Sáng 17/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với ông Masatoshi Akimoto, Thứ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT).
Thứ trưởng Bộ MLIT Masatoshi Akimoto cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Bộ GTVT trong thời gian qua
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ MLIT Masatoshi Akimoto cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Bộ GTVT trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT có biện pháp tháo gỡ những vấn đề tồn đọng đối với một số dự án như: đường sắt đô thị tại Hà Nội tuyến số 1, số 2, việc chậm giải ngân tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh.
Về những hợp tác trong thời gian tới, “Bộ MLIT và các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm, mong muốn được tham gia Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành ở nhiều giai đoạn, Với giai đoạn Bộ GTVT đang lựa chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (F/s) hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được tham gia và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này”, Thứ trưởng Masatoshi Akimoto nói và cho biết thêm, Bộ MLIT mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của Bộ GTVT trong tổ chức hội thảo Đường bộ cao tốc thường niên Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10 sẽ diễn ra tại Nhật Bản trong tháng này.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ GTVT VN và Bộ MLIT trong thời gian qua
Tại buổi gặp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ GTVT VN và Bộ MLIT trong thời gian qua. “Những kết quả có được từ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai Bộ, hai ngành đã đóng góp rất lớn vào thành công chung trong phát triển hợp tác kinh tế và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia”, Bộ trưởng khẳng định.
Về những vấn đề Thứ trưởng Masatoshi Akimoto nêu ra, Bộ trưởng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bộ ngành tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, góp phần giải quyết thực trạng ùn tắc giao thông đô thị nghiêm trọng hiện nay. Đồng thời, cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để Hội thảo Đường bộ cao tốc thường niên Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10 diễn ra thành công, đạt hiệu quả thiết thực.
Đối với Dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT đã dự kiến tiến độ chuẩn bị Dự án, trong đó việc lựa chọn tư vấn lập F/s được thực hiện từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018, sau đó là các giai đoạn tiếp theo để trình Quốc hội thông qua F/s vào tháng 10/2019. Sau khi Dự án được phê duyệt sẽ xác định được khả năng huy động các nguồn vốn và công nghệ áp dụng cho Dự án. “Chúng tôi rất hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia dự án. Nếu doanh nghiệp Nhật Bản trúng thầu sẽ có thêm công trình đẹp thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt – Nhật. Tuy nhiên, công tác triển khai phải được tiến hành theo Luật định. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản cần có phương án thật tốt để tham gia đấu thầu”, Bộ trưởng cho biết và hoan nghênh Bộ MLIT cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án, góp phần hiện đại hóa, nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam.
H.N