Sáng 10/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng phụ trách chính quyền hàng hải Vương quốc Đan Mạch Andreas Nordseth. Cùng dự còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen.
Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực hàng hải một cách toàn diện, hiệu quả
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng phụ trách chính quyền hàng hải Vương quốc Đan Mạch Andreas Nordseth nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, phát triển từ lâu giữa Việt Nam – Đan Mạch, đồng thời cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác hai bên trong lĩnh vực hàng hải.
Thứ trưởng Andreas Nordseth mong rằng quan hệ hợp tác
lĩnh vực hàng hải giữa hai bên đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn
Theo Thứ trưởng Andreas Nordseth mặc dù nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến vận tải hàng hải nhưng hai bên vẫn có nhiều cơ hội hợp tác như nâng cao vị thế cảng biển Việt Nam trong khu vực… “Tôi mong rằng quan hệ hợp tác lĩnh vực hàng hải giữa hai bên đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, nhất là trong phát triển xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nhiên liệu, đào tạo nguồn nhân lực…”, Thứ trưởng Andreas Nordseth nói.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công mong rằng hai bên trao đổi,
nghiên cứu khả năng ký kết Thỏa thuận hàng hải song phương
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chào mừng Thứ trưởng Andreas Nordseth tới thăm và làm việc với Bộ GTVT và giới thiệu vai trò, chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GTVT đối với tất cả các lĩnh vực, phương thức GTVT.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, với đường bờ biển trải dài trên 3.000km, Việt Nam có 44 cảng biển với 253 bến cảng. Cảng Lạch Huyện ở phía Bắc và cảng Cái Mép – Thị Vải ở phía Nam có khả năng tiếp nhận tàu trên 100.000 tấn. Tốc độ tăng trưởng bình quân lĩnh vực logistics ở Việt Nam từ 16-20%. Thứ trưởng cũng cho biết, ngành GTVT Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như thiếu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, khả năng ứng dụng KHCN còn thấp, khó khăn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các nước trong đó có Đan Mạch.
Hai bên đã có hợp tác rất tích cực trong lĩnh vực Hàng hải thời gian qua
Điểm lại sự hợp tác giữa hai bên thời gian qua, Thứ trưởng Công đánh giá, Liên doanh đầu tư xây dựng cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) giữa Tổng công ty Hàng hải VN, Cảng Sài Gòn và Tập đoàn APM Terminals (Đan Mạch) đã rất thành công về sản lượng, doanh thu. Chỉ tính riêng năm 2016, tổng sản lượng tàu mẹ và sà lan thông qua cảng CMIT đạt 1,2 triệu TEU, tăng 68% so với năm 2015. Lĩnh vực đào tạo, từ năm học 2014-2015, trường Đại học Hàng hải VN đã hợp tác với Trường Kinh doanh Silkeborg trong việc triển khai chương trình đào tạo theo mô hình tiên tiến, tiếp nhận giảng viên Đan Mạch sang giảng dạy tại trường, trao đổi sinh viên…
“Đan Mạch là nước có hệ thống giao thông tiên tiến hàng đầu châu Âu, đặc biệt là thế mạnh về hàng hải. Chúng tôi mong muốn hai bên tăng cường trao đổi và chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội đầu tư để hướng tới sự hợp tác toàn diện và cụ thể hơn nữa trong lĩnh vực GTVT”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.
Dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Đại sứ Charlotte Laursen,
Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu và Thứ trưởng Andreas Nordseth đã ký Thỏa thuận
công nhận Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên
Để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai bên lĩnh vực hàng hải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị, giao cơ quan chuyên môn hai bên trao đổi, nghiên cứu khả năng ký kết Thỏa thuận hàng hải song phương nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác chính trị cũng như thúc đẩy giao lưu thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Đan Mạch. Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên duy trì việc tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế về hàng hải như IMO, IMSO…; Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp vận tải biển hai nước trao đổi, tìm kiếm và hiện thực hóa các cơ hội hợp tác…
Nhân chuyến thăm của Thứ trưởng Andreas Nordseth, Cục Hàng hải VN và Chính quyền hàng hải Đan Mạch đã ký Thỏa thuận công nhận Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền viên theo Công ước STCW nhằm tạo điều kiện cho thuyền viên làm việc trên tàu mang cờ của hai nước.
H.N