Ngày 17/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 giai đoạn II và Dự án xây dựng Quốc lộ 12B, đoạn Tam Điệp - Nho Quan.
Về phía tỉnh Ninh Bình, cùng đi kiểm tra có đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác đi kiểm tra
Dự án xây dựng tuyến Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan
Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 giai đoạn II là tuyến nối tiếp với giai đoạn I, có điểm đầu tại nút giao với đường trục Khu công nghiệp Khánh Phú đến QL1A tại nút giao Mai Sơn.
Tổng chiều dài 10,83km, trong đó tuyến chính đi trùng với đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa dài 9,225km; 2 tuyến nhánh, tuyến nhánh 1 nối vào đường vành đai Đông Nam thành phố Ninh Bình, dài 1,082km, tuyến nhánh 2 nối vào QL1A tại nút giao Mai Sơn dài 0,526km. Trên tuyến có 4 cầu, trong đó 3 cầu lớn và 1 cầu nhỏ. Tổng mức đầu tư là 2.374 tỷ đồng.
Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay đã bàn giao được 10,72/10,84km, đạt 99%. Toàn tuyến còn 120m nhánh 2 nút giao Mai Sơn, có 5 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù do chưa chấp nhận phương án giải phóng đền bù hiện tại. Về công tác giải ngân, nguồn vốn năm 2016 kéo dài sang 2017 là 387,5 tỷ đồng.
Đối với nguồn vốn kế hoạch 2017, chủ đầu tư đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ, sau khi chủ trương đầu tư được Quốc hội thông qua sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt dự án điều chỉnh và triển khai thực hiện dự án trong năm 2018. Do vậy đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài nguồn vốn kế hoạch năm 2017 là 1.214,4 tỷ đồng sang kế hoạch năm 2018 để thực hiện dự án theo quy mô đường cao tốc.
Dự án đầu tư xây dựng QL12B đoạn Tam Điệp – Nho Quan có chiều dài 27,5km với tổng mức đầu tư 1.128 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 gói thầu xây lắp do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Về công tác GPMB hiện đã bàn giao 29,9/33,4km, trong đó, đoạn qua thành phố Tam Điệp dài 4,7km, hiện đã bàn giao 2,7km và còn vướng 1 hộ dân chưa di rời; đoạn qua huyện Nho Quan đã bàn giao xong 5,9km tuyến tránh thị trấn Nho Quan, tuyến chính đã bàn giao 21,3/22,8km, tuy nhiên còn vướng khoảng 200 hộ.
Về việc di rời công trình hạ tầng kỹ thuật, Điện lực Ninh Bình hiện đang di dời các đường điện 0,4Kv tuy nhiên tiến độ còn chậm. Để đảm bảo việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho mở rộng phạm vi 2km đầu tuyến để kịp triển khai công tác GPMB.
Đồng thời xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải cho điều chỉnh kết cấu mặt đường từ bê tông nhựa sang bê tông xi măng đảm bảo bền vững và chống ngập, bổ sung rãnh thoát nước dọc...
Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao việc triển khai thực hiện 2 dự án giao thông kể trên. Tuy nhiên, công tác GPMB tại một số vị trí còn gặp khó khăn, vướng mắc.
Đối với dự án xây dựng Quốc lộ 12B, đoạn Tam Điệp - Nho Quan, tỉnh đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo công tác GPMB dự án, yêu cầu huyện Nho Quan tập trung giải quyết các vướng mắc của các hộ dân để cơ bản bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại trước 30/11/2017. Tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, cho phép điều chỉnh, nâng cao một số đoạn tuyến để chống ngập lụt.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của địa phương trong công tác GPMB. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công và địa phương cần tập trung hơn nữa, hoàn thành công tác GPMB đúng thời hạn được giao, nhanh chóng triển khai thi công nhằm đảm bảo thời gian hoàn thành dự án.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các dự án đang thực hiện cố gắng giải ngân nguồn vốn trong năm để dự án kịp tiến độ, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Riêng đối với dự án xây dựng QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan đồng ý cho mở rộng thêm 2km đầu tuyến. Còn việc nâng cao độ chống ngập lụt cũng như một số điều chỉnh kỹ thuật khác thì cần phải xem xét, rà soát lại thật kỹ lưỡng và cụ thể.
Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, việc thực hiện dự án phải tuân thủ đúng theo pháp luật và đảm bảo yêu cầu về độ hiệu quả đầu tư. Các đơn vị thi công phải đảm bảo quy định an toàn lao động, an toàn thi công, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.