Hội nghị sơ kết thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 trong lĩnh vực giao thông vận tải

Thứ hai, 26/06/2017 16:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 26/6, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các Bộ Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đại diện Sở GTVT các tỉnh, thành phố, đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết đối với ngành GTVT, mô hình HTX được triển khai chủ yếu trong lĩnh vực vận tải, là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực vận tải. Dù mô hình HTX được triển khai không nhiều nhưng có đóng góp hết sức quan trọng trong ngành GTVT.

Bên cạnh đó, mô hình HTX trong lĩnh vực GTVT cũng gặp nhiều khó khăn, bất cập trong tổ chức hoạt động. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị trong ngành cần nghiêm túc đánh giá lại việc triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo sơ kết. Từ những phân tích, đánh giá của các đơn vị tham dự, giúp Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức, triển khai của mô hình HTX hiện nay.

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc đã trình bày báo cáo sơ kết thực hiện Luật HTX năm 2012 trong lĩnh vực GTVT. Theo báo cáo, trong lĩnh vực GTVT hiện có 783 HTX vận tải, trong đó có 45 HTX thuộc lĩnh vực vận tải ĐTNĐ và hàng hải, 738 HTX thuộc lĩnh vực vận tải đường bộ. Trong số 783 HTX nêu trên có 758 HTX đang hoạt động, 9 HTX đang làm thủ tục giải thể, 16 HTX ngừng hoạt động,172 HTX thành lập mới. So với thời điểm tháng 01/2013, khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực đã tăng 101 HTX.

Tổng số thành viên của HTX hiện có là gần 35.000 người, tăng hơn 14.000 người so với năm 2013, trong đó số lượng thành viên mới tham gia khoảng 10.000 người; số lao động làm việc trong khu vực HTX là 30.000 người tăng 11.000 người so với năm 2013.

Doanh thu bình quân của một HTX đạt khoảng hơn 500 triệu đồng/ năm tăng gần 90 triệu đồng/ năm so với thời điểm năm 2013. Lãi bình quân một HTX đạt khoảng 23 triệu/ năm tăng hơn 10 triệu đồng so với thời điểm năm 2013.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc trình bày báo cáo sơ kết

Tại nhiều tỉnh, thành phố có số lượng HTX vận tải lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nam Định... Các HTX kinh doanh vận tải đường bộ đã mạnh dạn đầu tư phương tiện, đổi mới chất lượng dịch vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của nhân dân, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Về hoạt động của các HTX kinh doanh vận tải lĩnh vực hàng hải, một số HTX chưa chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 và vẫn thực hiện theo mô hình HTX trước năm 2012 nên cơ chế hình thành, quản lý vẫn theo mô hình bao cấp, hoạt động còn chưa chặt chẽ, việc thực hiện các quy định của Luật HTX và các quy định về kinh doanh vận tải còn nhiều tồn tại nên hiện nay chủ yếu các HTX đang thực hiện dịch vụ cho xã viên. Hoạt động sản xuất kinh doanh còn quy mô nhỏ, thiếu định hướng mở rộng, sản xuất của HTX.

HTX vận tải đường thuỷ nội địa đa số vẫn hoạt động theo loại hình dịch vụ hỗ trợ chủ yếu là hiệu quả kinh doanh dịch vụ của thành viên. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì được hoạt động, hiệu quả kinh doanh dịch vụ của HTX và thành viên từng bước được nâng lên, nhất là các HTX vận chuyển hành khách loại hình bến khách ngang sông, nhiều thành viên đã đầu tư vốn mua sắm phương tiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Báo cáo cũng trình bày về công tác triển khai giám sát thi hành Luật và các văn bản hướng dẫn, cụ thể, Bộ GTVT đã xây dựng và ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể ngành GTVT để làm cơ sở cho các cơ quan và các Sở GTVT triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể và Luật HTX năm 2012.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng triển khai thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu qảu hoạt động của kinh tế tập thể, hướng dẫn Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục và Sở GTVT tăng cường thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển vận tải đối với HTX vận tải; tập trung hướng dẫn thực hiện chính sách đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng, xã hội hóa bến xe, cung cấp dịch vụ xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường… Đồng thời, Bộ cũng triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, thực hiện các chương trình kiểm tra, giám sát hoạt động, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong phạm vi hoạt động của HTX, góp phần phát triển các HTX đúng định hướng và đúng quy định.

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc cũng đề cập đến các vấn đề tồn tại, khó khăn khi triển khai thực hiện Luật HTX 2012, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm  rút ra trong quá trình thực hiện từ đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp để Luật HTX năm 2012 áp dụng có hiệu quả hơn trong thực tế hoạt động.

Đại diện HTX Toàn Cầu phát biểu tham luận tại Hội nghị

Sau khi nghe báo cáo sơ kết, hội nghị cũng được nghe báo cáo tham luận của đại diện HTX các tỉnh Tuyên Quang, Cần Thơ, Lạng Sơn, Kiên Giang... Các ý kiến đều khẳng định Luật HTX 2012 sau khi triển khai đã đi vào cuộc sống và tạo nhiều hiệu quả cho các HTX. Tiêu biểu có đại diện HTX GTVT Toàn Cầu cho biết bên cạnh việc đầu tư phát triển phương tiện, HTX đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng phát triển thương mại điện tử, xây dựng các sàn giao dịch, kết nối vận tải góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận tải hàng hoá...

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng kiến nghị về một số quy định chưa hợp lý về hoạt động của HTX, các cơ chế nhằm tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, để HTX đổi mới phương tiện…

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định Luật HTX năm 2012 qua quá trình triển khai, kết quả hiện tại còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn dù Bộ GTVT đã có kế hoạch tuyên truyền, tổ chức triển khai cụ thể.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Vụ Vận tải tổng kết lại, hoàn thiện báo cáo sơ kết, nêu cụ thể những vấn đề đã làm được cũng như chưa làm được cho đến nay. Để làm tốt hơn nữa Luật HTX, các cơ quan tham mưu đặc biệt là Tổng cục Đường bộ cần tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu đưa mô hình HTX nổi bật, có tính thực hiện, phù hợp với sự phát triển và phải được cụ thể hóa bằng hàng lang pháp lý.

Các đơn vị cũng cần rà soát lại những khó khăn, vướng mắc của các HTX, tập trung tháo gỡ ngay những vấn đề bất cập. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò của các Sở GTVT trong quá trình triển khai Luật HTX năm 2012, cố gắng chủ động tham mưu tốt hơn về cơ chế chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho các HTX./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)