Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, chiều nay (24/2) tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên.
Cùng ngày, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng Đoàn công tác của Bộ GTVT cũng đã thị sát, kiểm tra Dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu Hưng Hà đồng thời làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận tải của Tỉnh.
Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Hưng Yên.
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng cho biết, năm 2016, Hưng Yên tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT trong triển khai các dự án trên địa bàn như nâng cấp cải tạo QL 38 (Dự án VRAMP); Dự án xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu; Dự án xây dựng cầu Lực Điền trên QL39, cầu Tràng, cầu Cáp trên QL38B.
Đoàn công tác do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu
thị sát nghe báo cáo tiến độ thi công cầu Hưng Hà
Ông Nguyễn Văn Phóng cũng cho biết, đối với hệ thống giao thông địa phương, trong năm 2016, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí 350 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp khoảng 200km đường GTNT. Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 126 xã (86,9%)...
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan của Bộ như Ban PPP, Tổng cục ĐBVN, Vụ KHĐT...đã cùng địa phương tháo gỡ nhiều vướng mắc đối với các dự án giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, buổi làm việc tập trung vào 2 dự án giao thông quan trọng đang được triển khai tại địa phương gồm: Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư gần 2,7 nghìn tỷ đồng, có chiều dài hơn 23,5 km, đến nay đã GPMB được trên 18,8km; hiện còn 0,6 km đoạn qua khu dân cư của các xã Chính Nghĩa, Vũ Xá (Kim Động) đang được thực hiện tái định cư cho các hộ dân; 4,08km qua Khu Đại học Phố Hiến đã cắm xong cọc GPMB, kiểm kê, đo đạc xong ngoài hiện trường.
“Tỉnh phấn đấu đến ngày 15/3 sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên khẳng định.
“Ngày 14/2, UBND tỉnh tiếp tục tạm ứng 86 tỷ đồng cho Sở GTVT để triển khai thực hiện công tác GPMB. Hiện nay, nhà thầu thi công đã đào nền, đắp hoàn trả cát được 17,7km với quy mô chiều rộng nền đường 25m; huy động máy móc, nhân lực và đang tổ chức 4 mũi thi công để bảo đảm hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm 2017. Để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh đã bố trí gần 176 tỷ đồng cho công tác GPMB và tái định cư. Đến nay, tỉnh đã bàn giao hơn 2.935m trong tổng số 3.350m để thực hiện dự án, diện tích còn lại tỉnh phấn đấu bàn giao trước ngày 15/3”, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chúc mừng lãnh đạo, nhân dân tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực, cố gắng để đạt nhiều kết quả tốt về phát triển toàn diện địa phương, đặc biệt từ năm 2017, Hưng Yên đủ điều kiện là 16 tỉnh trên cả nước sẽ hoạt động tự chủ.
Về công tác đảm bảo TTATGT tại địa phương, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao kết quả năm 2016, Hưng Yên đã giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, trên địa bàn cũng vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. “Qua đó, tôi đề nghị Tỉnh tăng cường quản lý hiện trạng đường sắt, thu hẹp và giảm số lượng đường ngang dân sinh, đoạn đường ngang nào đóng được là phải đóng theo chỉ đạo của Chính phủ. Tỉnh cũng cần quan tâm đến việc quản lý vận tải, an toàn trên toàn tuyến. Bộ sẽ chỉ đạo TCT Đường sắt Việt Nam cùng địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường sắt tại địa phương, vừa đảm bảo an toàn vừa nâng cao năng lực vận tải, giảm tải cho đường bộ”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị lãnh đạo Tỉnh quan tâm đến hệ thống đường thuỷ nội địa, Hưng Yên tận dụng hết ưu thế có rất nhiều sông lớn.
Đối với các dự án giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Bộ trưởng cơ bản đồng tình với kiến nghị của địa phương cũng như ý kiến giải đáp của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ.
Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên
Đồng thời yêu cầu tỉnh cần tập trung hơn nữa công tác GPMB; đối với nguồn vay vốn ngân hàng quốc tế để xây dựng các dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn, tỉnh cần xây dựng phương án thu phí đường bộ trình Bộ GTVT; quan tâm khai thác tiềm năng, quản lý giao thông đường thủy; đường sắt; các Ban quản lý dự án giao thông của Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho địa phương để sớm tiến hành công tác GPMB...
Trước đó, thăm công nhân lao động và thị sát công trường thi công cầu Hưng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực từ phía nhà thầu và cam kết sẽ GPMB theo đúng tiến độ của nhà thầu đưa ra.
Bộ trưởng đề nghị Nhà thầu lưu ý cần đẩy nhanh cũng như đảm bảo chất lượng công tác xử lý nền đất yếu ở hai đường dẫn và mong rằng với quyết tâm của nhà thầu cùng với yêu cầu hỗ trợ chung của hai địa phương thì tiến độ sẽ được bảo đảm.
“Đến ngày 31/12/2017 dự án phải hoàn thành. Việc dự án vượt tiến độ 12 tháng so với hợp đồng để đưa vào sử dụng vì dự án này không chỉ có ý nghĩa rất lớn tại các địa phương trong vùng dự án, tạo đà phát triển KT-XH cho địa phương, đặc biệt là Hưng Yên và các tỉnh lân cận mà còn góp phần giảm áp lực giao thông cho Hà Nội tạo phát triển, kết nối vùng. Bộ GTVT sẽ thường xuyên kiểm soát và hỗ trợ nhà thầu để hoàn thành dự án với chất lượng cao. Tuy nhiên, Ban QLDA 1 phải giám sát, quản lý nhà thầu, không vì tiến độ mà quên chất lượng công trình hoặc để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện trên công trường”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu.
H.Lâm