Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 27/02/2018 17:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều nay (27/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với nhiều đơn vị liên quan để nghe báo cáo kết quả Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN).
Các Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ và Nguyễn Nhật cùng dự họp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo
kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp  CHKQT TSN

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện Dự án mở rộng, nâng cấp  CHKQT TSN đang được rất quan tâm. Đây là một trong những sân bay lớn nhất của Việt Nam, đang quá tải nghiêm trọng. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu, thuê một số tư vấn đưa ra các phương án để so sánh, đề xuất với Chính phủ một phương án để mở rộng, nâng cấp CHKQT TSN.

“Vì mức độ quan trọng, nên dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Do vậy, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã thực hiện công việc mang tính phản biện cao, đó là tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế để thuê tư vấn mạnh về lĩnh vực hàng không nghiên cứu thật kỹ về sân bay TSN và đề xuất các giải pháp để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“ Báo cáo của đơn vị Tư vấn ADPi được xem như là ý kiến phản biện quốc tế, mang tính độc lập, Bộ trưởng cho biết và đề nghị Tư vấn căn cứ trên góc độ khoa học, với tính chất trung lập và các nghiên cứu về Tân Sơn Nhất để đưa ra các giải pháp mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng được nhu cầu.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tư vấn ADPi (Pháp) khẳng định nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp  CHKQT TSN hoàn toàn trên cơ sở khách quan và độc lập. Cụ thể, báo cáo của ADPi sẽ tập trung vào dự báo về hàng không; đưa ra đề xuất phương án quy hoạch đến năm 2025.

Để đáp ứng nhu cầu giao thông CHKQT TSN và đánh giá điều kiện hiện tại cũng như tiến độ CHKQT Long Thành, ADPi cũng đã đưa ra các đề xuất cụ thể liên quan đến hệ thống cất hạ cánh và đường lăn; phương thức khai thác bầu trời; vị trí đỗ; mở rộng nhà ga.

Tại cuộc họp, các đại biểu dự họp đã có ý kiến xung quanh báo cáo của Tư vấn. Trong đó, đề nghị Tư vấn làm rõ hơn các nội dung về dự báo lưu lượng hành khách quốc tế và trong nước; giải phóng mặt bằng ở đâu, giải phóng bao nhiêu và giao thông tiếp cận như thế nào?

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Tư vấn phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải trình các ý kiến của các chuyên gia và đại biểu dự họp.

Đối với báo cáo Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng đề nghị Tư vấn cần đưa ra bài toán tổng thể cụm sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cam Ranh đề từ đó xác định được sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được tối ưu bao nhiêu hành khách/năm; khai thác đất ở phía Bắc và phía Nam sân bay như thế nào cho hiệu quả nhất; khẳng định quy mô, diện tích của nhà ga và vấn đề giao thông tiếp cận như thế nào cho đảm bảo nhất.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao cho Cục Hàng không Việt Nam làm việc với đơn vị Tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

KA

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)