Ngày 22/5, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng về các nội dung liên quan đến công suất khai thác cảng Tiên Sa và chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.
Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trực thuộc Bộ GTVT; tư vấn lập Quy hoạch Cảng biển nhóm 3, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Đà Nẵng.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng
Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng. Cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm hai khu bến chính là khu bến Tiên Sa và khu bến Sơn Trà (Thọ Quang). Theo số liệu thống kê, khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam nói chung và qua cảng biển nói riêng liên tục tăng đều qua các năm. Tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,7% /năm (22,6%/năm với hàng container) trong giai đoạn 2010-2014. Khối lượng hàng qua cảng năm 2016 là 5,7 triệu tấn với sản lượng bốc xếp đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, môi trường và tác động tiêu cực đến nhiệm vụ phát triển du lịch của TP. Do vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết: Với sản lượng hàng hóa qua cảng Tiên Sa như hiện nay đã gây áp lực lớn đến giao thông trên tuyến Quốc lộ 14B qua trung tâm thành phố, hiện tượng ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Do vậy để giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường đô thị, phù hợp định hướng phát triển du lịch khu vực bán đảo Sơn Trà, Tiên Sa và phía Đông thành phố theo Quy hoạch tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT thống nhất phương án khai thác lượng hàng hóa tối đa thông qua cảng Tiên Sa bằng đường bộ là 10 triệu tấn/năm.
Về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án ĐTXD cảng Liên Chiểu theo hình thức PPP, UBND TP đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất nội dung nghiên cứu để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo nhằm sớm triển khai dự án.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi thông tin nhằm làm rõ sự cần thiết đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu; các kịch bản phát triển, phương án mặt bằng, phân kỳ đầu tư, đánh giá hiệu quả đầu tư và phương án thu hồi vốn đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu; thống nhất công suất cảng Tiên Sa; thống nhất tiến độ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án ĐTXD cảng Liên Chiểu, trong đó làm rõ nguồn vốn, hình thức, lộ trình đầu tư... trước khi trình Trình Chính phủ cho ý kiến để thực hiện các bước tiếp theo.
Đánh giá cảng Liên Chiểu là cảng có vị trí quan trọng, thuận lợi cho việc phát triển thành cảng cửa ngõ quốc tế trong tương lai và để giảm tải cho cảng Tiên Sa vào năm 2020, Thứ trưởng ủng hộ và thống nhất về chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, đồng thời yêu cầu đơn vị Tư vấn hoàn chỉnh nội dung Báo cáo đề xuất dự án, trong đó phân tích rõ lượng hàng hóa thông qua các bến cảng, làm rõ kết nối giao thông, đề xuất vị trí quy hoạch trung tâm logistics, cảng cạn với diện tích đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, phù hợp với kết nối giao thông thuận lợi nhằm hỗ trợ hiệu quả nhất cho cảng Tiên Sa và kết nối trong khu vực.
VH