Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long

Thứ ba, 29/08/2017 14:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (29/8), tại Hà Nội, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cùng dự buổi làm việc.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long

Báo cáo tại cuộc họp, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Hiện nay, Ban đang quản lý 09 dự án trong giai đoạn thực hiện dự án, bao gồm 06 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ODA và 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước và Trái phiếu Chính phủ. Các dự án đang triển khai thi công đều cơ bản đáp ứng tiến độ đã được Bộ GTVT chấp thuận.

"Trong đó, 03 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA trong giai đoạn tuyển chọn nhà thầu. Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, TP. Hà Nội; Dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2 (Km59+900 - Km104+475); Dự án xây dựng cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định", ông Roãn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Roãn, Ban QLDA Thăng Long có 03 dự án đang triển khai thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT bao gồm: Dự án đầu tư nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP. Hà Nội; Dự án xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì; Dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT, ông Roãn cho biết: Công tác chuẩn bị cho Dự án này cơ bản hoàn thành. Ban đã cập nhật, hoàn chỉnh và trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào ngày 7/8/2017. Vụ PPP và các cơ quan liên quan đang tiến hành xem xét thẩm định, dự kiến Bộ sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trước ngày 2/9/2017.

Bên cạnh đó, Ban đã lập xong hồ sơ tuyển Nhà đầu tư và trình Bộ phê duyệt ngay sau khi Dự án được phê duyệt. Dự kiến, Ban sẽ hoàn thành thủ tục lựa chọn Nhà đầu tư trong tháng 5/2018; hoàn thành Dự án Quý I/2021.

Cầu Thành Trì - một trong những Dự án Ban trực tiếp quản lý

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã có ý kiến cụ thể liên quan đến cơ cấu tổ chức, hoạt động và các dự án của Ban QLDA Thăng Long.

Cảm ơn và đánh giá cao sự đồng thuận của Ban QLDA Thăng Long trong việc thực hiện Quyết định của Ban Cán sự thời gian vừa qua về việc hợp nhất hai Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 1, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa  đề nghị trong qua trình thực hiện nếu có khó khăn về mặt tổ chức, nhân sự thì Ban cần có báo cáo kịp thời để Bộ chia sẻ với các đồng chí trong thời gian tới.

“Ban QLDA Thăng Long là một Ban có bề dày truyền thống, đề nghị các đồng chí phải là một trong nhưng Ban chuyên nghiệp nhất để làm sao khi chọn lựa thực hiện dự án thì phải nghĩ ngay đến Ban QLDA Thăng Long”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị Ban QLDA Thăng Long phải tổ chức lại một cách rất chuyên nghiệp; sản phẩm của Ban phải được đảm bảo. “Không ai có thể giúp được các đồng chí nếu như chúng ta không đủ uy tín để khẳng định năng lực của mình”, Bộ trưởng cho biết.

“Đề nghị Ban QLDA Thăng Long tập trung vào thực hiện các dự án ODA và các dự án BOT; khẩn trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án này là nhu cầu cấp bách của khu vực”, Bộ trưởng nói.

Cũng với đó, Bộ trưởng cũng đề nghị, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phải chịu trách nhiệm đầu tiên về nền nếp, cách thức triển khai quản lý các dự án của các ban quản lý dự án; Vụ PPP và Vụ KHĐT rà soát lại các dự án chuẩn bị đầu tư của Ban trên cơ sở chất lượng chuẩn bị, các thức thực hiện.

Ban Quản lý dự án Thăng Long được thành lập tại Quyết định số 1596/QĐ-BGTVT ngày 31/5/2017 của Bộ GTVT trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý dự án 1 và Ban Quản lý dự án Thăng Long. Đây là hai ban quản lý dự án có bề dày truyền thống của ngành GTVT (Ban QLDA Thăng Long được thành lập theo Quyết định số 331/QĐ/TCCB ngày 11/02/1983 và Ban QLDA 1 được thành lập theo Quyết định số 1669/QĐ-TCCB.LĐ ngày 21/8/1993).

Từ khi thành lập đến nay, hai Ban đã trực tiếp quản lý nhiều Dự án lớn trọng điểm quốc gia và của ngành GTVT điển hình như Dự án cải tạo , nâng cấp QL1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau, Cầu Pá Uôn, cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì, Đại lộ Thăng Long, cầu Vĩnh Thịnh....

K.A

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)