Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT với Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Kạn về phát triển hạ tầng giao thông vận tải cho Bắc Kạn, tại Hà Nội, chiều 14/12.
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Kạn Nguyễn Văn Du, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Hoàng Hiệp; Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành của Bắc Kạn, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT cùng tham dự.
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải nhấn mạnh Bắc Kạn có lợi thế là vị trí trung chuyển quan trọng giữa các tỉnh miền xuôi với biên giới Việt - Trung. Hệ thống kết cấu hạ tầng trong tỉnh, liên tỉnh đang dần được nâng cấp, cải thiện sẽ tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng là điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn vốn đầu tư...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ GTVT
luôn tạo điều kiện tốt nhất để các địa phương phát triển hạ tầng giao thông
“Tuy thế địa phương rất cần sự giúp đỡ, ủng hộ của Bộ GTVT mới có thể thay đổi mạnh mẽ, toàn diện kết cấu hạ tầng giao thông, phá điểm nghẽn, tạo đà thúc đẩy kinh tế cho không chỉ Bắc Kạn mà cả các tỉnh miền núi phía Bắc tiến kịp miền xuôi”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải khẳng định.
Lãnh đạo Bắc Kạn cũng đưa ra nhiều đề xuất đề nghị các cơ quan của Bộ hỗ trợ, giải quyết.
Đối với đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 theo Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV để hoàn thiện các đoạn xung yếu nhất từ năm 2018 - 2020, như: Đoạn tránh thị trấn Yến Lạc (Km53+500 – Km57+00); 44,5 km (từ Km18+600 đến Km53+500; Km57+00 – Km66+600); 02 cầu trên tuyến chính; 09 cầu trên tuyến đảm bảo giao thông với qui mô đường cấp IV miền núi (chiều rộng nền đường 7,5m; chiều rộng mặt đường 6,5m bao gồm cả phần gia cố lề). Giá trị theo Tổng mức đầu tư được phê duyệt tại Quyết định số 3314/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008 là 1.019 tỷ đồng trong đó 755 tỷ đồng đã xin bố trí trong 8.000 tỷ đồng (cho 10 dự án cấp bách), 264 tỷ đồng xin tiếp tục bổ sung.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng phương án sử dụng vốn dự phòng trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 gửi Bộ KH & ĐT để trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có xem xét ưu tiên bố trí 755 tỷ đồng cho dự án này để tiếp tục triển khai. Hiện Bộ KH & ĐT đang rà soát để trình Thủ tướng Chính phủ.
Đối với đề nghị bố trí vốn để hoàn thành nâng cấp QL.3B đoạn Km61-Km130+600, thuộc dự án nâng cấp QL.3B đoạn Xuất Hóa-cửa khẩu Pò Mã, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, QL.3B đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn có chiều dài 141km (Km 61-Km 211); trong đó: đoạn Km130+600-Km211 đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường còn tốt; đoạn Km61-Km130+600 đang được đầu tư nâng cấp (đã hoàn thành giai đoạn 1: nâng cấp được 20,6km), các đoạn tuyến chưa hoàn thành nâng cấp do bị đình hoãn (46 km) đã được bàn giao lại để thực hiện quản lý, bảo trì từ tháng 5 năm 2014 và Tổng cục ĐBVN đã ưu tiên bố trí vốn bảo trì để sửa chữa, tăng cường mặt đường và công trình (trong giai đoạn từ năm 2014-2017) là 71 tỷ đồng). Hiện tại, đoạn tuyến này đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Trong thời gian chờ bố trí vốn để hoàn thành dự án nâng cấp, Tổng cục ĐBVN tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo trì để duy trì điều kiện khai thác và ATGT trên tuyến.
Ông Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết Tổng cục ĐBVN đã trình Bộ GTVT kế hoạch sửa chữa mặt đường và công trình các đoạn Km35-km44, Km61-Km66 QL3C, với kinh phí là 36 tỷ đồng, các đoạn còn lại sẽ được tiếp tục sửa chữa trong các năm tiếp theo.
Đồng tình với ý kiến của các đồng chí đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để Bắc Kạn có thể phát triển hạ tầng giao thông.
“Bộ GTVT luôn ủng hộ những điều kiện tốt nhất cho Bắc Kạn nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung phát triển hạ tầng giao thông. Đây cũng là nhiệm vụ giải quyết những điểm nghẽn để các địa phương còn nhiều khó khăn như Bắc Kạn có điều kiện phát triển KTXH theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, trong điều kiện về ngân sách còn hạn chế, Bộ cũng mong các địa phương chia sẻ khó khăn, cùng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Đối với các đề nghị cụ thể của địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ PPP, Tổng Cục ĐBVN, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ TƯ quan tâm duy tu, sửa chữa, nâng cấp tốt nhất các điểm đen, đường nghẽn, điểm nóng sạt trượt…trên địa bàn Bắc Kạn trong điểu kiện chưa thể mở mới các đường giao thông tốt hơn.
“Đặc biệt, nếu thông suốt được tuyến đường từ TP.Bắc Kạn lên đến Cao Bằng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, điểm nghẽn cho các vùng có dự án đi qua”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.
Tuy nhiên, đường HCM qua đây còn vướng, do đó Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục ĐBVN, các cơ quan của Tỉnh rà soát cụ thể có bao nhiêu km đảm bảo vào cắt đường Hồ Chí Minh, bao nhiêu km chưa làm được nhưng kết nối với các tuyến khác, bao nhiêu km hoặc các điểm còn ách tắc, sau đó có báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam rà soát các tuyến đường thuỷ nội địa, cải tạo bến bãi, phối hợp kiểm soát phương tiện thuỷ nội địa… nhằm đảm bảo ATGT, san tải cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng cũng như thúc đẩy phát triển du lịch trên lòng hồ Ba Bể, góp phần để Bắc Kạn phát triển xứng đáng với tiềm năng.
Hoài Lâm