thuận tiện giữa các khu vực ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động vận tải ven biển vẫn còn tồn tại những bất cập cần tháo gỡ nhằm hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Hội nghị là cơ hội để các cơ quan QLNN tiếp cận với tình hình hoạt động của tuyến vận tải ven biển, đánh giá hiệu quả việc khai thác vận tải ven biển thời gian qua đồng thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp, khai thác hiệu quả vận tải ven biển trong thời gian tới.
Thứ trưởng khẳng định đây là tuyến vận tải ven biển cần tiếp tục được phát huy, yêu cầu các đại biểu tham dự cần tập trung đánh giá sâu những tồn tại, hạn chế, nêu thẳng những vấn đề cần thảo luận. Các Cục, Vụ, cơ quan tham mưu của Bộ GTVT cùng đại diện doanh nghiệp cần thảo luận, đưa ra giải pháp hợp lý để tháo gỡ một loạt các khó khăn, tăng cường quản lý nhà nước đồng thời tháo gỡ những rào cản để phát triển hiệu quả tuyến vận tải ven biển.
Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Nguyễn Xuân Thủy báo cáo tại Hội nghị
Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Nguyễn Xuân Thủy đã báo cáo sơ kết 02 năm triển khai tuyến vận tải ven biển. Theo đó, từ khi triển khai tuyến vận tải ven biển đến nay (từ tháng 7/2014 đến 31/10/2016) có trên 900 đơn vị vận tải với hơn 1000 phương tiện đang hoạt động; đã có 22.401 lượt phương tiện mang cấp VR-SB vào và rời cảng, bến thủy nội địa, cảng biển với 23.706.836 tấn hàng hóa được vận chuyển. Riêng 10 tháng đầu năm 2016, đã có 14.226 lượt phương tiện VR-SB vào, rời cảng, bến thủy với 15.267.758 tấn hàng hóa thông qua, tăng 8.237 lượt (237,54%) và tăng 9.279.943 tấn hàng hóa (254,98%) so với cùng kỳ năm 2015.
Tuyến vận tải ven biển đã góp phần từng bước giảm tải cho vận tải đường bộ, thực hiện tốt chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, thúc đẩy tái cơ cấu lĩnh vực vận tải, tạo sự kết nối trong vận tải.
Tính đến 30/11/2016, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã cấp chứng chỉ cho 1.497 thuyền viên điều khiển phương tiện đi trên tuyến vận tải ven biển trong đó từ năm 2010-2014 đào tạo 400 học viên, năm 2015 đào tạo 371 học viên, năm 2016 đào tạo 726 học viên.
Từ khi công bố tuyến vận tải đến nay đã có 1.354 phương tiện đã thẩm định xong thiết kế và có 1.090 phương tiện đã được cấp hồ sơ đăng kiểm.
Về tình hình an toàn giao thông và tìm kiếm cứu nạn, từ tháng 7/2014 đến nay đã xảy ra 10 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến phương tiện VR-SB trong quá trình hoạt động trên tuyến ven biển trong đó có 03 trường hợp tàu bị đắm, 05 trường hợp tàu mắc cạn và 02 trường hợp tàu gặp sự cố. Các phương tiện gặp nạn đều được Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN, các cơ quan chức năng có liên quan và ngư dân cứu nạn kịp thời, đảm bảo an toàn về người.
Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 02 năm triển khai tuyến vận tải ven biển
Ông Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ĐTNĐ, hàng hải và các quy định liên quan, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quy định về phạm vi trách nhiệm của thuyền viên, người lái phương tiện và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu sửa đổi bổ sung quy định đảm bảo an toàn cho phương tiện VR-SB khi hoạt động trên tuyến vận tải ven bờ, kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia tuyến vận tải ven biển; nghiên cứu ban hành các quy định cụ thể danh mục các tình huống khẩn cấp phải thực hiện huấn luyện, thực tập, chu kỳ và yêu cầu của việc huấn luyện thực tập để đưa vào nội dung giảng dạy. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về phương tiện và thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa và thực hiện nâng cấp hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý…
Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã nghe ý kiến tham luận của hơn 10 doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, đại diện các trường về các nhóm vấn đề như: Công tác đào tạo thuyền viên, người lái cho tàu sông và biển có đặc thù khác nhau; hiện tượng chuyển đổi thuyền viên người lái giữa hai loại hình đã được Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan cập nhật những kiến thức cần bổ sung giữa hai bên. Tuy vậy, thời gian qua vẫn có những chương trình đưa ra còn chưa phù hợp, dẫn tới lãng phí. Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ tiếp tục có sự bổ sung, sửa đổi, cập nhật chương trình đào tạo trong quá trình chuyển đổi.
Vấn đề định biên an toàn tối thiểu của tàu biển, đăng ký tàu biển và giới hạn của tàu sông pha biển… sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Việc bổ sung phao neo, đèn tín hiệu, những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ, chuyên môn của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng… Bộ GTVT sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt nhất hoạt động của các tuyến vận tải pha sông biển.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ cần tiếp thu, tổng hợp và phân tích những ý kiến của doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng có những sửa đổi, bổ sung trong vấn đề thủ tục nhằm tạo ra sự thông thoáng nhất nhưng cũng chặt chẽ nhất. Về vấn đề bất cập giữa các thủ tục của hàng hải và đường thủy, Thứ trưởng yêu cầu các bên cần hợp nhất lại, đưa ra quy định chung nhất, tránh tạo ra rào cản, bất cập cho doanh nghiệp.
Thứ trưởng cũng yêu cầu làm rõ thực trạng tuyến vận tải ven biển đang gặp khó khăn gì về luồng, phao tiêu báo hiệu, vấn đề quản lý… tránh để những việc đáng tiếc xảy ra như các sự cố, tai nạn… Thứ trưởng khẳng định cần tập trung, quan tâm kịp thời tới công tác phòng ngừa, cứu hộ, cứu nạn, việc đưa ra những quy định chuẩn mực là điều kiện bắt buộc để vươn ra biển.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp tục bàn bạc, nghiên cứu lại quy hoạch đội tàu, có định hướng, tránh để phát triển một cách tự phát, gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đồng thời hạn chế tối đa tiêu cực, tạo môi trường vận tải đường thủy công khai, minh bạch.
Về công tác sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính, Thứ trưởng đề nghị cần mạnh dạn, quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, bên cạnh việc quản lý, vấn đề về phân cấp và ủy quyền cũng là một rào cản cho doanh nghiệp. Thứ trưởng yêu cầu ngay trong Quý I/2017, các cơ quan quản lý cần phối hợp giải quyết triệt để, rõ ràng, cụ thể những vấn đề còn tồn tại nói trên.
Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ quan tham mưu cần bổ sung vào báo cáo tổng hợp các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đưa ra bàn bạc, có sự thay đổi cho phù hợp đối với các vấn đề còn tranh cãi, từ đó đưa ra các giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, có lộ trình rõ ràng, có sự chủ động phối hợp nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại, bất cập với kỳ vọng đưa vận tải ven biển lên một tầm cao mới trong phục vụ vận tải hàng hóa nói chung./.
KC