Bộ GTVT đánh giá cao tầm nhìn về phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh

Thứ ba, 28/03/2017 16:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc giữa Lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh.
Về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị tham mưu của Bộ.
Về phía tỉnh Quảng Ninh có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Thị Hoàng; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Long và nhiều đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh cùng tham dự buổi làm việc.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT
làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao tầm nhìn và sự năng động của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong công tác đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thời gian qua.

“Đặc biệt, Quảng Ninh đã có chủ trương đầu tư đúng đắn trong việc phát triển hạ tầng giao thông, không chỉ tại địa phương mà còn tập trung vào những tuyến đường trục chính và các công trình có tính liên kết vùng, góp phần cùng Ngành GTVT thay đổi bộ mặt giao thông khu vực. Mục tiêu của Đảng và Chính phủ đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 2.000km đường cao tốc thì tỉnh Quảng Ninh có sự đóng góp rất đáng kể”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng cũng khẳng định them, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn, Quảng Ninh vẫn là địa phương đi đầu cả nước trong công tác khơi thông các nguồn vốn khác nhau để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ở nhiều lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy, hàng không,… Đặc biệt, dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân với quy mô lớn đang triển khai với tiến độ rất khẩn trương.

“Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, Quảng Ninh đã lựa chọn các tuyến đường trục chính để đầu tư, nhất là việc dành nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn, điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ cũng như Bộ GTVT. Do đó, Bộ GTVT luôn ủng hộ Quảng Ninh chủ trương kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá của Quảng Ninh trong việc đầu tư xây dựng các dự án. Đối với riêng dự án BOT Vân Đồn – Móng Cái, Bộ cũng sẽ hỗ trợ Quảng Ninh trong việc tìm nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác GPMB của để dự án đảm bảo tính khả thi và sớm khởi công xây dựng”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc

Liên quan đến công tác phát triển hệ thống cảng biển, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng và thế mạnh để đầu tư phát triển hệ thống cảng biển. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị địa phương cần lựa chọn và đề xuất đầu tư xây dựng những cảng biển có tính chất lâu dài và tập trung, tránh tản mát, vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn vừa tiết kiệm nguồn vốn đầu tư.

Trước đó, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đã báo cáo khái quát và đề xuất Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến công tác triển khai đầu tư, khai thác các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT đã trả lời đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện
đưa ra nhiều đề xuất tại buổi làm việc nhằm phát triển, khai thác hiệu quả các công trình giao thông

Cụ thể, liên quan đến kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và giải trình về công tác đánh giá tác động môi trường.

Về đề xuất đầu tư một số hệ thống cảng biển của Quảng Ninh tại khu vực Quảng Yên, Vụ trưởng Nguyễn Hoằng cho biết, Bộ GTVT thống nhất ủng hộ đề nghị của tỉnh Quảng Ninh chủ trì triển khai thực hiện đầu tư hệ thống cảng biển dọc sông Chanh, sông Bạch Đằng và kênh Hà Nam để phục vụ các cảng biển Lạch Huyện, khu công nghiệp Nam Tiền Phong, khu công nghiệp dịch vụ đầm nhà Mạc.

Bên cạnh đó,  các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đồng ý và phối hợp với tỉnh Quảng Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án Cảng khách quốc tế Bãi Cháy theo hình thức BOT: Hỗ trợ nghiên cứu để đầu tư xây dựng cảng Hòn Nét để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; Bộ GTVT ưu tiên đầu tư sớm 3 dự án đã báo cáo Chính phủ xem xét đưa vào Chương trình vốn đầu tư trung hạn 2016 – 2020 là: cầu vượt Loong Toòng, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 4B, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 279.


P.V

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)