Triển khai các giải pháp cấp bách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt

Thứ hai, 06/02/2017 21:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 6/2, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an và các đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT nhằm đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với ĐS; phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) trong thời gian qua và đưa ra các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGTĐS.

Đại diện các cơ quan chuyên môn đã đề xuất nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm kiềm chế TNGTĐS

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt VN, tính từ 1/1 đến 4/2/2017, trên các tuyến đường sắt xảy ra 43 vụ TNGTĐS, làm chết 19 người, bị thương 38 người. So với cùng kỳ 2016, giảm 2 vụ, số người chết tương đương, số người bị thương tăng 8 người. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, chỉ tính riêng trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu (từ 26/1 – 1/2/2017), đã xảy ra 8 vụ làm chết 6 người, làm bị thương 11 người, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 3 vụ (60%), tăng 3 người chết (100%), tăng 7 người bị thương (tăng 175%).

Nguyên nhân trực tiếp là do ý thức của người tham gia giao thông chủ yếu tập trung vào các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn của người dân, người điều khiển phương tiện giao thông qua điểm giao cắt giữa ĐS và đường bộ. Bên cạnh đó có các nguyên nhân khách quan và chủ quan như lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng mạnh (về số lượng mỗi năm tăng từ 17-19% phương tiện); tồn tại quá nhiều đường ngang và đường dân sinh tự phát qua ĐS, chính vì vậy trên 80% số vụ TNGTĐS xảy ra tại những vị trí này; các công trình vi phạm hành lang ATGTĐS chưa được giải tỏa dứt điểm; hệ thống đường gom, hàng rào bảo vệ hành lang ATGTĐS chưa được đầu tư xây dựng kịp thời trong khi ĐS chạy qua nhiều khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp; nhiều vị trí đường ngang chưa có gờ giảm tốc, vạch dừng trên phần đường bộ; tầm nhìn tại các điểm giao cắt ĐS - đường bộ bị hạn chế; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGTĐS chưa thường xuyên nên hiệu quả chưa cao; nhiều địa phương vào cuộc tích cực trong phối hợp thực hiện các biện pháp hạn chế TNGTĐS…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp cấp bách cũng như lâu dài nhằm hạn chế TNGTĐS, đồng thời khẳng định sẽ triển khai ngay các giải pháp cụ thể để đảm bảo trật tự ATGTĐS.

Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng cho biết TCT Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai ngay
các giải pháp cụ thể để đảm bảo trật tự ATGTĐS

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, TNGTĐS trong tháng đầu năm 2017, đặc biệt dịp Tết vừa qua hết sức nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, đa dạng về hình thức tai nạn với số vụ và người chết tăng so với cùng kỳ năm 2016. Có rất nhiều nguyên nhân không mới mà đã được đánh giá, nhận định từ nhiều năm trước bên cạnh việc tham gia giao thông đường bộ phức tạp, hành vi lái xe, ý thức của người điều khiển phương tiện chưa cao cũng gây ra tai nạn; cùng với đó  rất nhiều đường, lối đi dân sinh chưa được kiểm soát; mật độ giao thông hàng năm tăng cao, vào dịp Tết tăng rất cao so với ngày thường làm cho diễn biến phức tạp, bên cạnh đó hạ tầng đường bộ chưa cải thiện.

Đánh giá yếu tố chủ quan, Thứ trưởng cho biết, mặc dù đã có chỉ đạo rất sớm của Chính phủ, Bộ GTVT về vấn đề đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt trong dịp Tết và tại các cung đoạn đường sắt nguy hiểm nhưng việc triển khai, phối hợp hoạt động chưa được chặt chẽ kể cả địa phương, lực lượng thanh tra giao thông với lực lượng quản lý đường vẫn còn hoạt động riêng lẻ, thêm vào đó là sự tham gia vào cuộc của các địa phương cũng khác nhau, có địa phương tích cực nhưng có nơi chưa chú trọng đối với công tác bảo đảm ATGTĐS.

“Để hạn chế, kiếm chế TNGTĐS đạt mục tiêu giảm 5-10% số người, số vụ theo tiêu chí Nghị quyết của Quốc hội đề ra và thực hiện chỉ đạo của UBANGTQG, chúng ta phải thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách” - Thứ trưởng Đông nói.

Triển khai các giải pháp “nóng”, Thứ trưởng yêu cầu TCTĐSVN quản lý tốt hạ tầng ĐS, tổ chức rà soát khẩn trương những điểm “đen” trên đường ngang và đường dân sinh và đưa ra giải pháp xử lý cụ thể trên các cung đoạn, ưu tiên mật độ chạy tàu nhiều, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Đồng thời phối hợp với Cục ĐSVN khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất các giải pháp cần phải làm ngay như lắp thêm thiết bị cảnh giới, gờ giảm tốc…; lực lượng Thanh tra, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, cảnh giới tại địa phương trong lúc tàu chạy, xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT ĐS.

Giải pháp “nóng” thứ hai là phối hợp với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về ATGTĐS, bố trí lực lượng công an, dân phòng tại cung đoạn có nhiều đường ngang dân sinh, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Thứ 3, TCT Đường sắt VN nghiên cứu ngay một số giải pháp về đèn tín hiệu lắp trên tàu, giúp cho người tham gia giao thông nhìn thấy từ xa, tại những chỗ khuất tầm nhìn; làm gờ tại những chỗ ưu tiên; điều chỉnh kế hoạch thực hiện ngay trong năm 2017. Thứ trưởng cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường hoạt động, tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về ATGTĐS.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện
ngay các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT đường ngang
qua đường sắt

Giải pháp lâu dài về xử lý đường ngang và lối đi dân sinh, Thứ trưởng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông rà soát, phối hợp cùng TCTĐSVN xây dựng lộ trình và giải pháp thực hiện đến năm 2020; xác định vị trí xây dựng đường gom, làm gờ cho tất cả các đường ngang theo thứ tự ưu tiên; đề xuất kinh phí làm cần chắn tự động, ngoài ra xây dựng hệ thống thông tin quản lý đường ngang... Tổng cục Đường bộ VN rà lại giáo trình đào tạo sát hạch lái xe ô tô, mô tô, giáo trình tập huấn cho lái xe thương mại; . Cục CSGT điều chỉnh quy trình đào tạo cảnh sát giao thông lĩnh vực ĐS.

“Cần phải xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, phải thực hiện thường xuyên, định kỳ và đưa vào trong Chương trình của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về xử lý đường ngang, quy định trách nhiệm quản lý đường ngang, lối đi dân sinh…” - Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

VH
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)