Trước tình hình đảm bảo trật tự an toàn, an ninh hàng hải có diễn biến phức tạp, một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra liên tiếp đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện thủy mang cấp VR-SB gây thiệt hại nặng nề về sinh mạng người và tài sản, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, ngày 11/4, tại Hải Phòng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị Tăng cường an toàn tàu biển nội địa và phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB khu vực phía Bắc.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công; lãnh đạo các Vụ: An toàn giao thông, Vận tải, Pháp chế; các Chi cục Đăng kiểm, Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa từ Hà Tĩnh trở ra Bắc; các cơ sở đào tạo huấn luyện sĩ quan, thuyền viên; Hiệp hội: Chủ tàu Việt Nam, Vận tải Đoàn Kết An Lư (Hải Phòng), Vận tải biển Thanh Hóa; Hội Vận tải biển Diêm Điền (Thái Bình) và các chủ tàu biển nội địa, phương tiện thủy nội địa cấp SB từ Hà Tĩnh trở ra Bắc.
Hội nghị nhằm tạo cơ hội cho các bên liên quan đối thoại trực tiếp, đánh giá thực trạng, tìm ra các nguyên nhân gây ra tai nạn, đồng thời thống nhất các giải pháp trọng tâm sẽ triển khai trong thời gian tới để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo trật tự an toàn, an ninh, giảm thiểu tai nạn cho tàu biển và phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến hết quý I/2017, đội tàu biển Việt Nam gồm 1.372 tàu với tổng trọng tải là 7,48 triệu tấn, tổng dung tích là 4,67 triệu GT. Đa số là tàu chở hàng tổng hợp cỡ nhỏ dưới 5.000 tấn trọng tải, trạng thái kỹ thuật hạn chế, số lượng tàu chuyên dùng chở dầu, hóa chất, khí hóa lỏng, container, dịch vụ dầu khí… không nhiều. Số lượng phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB hiện đang hoạt động là 1.276 phương tiện, trong đó có 496 phương tiện chở hàng tổng hợp, 29 phương tiện chở container, 106 phương tiện chở dầu.
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải báo cáo tại Hội nghị
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải đánh giá, trong quý IV/2016 và quý I/2017, tình hình tai nạn đối với tàu biển và tàu nội địa cấp VR-SB gia tăng đáng báo động, rất nhiều vụ tàu bị chìm đắm hoàn toàn, gây ùn tắc toàn bộ tàu và hàng hóa, bên cạnh đó có những vụ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản như tàu Thuận Phát 08 ngày 26/11/2016, tàu Hùng Thái 17 ngày 29/11/2016, … gần đây là tàu Hải Thành 26-BLC ngày 28/3/2017, tàu Minh Dương 8888 ngày 31/3/2017.
“Mặc dù Bộ GTVT và các đơn vị chức năng đã chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, tuy nhiên vẫn còn có những chủ tàu không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn hàng hải và chỉ đạo của Bộ GTVT, bên cạnh đó một số cảng vụ chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ dẫn đến các vụ tai nạn tiếp tục xảy ra” - Phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải cho biết.
Theo phân tích của các Cục Đăng kiểm VN, Đường thủy nội địa VN, Hàng hải VN về nguyên nhân cụ thể dẫn đến tai nạn tàu nêu trên cho thấy ngoài yếu tố khách quan như thời tiết biến đổi thất thường, không tuân theo quy luật, tình trạng biển ngày càng cực đoan và khó lường hơn thì nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến tai nạn bao gồm việc điều động tàu của sĩ quan, thuyền viên làm việc trên tàu không tuân thủ quy định, không đủ khả năng ứng phó sự cố và xử lý các tình huống khẩn nguy tàu gặp phải trên biển. Tàu chở hàng quá tải, chở hàng có tính chất nguy hiểm không tuân thủ đúng quy định, vi phạm quy định về vùng hoạt động, tàu không được định biên theo đúng quy định; sỹ quan, thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn phù hợp, các vi phạm này thuộc về trách nhiệm của chủ tàu và thuyền trưởng trong công tác quản lý khai thác vận hành tàu. Tàu không có đủ các trang thiết bị theo quy định hoặc trang thiết bị hoạt động không tin cậy, đây là trách nhiệm của chủ tàu không thực hiện đầy đủ chế độ bảo dưỡng, sữa chữa, trang bị lại thường xuyên cho tàu; bên cạnh đó vẫn còn các trường hợp đơn vị đăng kiểm, cảng vụ chưa tuân thủ các quy định khi thực hiện công vụ dẫn đến tàu còn khiếm khuyết hoặc vi phạm các quy định về an toàn sau khi hoàn thành kiểm định hoặc trước khi rời bến.
Nhằm tăng cường khả năng hoạt động an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, giảm thiểu rủi ro tai nạn tàu biển nội địa và phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến nghị các chủ tàu tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các hướng dẫn của Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN, Cục Đăng kiểm VN trong công tác quản lý và khai thác phương tiện; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, đột xuất và trang bị lại thường xuyên cho tàu để luôn duy trì trạng thái kỹ thuật thỏa mãn của tàu và các trang thiết bị liên quan, chú ý đến các trang thiết bị an toàn và các trang thiết bị sử dụng trong các tình huống khẩn nguy; định biên tàu theo đúng quy định; chỉ sử dụng các sỹ quan, thuyền viên có đẩy đủ chứng chỉ, năng lực chuyên môn phù hợp với vị trí công việc trên tàu; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, chú trọng việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính mẫn cán, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của sỹ quan, thuyền viên, đặc biệt kỹ năng ứng phó sự cố và xử lý các tình huống khẩn nguy; không chở hàng quá tải và các loại hàng không được phép vận chuyển, đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn khi chở các loại hàng có đặc tính nguy hiểm; bố trí kênh liên lạc 24/24 giờ với tàu trong quá trình hoạt động…
Các đại biểu dự Hội nghị đã tập trung thảo luận, kiến nghị các biện pháp đảm bảo an toàn,
an ninh, giảm thiểu tai nạn cho tàu biển, phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB
Đồng tình với các ý kiến của đại biểu dự Hội nghị đánh giá nguyên nhân gây mất an toàn tàu biển nội địa và phương tiện thủy nội địa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Bộ đã hết sức quan tâm, thường xuyên có những chỉ thị, chỉ đạo các Cục Hàng hải VN, Đường thủy nội địa VN, Đăng kiểm VN thường xuyên hướng dẫn các chủ thể, tổ chức liên quan về công tác này. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều chủ tàu, thuyền trưởng, Hiệp hội không chấp hành nghiêm chỉnh dẫn đến vi phạm các quy định của nhà nước, thêm vào đó có một số công chức của các Cục thi hành công vụ chưa tốt, dẫn đến tai nạn hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản.
Để đảm bảo an toàn hàng hải, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong thời gian tới,Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ tăng cường công tác kiểm soát các tàu biển, phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB hoạt động trong khu vực, vùng nước quản lý được quy định. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ công tác xếp, dỡ hàng hóa, đảm bảo hàng hóa được xếp, chằng buộc theo đúng quy định, đúng trọng tải cho phép. Cùng với đó, các Cảng vụ tăng cường kiểm tra công suất các tàu, đặc biệt là tàu SB để đảm bảo các tàu này phải chấp hành đầy đủ quy chuẩn quốc gia đã cấp trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nếu để xảy ra vi phạm phải kỷ luậtGiám đốc Cảng vụ Hàng hải, Cảng thủy nội địa. Tăng cường công tác kiểm tra thiết bị an toàn hàng hải, khả năng ứng phó tình huống, khả năng ứng phó của thuyền trưởng, thuyền viên khi có thể xảy ra tai nạn; xử lý nghiêm các vi phạm về thiếu thiết bị cảnh báo tai nạn, trang thiết bị cứu sinh, không cho xuất bến các tàu không đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của các công chức, viên chức được giao nhiệm vụ trực tiếp. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao năng lực chuyên môn cho những cán bộ này. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng hải, đường thủy nội địa tới các doanh nghiệp, chủ tàu, thuyền viên để nâng cao ý thức chấp hành an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Cục Đăng kiểm VN chỉ đạo các Chi cục chú trọng nâng cao chất lượng đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy nội địa VR-SB, nâng cao đạo đức công vụ của đăng kiểm viên, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; tăng cường công tác hướng dẫn cho chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên các quy định về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn quốc gia để đề xuất sửa đổi nhằm nâng cao an toàn, an ninh hàng hải, đảm bảo những chỉ tiêu của Công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết tham gia…
Đối với hai đối tượng quan trọng là chủ tàu và thuyền trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn, an ninh, điều này sẽ hạn chế rất nhiều những tai nạn hàng hải, đường thủy nội địa, giảm những thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân liên quan trong thời gian tới tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để giảm thiểu tối đa các tiềm ẩn nguy cơ gây ra mất an toàn tàu biển nội địa và phương tiện thủy nội địa.
Theo kế hoạch, Hội nghị Tăng cường an toàn tàu biển nội địa và phương tiện thủy nội địa khu vực phía Nam sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14/4 tới đây.
VH